(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụ nữ là một lực lượng lao động rất quan trọng. Các cấp lãnh đạo phải quan tâm hơn nữa về công tác phụ nữ và chú ý hơn nữa đào tạo cán bộ, phát triển đảng viên và đoàn viên phụ nữ”, các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụ nữ là một lực lượng lao động rất quan trọng. Các cấp lãnh đạo phải quan tâm hơn nữa về công tác phụ nữ và chú ý hơn nữa đào tạo cán bộ, phát triển đảng viên và đoàn viên phụ nữ”, các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Thanh Hóa và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, động viên phụ nữ có sản phẩm khởi nghiệp thành công tại Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2023.

Ngay sau khi Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới” của Ban Bí thư được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công văn số 782-CV/TU, ngày 22/2/2018 về việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị; chỉ đạo các cấp ủy, các ngành đưa các chỉ tiêu về bình đẳng giới và công tác phụ nữ vào các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó, các cấp ủy, các ngành quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cấp hội LHPN thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, các cấp ủy đảng đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, khắc phục tình trạng khép kín; đảm bảo cơ cấu, số lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo quy định của Trung ương. Toàn tỉnh hiện có 78.642 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó cán bộ nữ là 33.278 người, chiếm 42,4%; có 150/1.198 nữ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, chiếm 12,5%, có 1.415/8.157 nữ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương, chiếm 13,02%, có 3.138/18.268 nữ cán bộ, lãnh đạo, quản lý cấp xã và tương đương, chiếm 17,2%. Nữ ĐBQH khóa XV có 3/14 người; nữ đại biểu HĐND tỉnh là 17/85 người; nữ đại biểu HĐND cấp huyện là 265/918 người; nữ đại biểu HĐND cấp xã là 3.870/13.269 người.

Nhiều cán bộ diện điều động, luân chuyển được rèn luyện, trưởng thành, bố trí, sắp xếp vào vị trí cao hơn. Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và 5 năm thực hiện Chỉ thị sô 21, đã có trên 580 lượt cán bộ hội các cấp được điều động, luân chuyển sang cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể khác. Hằng năm, toàn tỉnh phấn đấu giới thiệu 1.000 quần chúng nữ ưu tú trở lên cho Đảng xem xét, kết nạp.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, động viên phụ nữ có sản phẩm khởi nghiệp thành công tham gia Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2023.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm Kết luận số 610-KL/TU, ngày 20/9/2021 “về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thế chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa”. Theo đó, hoạt động của hội phụ nữ các cấp được chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ hơn từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện phương châm “Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, xã nắm chắc hội viên, chi thấu hiểu phụ nữ”, các cấp hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em; tăng cường công tác tuyên truyền, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hội; vận động phụ nữ tham gia các phong trào, cuộc vận động do hội và địa phương phát động. Hội các cấp thực hiện nhiều mô hình hay như: “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... Qua đó, chất lượng hoạt động hội các cấp từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 859.215 hội viên sinh hoạt tại 4.393 chi hội; tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 82%, tăng 2,74% so với năm 2017.

Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”, Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Chính phủ, Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện. Đến nay có 529 tổ chức hội cấp xã có phòng làm việc riêng, 30 xã làm việc chung với đoàn thể khác.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư, nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tiến bộ; đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng về số lượng và chất lượng; vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao. Tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng được củng cố và phát triển; phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ có nhiều cơ hội phát huy trí tuệ, thể hiện năng lực, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đổi mới hoạt động của hội các cấp, sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của bản thân, mỗi người phụ nữ đã và đang tiếp tục đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh trên mỗi chặng đường phát triển.

Ngô Thị Hồng Hảo

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]