(Baothanhhoa.vn) - Báo, tạp chí in của Đảng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó là kênh thông tin chính thống có ý nghĩa quan trọng trong việc đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái mà các thế lực thù địch thường đăng tải trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, mua, đọc và làm theo báo Đảng là một nhiệm vụ của công tác Đảng; là cơ sở cho đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Ðảng.

Đọc báo Đảng để làm theo “tiếng nói” của Đảng

Báo, tạp chí in của Đảng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó là kênh thông tin chính thống có ý nghĩa quan trọng trong việc đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái mà các thế lực thù địch thường đăng tải trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, mua, đọc và làm theo báo Đảng là một nhiệm vụ của công tác Đảng; là cơ sở cho đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Ðảng.

Đọc báo Đảng để làm theo “tiếng nói” của ĐảngĐọc báo Đảng để sống và làm việc tích cực hơn thông qua những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất và trong cả đời thường. Ảnh: M.V

Cần một sự nhất quán

Chỉ thị số 11/CT-TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” đã yêu cầu: “Mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có báo Nhân Dân (hằng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình. Mỗi đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một Tạp chí Cộng sản...”. Trước yêu cầu, nhiệm vụ này, hằng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có các văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy đẩy mạnh việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng và giao cho Bưu điện tỉnh thống kê, đánh giá tình hình thực hiện hằng tháng, hằng quý.

Kết quả, tính đến hết tháng 9-2023, toàn tỉnh có 100% các chi bộ khu dân cư đã được cấp báo Nhân dân và báo Thanh Hóa; còn khối Cơ quan Đảng ủy - HĐND - UBND cấp huyện và xã, phường, thị trấn thì tỷ lệ phủ là 99% (đối với báo Nhân dân), 98% (đối với báo Thanh Hóa), 73% (đối với Tạp chí Cộng sản) và 77% đối với Tạp chí Xây dựng Đảng... Tỷ lệ này so với tháng 8 đều giảm ở cả 4 loại báo và tạp chí của Đảng. Cụ thể: báo Nhân dân giảm 11 đơn vị; báo Thanh Hóa giảm 10 đơn vị, Tạp chí Cộng sản giảm 6 đơn vị và Tạp chí Xây dựng Đảng giảm 8 đơn vị.

Thống kê của Bưu điện tỉnh qua các quý cũng cho thấy, nhiều đơn vị vẫn thiếu nhất quán trong việc đặt báo, tạp chí của Đảng bởi có lúc thì đặt báo Trung ương rồi bỏ báo địa phương, hoặc khi đặt tạp chí thì lại không đặt báo... Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ phủ báo Đảng qua các quý nhìn chung còn thiếu tính ổn định. Thậm chí, có những đơn vị chỉ đặt một loại báo hoặc một tạp chí trong suốt thời gian dài dù liên tục có công văn chỉ đạo yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong số đó phải kể đến các xã: Thành Vinh, Thành An (Thạch Thành), Nga Tiến (Nga Sơn), Triệu Lộc (Hậu Lộc), thị trấn Hà Trung (Hà Trung)...

Đáng nói là, ngay cả ở cấp huyện, tình trạng thiếu nhất quán trong việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng vẫn thường xuyên diễn ra dù nguồn kinh phí cấp cho công tác này đã được kịp thời phân bổ. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ đặt báo Nhân dân và báo Thanh Hóa đang bị sụt giảm ở các huyện, thị như: Yên Định (92%), Thường Xuân (94%), Hà Trung (95%); Thạch Thành (96% đặt báo Nhân dân và 92% đặt báo Thanh Hóa)... Đối với các tạp chí của Đảng, tỷ lệ đặt còn thấp hơn rất nhiều dù đó là những tài liệu hết sức thiết thực trong các kỳ sinh hoạt Đảng.

Để báo Đảng là “món ăn tinh thần” hằng ngày

Với nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân cũng như giới thiệu, biểu dương những thành tích, những mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, báo và tạp chí của Đảng từ lâu đã là người bạn đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, đất nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo và tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị để từ đó đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đọc báo Đảng để làm theo “tiếng nói” của ĐảngChiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đọc báo trong giờ giải lao. Ảnh: T.L

Chính bởi vai trò là “ngọn cờ tư tưởng” ấy nên việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng luôn là điều cần thiết, qua đó giúp củng cố lòng tin của đội ngũ đảng viên và quần chúng Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần phản bác lại các quan điểm xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch và phần tử phản động đang âm mưu chống phá Đảng. Tuy nhiên, vì chưa hiểu hết được ý nghĩa đó nên mới có chuyện nhiều đơn vị đặt mua báo Đảng vẫn nặng về hình thức và mang tính đối phó như đã kể trên, thậm chí có những đơn vị còn cố tình trì hoãn hoặc chỉ đặt mua khi có công văn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gửi về nhắc nhở. Đáng ngại hơn là, ngay cả khi đã có báo phát hành về các đơn vị hằng ngày thì việc đọc và nghiên cứu báo Đảng nhìn chung vẫn bị xem nhẹ dẫn đến vô tình làm suy yếu “tiếng nói” của Đảng - một phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Để việc đọc và làm theo “tiếng nói” của Đảng diễn ra một cách hiệu quả, đưa báo, tạp chí của Đảng thực sự trở thành “món ăn tinh thần” hằng ngày trong cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các đơn vị cấp xã đặt đủ 4 loại báo, tạp chí theo quy định tại Chỉ thị 11-CT/TW. Bên cạnh đó, các ngành liên quan cần tích cực tham mưu để UBND tỉnh sớm có hướng dẫn chi tiết về việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Đồng thời kiến nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy thường xuyên kiểm tra việc đặt mua và đọc báo Đảng của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là đối với các đơn vị đang được giao kinh phí thực hiện. Mặt khác, nên đưa chỉ tiêu mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào đánh giá thi đua hằng năm để không còn đơn vị nào viện dẫn lý do trì hoãn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]