(Baothanhhoa.vn) - Về xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) những ngày thu đượm này thấy người người, nhà nhà vui mừng, phấn khởi trong không khí khẩn trương, sôi nổi chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã. Đi dưới bóng dừa xanh, ngắm nhìn những chiếc ao làng qua bao nhiêu thăng trầm thời gian, biến động lịch sử vẫn được cải tạo, gìn giữ; cảm nhận nhịp sống nơi đây trong diện mạo NTM kiểu mẫu đang hiện hữu trên từng con đường làng, ngõ xóm để thấu hiểu hơn hành trình xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Hoằng Lộc.

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ Đảng

Về xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) những ngày thu đượm này thấy người người, nhà nhà vui mừng, phấn khởi trong không khí khẩn trương, sôi nổi chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã. Đi dưới bóng dừa xanh, ngắm nhìn những chiếc ao làng qua bao nhiêu thăng trầm thời gian, biến động lịch sử vẫn được cải tạo, gìn giữ; cảm nhận nhịp sống nơi đây trong diện mạo NTM kiểu mẫu đang hiện hữu trên từng con đường làng, ngõ xóm để thấu hiểu hơn hành trình xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Hoằng Lộc.

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ ĐảngXã Hoằng Lộc những ngày chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng bộ xã.

Ngược dòng lịch sử

Ngôi nhà của vợ chồng đảng viên - bà Nguyễn Thị Dạu (92 tuổi), ông Nguyễn Vạn Thọ (91 tuổi) nằm trong con ngõ nhỏ của thôn Thành Nam, xã Hoằng Lộc. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, mặc dù sức khỏe đã giảm sút đi nhiều, ký ức những ngày thành lập chi bộ đảng đầu tiên ở xã Hoằng Lộc khi mờ khi tỏ nhưng niềm trân trọng, tự hào, xúc động vẫn khắc ghi mãi trong lòng bà Dạu. Được biết, bà Dạu là chứng nhân lịch sử cuối cùng về thời kỳ sôi nổi hoạt động của Chi bộ Trần Phú.

Cách đây vừa tròn 70 năm, thực hiện chủ trương của Ủy ban Kháng chiến tỉnh Thanh Hóa, tháng 10/1953, sau khi thực hiện chia tách địa giới hành chính, xã Hoằng Lộc chính thức được thành lập. Ngày 25/10/1953, được sự thống nhất của Huyện ủy Hoằng Hóa, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên với tên gọi Chi bộ Trần Phú, tiền thân của Đảng bộ xã Hoằng Lộc ngày nay chính thức được thành lập, bầu ra Ban Chấp hành Chi ủy gồm 3 đồng chí. Chi bộ Trần Phú, xã Hoằng Lộc ra đời có ý nghĩa chính trị sâu sắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cách mạng lúc bấy giờ, đánh dấu bước phát triển của tổ chức đảng và phong trào cách mạng địa phương.

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ Đảng

Bảng môn đình - Biểu tượng cho truyền thống hiếu học trên quê hương Hoằng Lộc.

Nhìn vóc người nhỏ, gầy, bước đi thập thững, ít ai biết được rằng, bà Dạu từng hăng hái hoạt động du kích, là cán bộ phụ nữ tiêu biểu, có thời kỳ đảm nhận cương vị Phó Chủ nhiệm HTX thủ công nghiệp tại địa phương. Với sự nỗ lực, cố gắng, bà Dạu vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới ở độ tuổi “trăng tròn”, sinh hoạt ở Chi bộ Trần Phú, xã Hoằng Lộc từ những ngày đầu thành lập. Bà Dậu xúc động hồi tưởng lại: “Chi bộ Trần Phú, xã Hoằng Lộc thành lập và hoạt động trong thời điểm nhiều khó khăn, biến động nhưng tinh thần đảng viên ai ai cũng vui mừng, phấn khởi, dạt dào ý chí nỗ lực, quyết tâm. Mọi tổ chức hoạt động rất nghiêm túc, chặt chẽ, phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên”. Cho đến ngày hôm nay, bà Dạu vẫn thầm cảm ơn những ân tình đồng chí, đồng đội. Bà Dạu bộc bạch: “Lúc bấy giờ, chi bộ chỉ có 2 - 3 đảng viên nữ. Vì thế, các đồng chí trong chi bộ luôn quan tâm, dìu dắt, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chị em hoạt động. Đó vừa là niềm vinh dự, tự hào lớn lao nhưng cũng là động lực, trách nhiệm thôi thúc để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xã Hoằng Lộc có 580 thanh niên tham gia bộ đội, 123 thanh niên xung phong, 13 đợt dân công với hàng ngàn lượt người được huy động phục vụ các chiến trường. Toàn xã có 234 liệt sĩ, hơn 105 thương, bệnh binh, 16 người nhiễm chất độc hóa học, 24 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó mẹ Nguyễn Thị Sáo có 3 con trai và 1 con rể là liệt sĩ... Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Lộc đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Cờ quyết thắng về thành tích 10 năm hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân và Bằng “Làng có công với nước”, 2 cán bộ lão thành cách mạng, 5 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, hàng chục chiến sĩ thi đua và dũng sĩ diệt Mỹ, gần 900 huân, huy chương kháng chiến các loại... Những phần thưởng cao quý trên một lần nữa khẳng định tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, sự cần cù, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân xã nhà.

Khơi nguồn động lực, vươn tới tương lai

70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Hoằng Lộc đã lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn. Chuyển dịch cơ cấu kinh kế theo đúng hướng giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp; các ngành, nghề phát triển đa dạng và phong phú; hoạt động dịch vụ - thương mại tiếp tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân. Tổng giá trị phi nông nghiệp chiếm tới 2/3 toàn bộ giá trị thu nhập trong toàn xã. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 16,1%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 71 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách bình quân ước đạt 1 tỷ 252 triệu đồng/năm...

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ Đảng

Trên lộ trình xây dựng và phát triển, xã Hoằng Lộc luôn chú trọng việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, gìn giữ cảnh quan nông thôn.

Ngay từ những ngày đầu “bắt tay” vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Lộc nhận thức sâu sắc: Đây là nhiệm vụ quan trọng, tác động đến mọi mặt, là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì lẽ đó, xã Hoằng Lộc luôn là đơn vị tiên phong của huyện Hoằng Hóa trong phong trào xây dựng NTM. Năm 2021, Hoằng Lộc là xã đầu tiên của huyện Hoằng Hóa, xã thứ 9 của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Năm 2023, xã tiếp tục phấn đấu xây dựng 3 thôn đạt kiểu mẫu; dự kiến đến năm 2025 hoàn thành 7/7 thôn đạt tiêu chí thôn kiểu mẫu. Hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, hướng tới xây dựng Hoằng Lộc trở thành đô thị văn minh, hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, trong đó cấp ủy đảng và chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, MTTQ và các tổ chức thành viên là nòng cốt trong vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - xã hội. Trong nhiều năm qua, Hoằng Lộc luôn là một trong những xã thuộc tốp dẫn đầu của huyện về giáo dục. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được tăng cường; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Bao đời nay vẫn thế, mặc cho thế sự xoay vần, sự học trên quê hương Hoằng Lộc hết mực được coi trọng, đó là khát vọng của cả một cộng đồng làng, xã tự thuở xa xưa. Chẳng khiên cưỡng, áp đặt hay mảy may áp lực, việc đề cao tinh thần hiếu học trong đời sống của người dân xã Hoằng Lộc như nguồn suối mát trong, tự nhiên như hơi thở, như lẽ sống ở đời. Truyền thống khoa bảng lắng sâu vào huyết mạch, cội nguồn văn hóa, trở thành tên gọi của làng - “làng khoa bảng”. Phong trào xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Chất lượng mũi nhọn luôn được quan tâm. Kết quả thi học sinh giỏi các cấp trong giai đoạn 2020-2023 các nhà trường đạt 201 giải, xếp vị trí tốp đầu của huyện...

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ Đảng

Nhịp sống yên bình trên làng quê kiểu mẫu.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, từ một chi bộ đầu tiên có 54 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Hoằng Lộc không ngừng lớn mạnh với 13 chi bộ, 386 đảng viên. Đảng bộ xã Hoằng Lộc ngày càng trưởng thành về mọi mặt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. “Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân qua các thời kỳ, xã Hoằng Lộc đã có bước chuyển mình vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, Đảng bộ nhiều năm liền được Huyện ủy công nhận là đảng bộ trong sạch, vững mạnh, riêng năm 2022, Đảng bộ xã Hoằng Lộc được công nhận là đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đó là tiền đề vững chắc để xã hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị trong thời gian tới” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Lộc Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Những kết quả đã đạt được, mỗi chặng đường đã đi qua vừa là động lực vừa là kinh nghiệm, bài học quý giá để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Lộc tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong tương lai. Mục tiêu hướng tới trong giai đoạn tiếp theo là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền, phát huy truyền thống văn hóa, giáo dục; tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để phát triển bền vững. Xã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại, du lịch. Phát triển văn hóa - xã hội theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Phát huy truyền thống, vững bước dưới cờ ĐảngKhu vực ngã tư Hoằng Lộc mở ra không gian kết nối giao thương, dịch vụ, giao lưu văn hóa với các địa phương khác trong huyện.

Nhìn lại hành trình 70 năm xây dựng và phát triển kể từ khi Hoằng Lộc có Đảng, ông Thọ, bà Dạu đều thống nhất quan điểm: “Hoằng Lộc đã và đang đổi thay từng ngày. Từng bước tiến của xã nhà trên mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội đều khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, bước phát triển vững chắc của đảng bộ, chính quyền nơi đây. Ở đó, điều chúng tôi tâm đắc nhất là dẫu ở thời kỳ nào, Đảng bộ xã Hoằng Lộc vẫn nêu cao tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần dân chủ, dám nghĩ dám làm, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung”. Tiếng lòng của những người đảng viên “lão thành” như ông Thọ, bà Dạu cũng là cảm nhận chung của người dân nơi đây.

Đảng bộ xã Hoằng Lộc đã đi qua một chặng đường 70 năm với cả thuận lợi và khó khăn, thành công và thử thách luôn song hành. Cái danh xưng “đất học xứ Thanh” đâu phải tự nhiên mà có; “nghề học” cũng chẳng phải mạch nguồn tự nhiên mà thành... Kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, kết quả ấn tượng trong xây dựng NTM... Tất cả là “trái ngọt” từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Lộc qua các thời kỳ dưới cờ Đảng quang vinh.

Bài và ảnh: Hương Thảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]