(Baothanhhoa.vn) - Thú chơi hoa ngày Tết từ lâu đã trở thành nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc. Ở mỗi vùng miền, sẽ có một loại hoa biểu trưng cho Tết.

Thú chơi hoa ngày Tết

Thú chơi hoa ngày Tết từ lâu đã trở thành nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc. Ở mỗi vùng miền, sẽ có một loại hoa biểu trưng cho Tết.

Nếu sắc hồng của hoa đào là biểu tượng cho sắc xuân của miền Bắc thì hoa mai lại là sắc hoa biểu tượng Tết truyền thống của người miền Nam... Cùng với sự phát triển và giao thoa văn hóa, ngày nay, thú chơi hoa ngày Tết không chỉ thể hiện sự tinh tế trong tâm hồn mỗi người Việt mà còn mang ý nghĩa mang lại may mắn trong những ngày đầu năm mới.

Thú chơi hoa ngày Tết

Hoa đào tượng trưng cho sự may mắn, phát tài phát lộc trong năm mới.

Hoa tượng trưng cho cái đẹp, cho những điều viên mãn, tươi vui, do đó, mỗi khi Tết đến xuân về, trong gia đình mỗi người Việt sẽ được bài trí bởi các loài hoa mang ý nghĩa may mắn.

Từ bao năm nay, mỗi khi Tết đến, gia đình ông Ngọ Duy Vinh, Tiểu khu 5, Thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) đều sẽ mua các loài hoa về trang hoàng nhà cửa, và đặc biệt là không thể thiếu một cành đào.

Ông Vinh chia sẻ: "Tết với gia đình tôi không thể thiếu cành đào, chậu cúc trong nhà. Bởi theo quan niệm từ xa xưa, hoa đào là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi thắm và sắc độ của hoa đào được xem như tinh hoa ngũ hành của trời đất. Ngoài ra, hoa đào còn mang ý nghĩa phong thủy giúp xua đuổi bách quỷ cùng những điều không may, mang lại cho con người một năm mới bình yên và hạnh phúc".

Thú chơi hoa ngày Tết

Ông Ngọ Duy Vinh, Tiểu khu 5, Thị trấn Thiệu Hóa đanh chăm chút cho khu vườn của gia đình.

Không chỉ bày trí hoa trong nhà, mặc dù không phải là “tay chơi” hoa chuyên nghiệp, nhưng chơi hoa cũng là thú vui ông Vinh duy trì bao năm qua. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc ở cơ quan về, ông đều ra khu vườn nhỏ trước nhà tỉa lá, bắt sâu, uốn thế cây, chăm chút cho khu vườn nhỏ, không chỉ giúp giải tỏa bớt những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống mà còn giúp tâm hồn thư thái để chiêm nghiệm lại những điều đã qua và nỗ lực sống tốt hơn, ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Chính bởi mỗi loài hoa sẽ mang một ý nghĩa riêng, nếu như hoa đào tượng trưng cho sự may mắn, phát tài phát lộc thì màu vàng của hoa mai được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý; hoa cúc gắn với sự trường tồn, hiếu thảo và lòng cao thượng; hoa hướng dương là biểu tượng của sự mạnh mẽ và ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn; cây quất gắn với mong ước xum xuê, đông con nhiều cháu, nhiều phúc lộc và bình an... Mỗi loài hoa mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại chơi hoa ngày Tết đều mang ý nghĩa mong cầu cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc đủ đầy trong năm mới.

Thú chơi hoa ngày Tết

Anh Ngô Khắc Hòa, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa đang chọn mua chậu mai để bàn.

Cẩn thận ngắm nghía, lựa chọn cho mình một chậu hoa mai để bàn thật ưng ý, anh Ngô Khắc Hòa, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Nhà mình đã sắm đủ đào, quất rồi nhưng vẫn mua thêm một chậu mai nữa về trưng trong nhà cho đầy đủ, mong cho năm mới gia đình luôn bình an, sung túc, gặp nhiều may mắn”.

Cũng giống như anh Hòa, cô Vũ Hồng Vân (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) chia sẻ: "Mỗi khi nhìn thấy hoa đào, hoa mai, tôi lại nhớ đến ký ức của một thời gian khổ. Lúc đó, kinh tế còn khó khăn, Tết chỉ mong có được một chậu hoa hoặc cành đào để trang trí nhà cửa. Bây giờ, khi điều kiện kinh tế đã khá giả hơn thì gia đình tôi vẫn giữ thói quen trang trí nhà cửa bằng các loại hoa trong những dịp Tết. Chơi hoa trong những ngày Tết không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn thể hiện sự đủ đầy, no ấm".

Thú chơi hoa ngày Tết

Một điểm bán hoa, cây cảnh ngày giáp Tết.

Những ngày giáp Tết, tại tất cả các huyện, thị trong tỉnh, không khí mua bán hoa, cây cảnh, đồ tết diễn ra sôi nổi. Để đáp ứng nhu cầu trưng bày, mua sắm, thưởng hoa trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Nhân dân, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, các địa phương đều bố trí các điểm quy hoạch chợ hoa, cây cảnh ngày Tết.

TP Thanh Hóa đã quy hoạch gần 30 điểm chợ hoa, cây cảnh tại 15 phường, xã trên địa bàn và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 25/1 đến ngày 9/2/2024, tức từ ngày 15 đến ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão.

Còn tại huyện Triệu Sơn, lần đầu tiên hội chợ hoa đào cũng được huyện tổ chức với trên 5.000 sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao đến từ các địa phương trong và ngoài huyện, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách đến tham quan, thưởng lãm, trao đổi mua bán.

Thú chơi hoa ngày Tết

Quất cảnh cũng là loài cây được nhiều người yêu thích.

Tùy theo sở thích, điều kiện kinh tế, mỗi khi Tết đến xuân sang người dân đều cố gắng mua sắm cho gia đình một loài hoa phù hợp để bài trí trong nhà. Dù chọn loài hoa nào để trang trí trong dịp Tết thì hương sắc của các loài hoa cũng mang đến không khí mùa xuân, tỏa ngát hương thơm, thể hiện mong cầu một năm mới bình an, đủ đầy, sung túc, gia đình ấm no, quốc gia hưng thịnh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]