(Baothanhhoa.vn) - Tích cực xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đã và đang góp phần tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết của Nhân dân huyện Như Thanh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” ở Như Thanh

Tích cực xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đã và đang góp phần tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết của Nhân dân huyện Như Thanh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” ở Như Thanh

Mô hình kinh tế trang trại cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Nguyễn Phú Trinh, thôn Hải Tân, xã Hải Long.

Sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2016, xã NTM nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Long không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đến tháng 12/2023 trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Như Thanh. Có được kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị xã Hải Long đã vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng sức, đồng lòng, đóng góp tiền, hiến đất, tham gia ngày công để triển khai từng phần việc. Cũng chính làm tốt công tác dân vận nên trong năm 2023, xã đã huy động được hơn 189 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long, cho biết: “Trong tất cả mọi việc, chúng tôi đều chú trọng công tác dân vận và coi đó là tiền đề để phát động, triển khai các phong trào thi đua. Khi người dân hiểu và nhận thức đầy đủ thì mọi việc sẽ được triển khai thành công. Nhờ đó, không chỉ xây dựng thành công NTM kiểu mẫu, xã còn chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng hướng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế; vận động Nhân dân tích tụ đất đai, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tập trung phát triển công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn; thực hiện chuyển đổi số gắn với phát triển sản xuất và ổn định tình hình trên địa bàn. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 64,23 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,67%”.

Không chỉ ở Hải Long, “Dân vận khéo” trong XDNTM được cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Như Thanh tập trung chỉ đạo quyết liệt, với nhiều cách làm hay để vận động Nhân dân góp ngày công, góp sức, hiến đất xây dựng, mở rộng hệ thống đường giao thông ở các thôn; xây mới, chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch, xây dựng con đường tự quản xanh - sạch - đẹp. Giai đoạn 2021-2023, tổng giá trị huy động XDNTM của huyện là 862,2 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn lực từ Nhân dân là 572 tỷ đồng, chiếm 66,3%.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lê Văn Quang, cho biết: “Trên cơ sở các kế hoạch của Ban Dân vận Huyện ủy Như Thanh về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” giai đoạn 2022-2025 và thực hiện “Năm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” 2023”, các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Đa số các mô hình đăng ký với nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, có tính bền vững và sức lan tỏa cao trong cộng đồng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Coi trọng xây dựng, phát triển mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở những nơi khó khăn, có nhiều bức xúc, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số...”.

Cùng với chú trọng xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong XDNTM, nhiều địa phương ở huyện Như Thanh cũng tập trung xây dựng mô hình trên lĩnh vực phát triển kinh tế, trọng tâm là vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hợp tác giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, như: trồng đào cảnh, thanh long ruột đỏ, rau má, nho sữa tại xã Xuân Du; chế biến miến dong, trồng cây cam, quýt, bưởi tại xã Yên Lạc; dưa ứng dụng công nghệ cao tại xã Phượng Nghi; sản xuất rượu gạo tại xã Thanh Tân; riềng, nghệ vàng tại xã Cán Khê; trồng cây thức ăn xanh cho trang trại bò sữa Như Thanh trên diện tích hơn 400ha...

Trong chăn nuôi đã phát triển nhiều mô hình con đặc sản, sản phẩm có thương hiệu, như: mô hình trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại với quy mô 200 nái sinh sản tại xã Phú Nhuận cho hiệu quả kinh tế cao; đàn bò sữa của trang trại bò sữa Như Thanh tiếp tục ổn định và phát triển với quy mô 2.000 con; trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung tại xã Xuân Khang với quy mô hơn 11.000 con... Hiệu quả của các mô hình đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người (năm 2023) đạt 47,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,7%, hộ cận nghèo giảm còn 3,5%.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Như Thanh Lê Văn Cường khẳng định: “Thời gian qua, các nội dung, lĩnh vực trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã bám sát yêu cầu thực tiễn, phương thức tổ chức phong trào được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của huyện, của các địa phương trong từng thời điểm; gắn công tác tuyên truyền, vận động với chăm lo lợi ích thiết thực của các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, thi đua “Dân vận khéo” đã tiếp tục khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của người dân, tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”.

Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tăng cường tham mưu, phối hợp thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo hướng thực chất, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Tiếp tục duy trì, phát triển bền vững 349 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã có; đồng thời, phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đảm bảo tính bền vững, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]