(Baothanhhoa.vn) - Thôn, tổ dân phố được xem là “cánh tay nối dài” giữa chính quyền cơ sở với người dân. Với vai trò quan trọng đó, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ phố, thôn vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

“Cánh tay nối dài” giữa chính quyền với người dân

Thôn, tổ dân phố được xem là “cánh tay nối dài” giữa chính quyền cơ sở với người dân. Với vai trò quan trọng đó, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ phố, thôn vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

“Cánh tay nối dài” giữa chính quyền với người dânMột góc thôn Cát Lợi, xã Hoằng Đại hôm nay.

Trở lại Hoằng Đại sau nhiều năm xa cách, hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay vượt bậc ở đây. Bức tranh sáng hiện hữu rõ nét khi cả 6/6 thôn trong xã đều được công nhận là thôn kiểu mẫu. Có được kết quả đáng phấn khởi này, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã Hoằng Đại là sự nỗ lực không mệt mỏi của các đồng chí cán bộ thôn cùng sự đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để các thôn hoàn thành thôn kiểu mẫu.

Để xây dựng thôn Cát Lợi thành thôn kiểu mẫu, mọi nỗ lực tuyên truyền, vận động Nhân dân được Trưởng thôn Lê Thế Bích thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”.

Ông Bích chia sẻ: “Xây dựng thôn kiểu mẫu chính là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ thụ hưởng của người dân. Vì thế, tôi và các đồng chí cán bộ trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng đường giao thông, đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao, trồng đường hoa... Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đều công khai, minh bạch tất cả nguồn lực huy động từ Nhân dân và con em xa quê nên đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ rất cao từ phía Nhân dân”.

Năm 2023, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong thành tích chung ấy có sự đóng góp tích cực của 311 phố, thôn thuộc 34 phường, xã (287 phố, 24 thôn). Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi phố, thôn, ngay từ đầu năm, ban cán sự các phố, thôn đã xác định những vấn đề trọng tâm ở địa bàn dân cư để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Nổi bật trong những năm gần đây là các phố, thôn đã thực hiện tốt chương trình xây dựng “đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”. Đây là cuộc vận động lớn, toàn diện trên các lĩnh vực nên ban cán sự các phố, thôn đã triển khai bài bản, đúng thời gian và nội dung theo kế hoạch của thành phố và các phường, xã. Ngoài tuyên truyền về nội dung và 11 thông điệp của cuộc vận động, ở nhiều phố, thôn và tổ chức đoàn thể đã đăng ký một mô hình cụ thể để thực hiện như: “Dân vận khéo trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, “camera an ninh hộ gia đình”, “chi hội cựu chiến binh kiểu mẫu”, “người cao tuổi cùng nhau rèn luyện sức khỏe”, “thiếu niên nhi đồng cùng nhau học tập tốt”... Ở nhiều phố, thôn khác đã thành lập các “tổ thân thiện” để thăm hỏi nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Nhiều phố, thôn lại đóng góp kinh phí làm thùng rác hợp vệ sinh phát cho các gia đình; thường xuyên nhắc nhở các hộ không lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, buôn bán.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các phố, thôn triển khai đồng loạt đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong Nhân dân. Nội dung cuộc vận động đã động viên các tầng lớp Nhân dân cùng cộng đồng trách nhiệm, khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong thực hiện. Tại các khu dân cư, đa số các gia đình đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Hiện nay, toàn thành phố có 78.201/91.353 gia đình được công nhận “gia đình văn hóa”, đạt 85,6%; 262/311 phố, thôn được công nhận “khu dân cư văn hóa”, đạt 84,2%. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang cơ bản đi vào nền nếp, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức lẫn hành động của cả đội ngũ cán bộ và Nhân dân ở từng khu dân cư. Đặc biệt, mô hình “đám cưới văn minh” ra mắt ở nhiều phố, thôn trên địa bàn 20/34 phường, xã đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh trong lễ cưới. Mô hình “tang văn minh tiến bộ” cũng được triển khai ở hầu hết các thôn, tổ dân phố nên nhiều hủ tục trong đám tang cũng được loại bỏ.

Một điểm nhấn khác được các phố, thôn thực hiện hiệu quả là công tác xã hội hóa xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều phố, thôn đã huy động được sức mạnh từ cộng đồng dân cư để chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng hệ thống thoát nước, thay thế các tấm đan bị hỏng, lát đá vỉa hè, xây dựng đường hoa, khu vui chơi, thể dục - thể thao... Đến nay, toàn thành phố đã ra mắt được 136 tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường, trồng mới 11.312 chậu hoa, 17.231m đường hoa, xây dựng 68 mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, mua 7.619 thùng rác xanh hợp vệ sinh. Ngoài ra, các phố, thôn đã duy trì tổng dọn vệ sinh môi trường hằng tuần ở khu dân cư; vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông; tham gia tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh ở cơ sở, không để xảy ra điểm nóng...

Ghi nhận sự nỗ lực và trách nhiệm của lãnh đạo các phố, thôn, năm 2023 Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã tặng giấy khen cho 39 cá nhân là bí thư, trưởng phố, thôn và 39 tập thể phố, thôn tiêu biểu.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]