(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Cẩm Thủy: Chuyển biến qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Cẩm Thủy: Chuyển biến qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TWAnh Cao Văn Kỳ, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Giang Trung, xã Cẩm Giang nói về cách vận động Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình xã hội trong thôn.

Được sự giới thiệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cẩm Thủy, chúng tôi đến thôn Giang Trung, xã Cẩm Giang gặp anh Cao Văn Kỳ, sinh năm 1982, dân tộc Mường - tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, anh Kỳ không chỉ được chi bộ và người dân tín nhiệm bầu 3 nhiệm kỳ liên tiếp làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Giang Trung mà còn là điển hình tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình.

Để hiểu rõ hơn về thôn Giang Trung, anh Kỳ nhiệt tình đưa chúng tôi đi tham quan một vòng trong thôn, trong đó có các công trình đường, điện, kênh mương, hệ thống camera giám sát... do Nhân dân tự đóng góp làm. Đứng trước cánh đồng sản xuất vụ đông xanh ngút ngàn, anh Kỳ cho biết: Bà con thôn Giang Trung có đức tính cần cù, chịu khó nên cứ đến vụ đông, không cần tuyên truyền, vận động, bà con đã tự giác gieo trồng ngô, rau màu các loại. Cả xã có 70 ha sản xuất vụ đông thì thôn Giang Trung làm 30 ha. Ngoài ra, bà con trong thôn còn trồng lúa, mía, chăn nuôi... mang lại nguồn thu nhập ổn định. Vì vậy, mọi phong trào khi vận động đều được người dân tham gia đóng góp. Nhất là trong XDNTM, cùng với nguồn vốn đối ứng của Nhà nước, bà con trong thôn đã đóng góp trên 900 triệu đồng xây dựng và hoàn thành nhiều công trình phục vụ cộng đồng với tổng kinh phí trên 3,2 tỉ đồng. Trong đó, hệ thống giao thông nông thôn đã được bê tông hóa 100%, xây dựng được 5 km đường bê tông nội đồng, cứng hóa 4,5 km kênh mương, 100% các tuyến đường nội thôn được chiếu sáng, nhà văn hóa đang được nâng cấp, mở rộng... Năm 2018, thôn Giang Trung đã được công nhận thôn NTM. Hiện, thôn đang phấn đấu giữ vững và nâng cao các tiêu chí để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

“Mới đây, bà con khu vực làng Khuên (thuộc thôn Giang Trung) đã đóng góp hơn 150 triệu đồng đổ bê tông dốc bến và hiến đất, tôn tạo lại giếng làng. Đối với các khu dân cư khác, chúng tôi lại lựa chọn công trình bê tông hóa kênh mương, hay làm đường điện chiếu sáng - là những công trình mang tính cấp thiết, nên khi triển khai thực hiện, bà con đều đồng tình ủng hộ” - anh Cao Văn Kỳ nói.

Trao đổi với chúng tôi về những đóng góp của anh Kỳ cho thôn Giang Trung, ông Lưu Bằng Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cẩm Giang, cho biết: “Ngoài hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Kỳ còn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm, gia đình anh Kỳ nhận thầu đất của xã và của Nhân dân trồng hơn chục ha ngô, cây gai xanh, bí đỏ, lúa, mía...; chăn nuôi gia súc, gia cầm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập từ 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng. Hơn 5 năm gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”, anh Kỳ đã trở thành cầu nối tạo sự đoàn kết, đặt lợi ích của người dân, của thôn lên hàng đầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên đã lựa chọn các phần việc đăng ký làm theo Bác. Và, trong thực tiễn đã xuất hiện nhiều cán bộ, đảng viên điển hình như anh Cao Văn Kỳ; chị Hà Thị Hường, Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Thành; anh Nguyễn Công Sáu, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn Bình Xuyên, xã Cẩm Tú; anh Trịnh Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Giang; anh Triệu Quốc Đạt, bí thư chi bộ thôn Thạch An, xã Cẩm Liên; bác sĩ Dương Đình Hùng, chuyên khoa I - sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy...

Theo đồng chí Bùi Phương Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cẩm Thủy: “Không chỉ xuất hiện các cá nhân mà nhiều tập thể đã lựa chọn những việc làm rất có ý nghĩa, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, như: Hội LHPN triển khai cuộc vận động “5 không, 4 sạch” - xây dựng mô hình đường hoa cây xanh thay thế cỏ dại tại 119/119 chi hội, với tổng chiều dài gần 200 km; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã gắn biển cho hơn 400 hộ dân. Hội nông dân với phong trào nông dân tích cực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, xây dựng đô thị văn minh và bảo vệ môi trường; đã vận động hội viên nông dân hiến đất xây dựng công trình công cộng, tham gia nâng cấp, tu sửa, dặm vá đường giao thông nông thôn với số tiền hàng tỷ đồng; triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” ở 17/17 xã, thị trấn. Hội cựu chiến binh tuyên truyền, vận động hàng nghìn gia đình cựu chiến binh hiến 67.113m2 đất, đóng góp trên 5 tỷ đồng; thành lập 7 câu lạc bộ phát triển kinh tế với 72 hội viên tham gia. Huyện đoàn triển khai 65 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 1 tỷ đồng, trao tặng nhà “Khăn quàng đỏ”, khu vui chơi trẻ em; xây dựng 3 mô hình cổng trường và 2 đoạn đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Nhiều mô hình tiêu biểu, phát huy được hiệu quả trong phong trào XDNTM, xây dựng đô thị văn minh được các đơn vị triển khai hiệu quả như các xã: Cẩm Tú, Cẩm Giang, Cẩm Quý, Cẩm Yên, Cẩm Thành, thị trấn Phong Sơn...

Để đạt được kết quả trên, đồng chí Bùi Phương Liên cho biết: Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW, trên cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Cẩm Thủy đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 01-KL/TW, đồng thời chỉ đạo ban tuyên giáo ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kế hoạch thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành các nguyên tắc của Đảng, tính tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Hằng năm, có 40 kế hoạch tập thể thuộc các đảng bộ, chi bộ và hơn 200 các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đăng ký việc làm theo Bác; có 7 - 8 lượt cơ quan, đơn vị đăng ký các mô hình, điển hình trong học tập làm theo Bác. Đối với cá nhân, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên theo nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lưu tại chi bộ, cơ quan, chi đoàn, chi hội - nơi sinh hoạt để theo dõi, làm căn cứ kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

"Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã có sức lan tỏa sâu rộng và tạo dựng được niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn xã hội" - đồng chí Bùi Phương Liên nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]