(Baothanhhoa.vn) - Nghiêm túc, quyết liệt đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chính trị và từng cán bộ, đảng viên, trên địa bàn huyện Như Xuân đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần vào sự phát triển địa phương. Đó thực sự là “những bông hoa trong vườn Bác”.

Những điển hình học và làm theo Bác ở Như Xuân

Nghiêm túc, quyết liệt đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chính trị và từng cán bộ, đảng viên, trên địa bàn huyện Như Xuân đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần vào sự phát triển địa phương. Đó thực sự là “những bông hoa trong vườn Bác”.

Những điển hình học và làm theo Bác ở Như XuânBí thư Huyện ủy Như Xuân Lương Thị Hoa trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII.

Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công mặt trận thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, ông Đỗ Trọng Học luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khắc ghi lời dạy của Người: “Tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là hai việc cần thiết nhất để phát triển chế độ dân chủ Nhân dân tiến dần lên chủ nghĩa xã hội”, ông không ngừng phấn đấu, chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất để vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu về những loại cây trồng mới trên đất đồi, ông biết được mắc ca là cây lâm nghiệp đa mục tiêu, với vòng đời khai thác hơn 60 năm. Khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương đã thôi thúc ông quyết định đầu tư 40 triệu đồng trồng thử nghiệm 300 cây mắc ca trên diện tích vườn nhà. Bên cạnh đó, gia đình ông còn trồng thêm các cây ngắn ngày như cam, ổi, chè nguyên liệu để tăng thêm thu nhập, tạo nguồn vốn tái đầu tư cho vườn mắc ca.

Sau 4 năm thử nghiệm, vườn mắc ca của gia đình ông đã cho thu hoạch, với năng suất khoảng 3,5 tấn/ha, mang lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Nhận thấy cây mắc ca phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của quê hương, mang lại giá trị kinh tế vượt trội, ông tiếp tục đầu tư hơn 200 triệu đồng để mở rộng diện tích và lắp đặt hệ thống máy sấy hạt. Hiện tại, gia đình ông có khoảng 10.000 gốc mắc ca, tương đương 4,5 ha, trong đó có 3,5 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 2 trở lên, sản lượng đạt khoảng 12 tấn/năm, doanh thu khoảng 900 triệu đồng/năm.

Học theo ông Học, nhiều hộ dân trong xã Cát Vân và huyện Như Xuân đã chuyển đổi diện tích mía, sắn kém hiệu quả sang trồng cây mắc ca. Đầu năm 2022, dựa trên nhu cầu của các hộ dân trồng mắc ca, ông đứng ra thành lập HTX Mắc ca Thành Phát để liên kết và mở rộng quy mô sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, HTX Mắc ca Thành Phát đã đầu tư mua sắm máy móc phục vụ chế biến hạt mắc ca, hoàn thiện và xây dựng thương hiệu Macadamia Thành Phát lớn mạnh. Đồng thời, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế, mô hình của gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương, với thu nhập từ 6,5 đến 7 triệu đồng/tháng và nhiều lao động thời vụ thu nhập từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/người/ngày công.

Với ông Trần Văn Hùng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đức Thắng, xã Thượng Ninh, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm hằng ngày, thường xuyên và là kim chỉ nam cho mọi hành động. Không chỉ giữ vai trò “hạt nhân” trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bằng uy tín, tiếng nói của mình, ông còn tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo và XDNTM.

Năm 2018, sau khi được đảng ủy, chính quyền xã Thượng Ninh lựa chọn để chỉ đạo điểm xây dựng thôn NTM, Chi bộ thôn Đức Thắng ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM và tổ chức hội nghị triển khai chủ trương, kế hoạch đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để thực hiện thành công công cuộc XDNTM, chi bộ đã phát huy vai trò “đầu tàu” của cán bộ, đảng viên và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm khơi dậy sức dân. Cùng với chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, ông Hùng thường xuyên gặp gỡ, vận động Nhân dân “chung sức, chung lòng” XDNTM, đặc biệt đóng góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông, đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Uy tín, tiếng nói của ông Hùng đã khơi dậy được sức dân đóng góp 695 triệu đồng, kết hợp nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước bê tông hóa 3,4 km đường giao thông liên thôn và nội thôn; cứng hóa 1 km đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, ông Hùng còn là “đầu tàu” tuyên truyền Nhân dân tích cực lao động, đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của thôn Đức Thắng đạt 65 triệu đồng/năm.

Những bông hoa trong vườn Bác ở huyện Như Xuân còn có bác sĩ Trịnh Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện; bà Bùi Thị Sang, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; ông Nguyễn Văn Bằng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; bà Lê Thị Lý, Trưởng Phòng Dân số và Truyền thông, Trung tâm Y tế huyện; cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường THCS Dân tộc nội trú Như Xuân; ông Phùng Bá Dương, hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thanh Phong; ông Vi Xuân Minh, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Sán, xã Thanh Sơn...

Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Như Xuân có 21 tập thể, 28 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Để có thêm nhiều những “đóa hoa” dâng Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Từ đó đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chính trị và từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Như Xuân.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]