(Baothanhhoa.vn) - Thông tin từ UBND huyện Lang Chánh, sáng 25/4/2024, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi Trường chủ trì đã thực hiện kiểm tra công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với trang trại nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đóng trên địa bàn xã Tân Phúc.

Thành lập đoàn kiểm tra trại lợn tại xã Tân Phúc

Thông tin từ UBND huyện Lang Chánh, sáng 25/4/2024, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi Trường chủ trì đã thực hiện kiểm tra công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với trang trại nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đóng trên địa bàn xã Tân Phúc.

Thành lập đoàn kiểm tra trại lợn tại xã Tân Phúc

Trang trại nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc (Lang Chánh).

Theo đó, sau khi nhận được Công văn số 668/UBND-TNMT, ngày 19/4/2024 của UBND huyện Lang Chánh về việc đề nghị kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với trang trại nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina do để phát tán mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của Nhân dân các khu phố tại thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc (Lang Chánh), sáng 25/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị và kiểm tra thực tế công tác BVMT đối với trang trại nuôi lợn của công ty này với sự tham gia của Chi cục BVMT, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quan trắc và BVMT, lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh, lãnh đạo UBND xã Tân Phúc cùng thị trấn Lang Chánh, đại diện công ty.

Thời điểm kiểm tra, trang trại đang nuôi 30.000 con lợn (18 chuồng nuôi). Đã đầu tư xây dựng 39 dãy nuôi lợn, công trình xử lý nước thải tập trung, công suất 650m3/ngày đêm. Hoàn thành việc lắp dựng buồng xử lý mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi, có bố trí phun nước dạng sương. Theo báo cáo, tổng lượng nước thải về hệ thống xử lý khoảng 300-400m3/ngày đêm. Đến nay nước thải mới qua bể biogas số 2.

Tiến hành khảo sát xung quanh trang trại cho thấy, có mùi hôi phát sinh từ khu xử lý khí biogas. Khu phía sau dãy chuồng nuôi các lớp lưới chắn mùi có tình trạng hở, dòng khí thoát ra ngoài có mùi hôi nặng. Theo báo cáo việc sử dụng, phun chế phẩm vi sinh tần suất 8 lần/ngày là còn ít.

Như vậy, việc phản ánh của UBND huyện Lang Chánh về hoạt động của trang trại phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến một số khu dân cư xung quanh trong thời gian gần đây là đúng.

Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở, không đảm bảo kín khít; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đo đạc chất lượng không khí tại 04 vị trí (08 mẫu) khu dân cư để đánh giá.

Yêu cầu Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina thực hiện việc quản lý, vận hành máy phát điện dự phòng theo quy trình kỹ thuật, rà soát khắc phục điểm rò rỉ khí gas ra môi trường, đóng van khóa dòng khí gas khi không sử dụng.

Bổ sung thêm lớp lưới phía sau các dãy chuồng nuôi; khắc phục các lớp lưới đang bị hở, đảm bảo kín khít để hấp thụ dòng khí trước khi thải ra môi trường.

Nghiên cứu bổ sung thêm biện pháp xử lý mùi tại các quạt hút từ chuồng nuôi như phun bổ sung men vi sinh vào dòng khí trước khi đẩy ra bên ngoài; tăng cường lượng chế phẩm vi sinh và tần suất phun men vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi trong chuồng nuôi. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo kịp thời khi trang trại có sự cố phát sinh mùi.

Yêu cầu hoàn thành việc cải tạo công trình xử lý mùi trước ngày 20/5/2024, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện Lang Chánh, UBND thị trấn Lang Chánh và UBND xã Tân Phúc để thông báo cho Nhân dân được biết.

Trước đó, ngày 19/4/4024, UBND huyện Lang Chánh cũng đã ban hành Văn bản số 687/UBND-TNMT về tăng cường giải pháp để khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường tại Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc, sau phản ánh của Nhân dân về việc trang trại chăn nuôi lợn để phát tán mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của Nhân dân các khu phố thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc.

Đình Giang

Tin liên quan:

Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]