(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Bá Thước đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đảm bảo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề được nâng cao. Hoạt động giám sát bám sát cơ sở, tập trung vào các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Sau giám sát đã đề nghị các cấp chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những tồn tại, mang lại lợi ích cho cử tri và Nhân dân.

Tạo chuyển biến trong kiểm tra, giám sát ở huyện Bá Thước

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Bá Thước đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đảm bảo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề được nâng cao. Hoạt động giám sát bám sát cơ sở, tập trung vào các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Sau giám sát đã đề nghị các cấp chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những tồn tại, mang lại lợi ích cho cử tri và Nhân dân.

Tạo chuyển biến trong kiểm tra, giám sát ở huyện Bá ThướcPhó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Bá Thước Bùi Thị Hoa và các ban HĐND huyện kiểm tra, giám sát công tác đền bù, hỗ trợ di dời nhà ở cho người dân tại khu tái định cư thôn Bố, xã Lũng Cao.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Bá Thước Lò Văn Quang cho biết: Với quyết tâm không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND huyện đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định; trong đó có hoạt động giám sát, khảo sát theo tình hình thực tiễn được thực hiện hiệu quả, bài bản. Ngay sau khi HĐND huyện ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch. Hoạt động giám sát của HĐND các cấp được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, dân chủ, trách nhiệm, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Hoạt động giám sát đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; các kết luận giám sát đã chỉ ra hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, chính sách, pháp luật. Thông qua giám sát đã kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần đảm bảo cho hoạt động quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện ngày càng công khai, minh bạch và hiệu quả.

Nét mới trong hoạt động giám sát nhiệm kỳ này của Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện là tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận đã giám sát; khi cần sẽ thực hiện tái giám sát để nâng cao hiệu quả giám sát. Các hoạt động giám sát chuyên đề được chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ các bước theo quy định của luật. Quá trình tổ chức giám sát đảm bảo khách quan, công khai; ghi nhận những ưu điểm, hiệu quả đạt được của các bên liên quan trong triển khai, thực hiện. Quá trình giám sát có sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các đơn vị hữu quan. Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện ban hành thông báo kết luận và các đề xuất, kiến nghị để đôn đốc, chấn chỉnh, yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề. Trong đó, Thường trực HĐND huyện tổ chức 2 cuộc giám sát về “Kết quả thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP giai đoạn từ tháng 1-2020 đến 30-6-2021” và “Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020, 2021 trên địa bàn huyện Bá Thước”; các ban của HĐND huyện tổ chức 4 cuộc giám sát. HĐND cấp xã đã thành lập 57 đoàn giám sát, ban hành 100 kiến nghị của đoàn giám sát, trong đó có 94 kiến nghị được xem xét, giải quyết.

Thông qua giám sát đã kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế, giúp đơn vị được giám sát hoàn thành tốt nhiệm vụ. HĐND cấp xã đã tổ chức 22 kỳ họp có nội dung chất vấn, ban hành 3 nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn; thời gian dành cho hoạt động chất vấn chiếm khoảng 1/4 tổng thời gian kỳ họp. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, nổi bật như: công tác giải quyết tồn đọng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho Nhân dân như tách thửa, mua bán, chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế trên địa bàn huyện giải quyết chậm; trình tự, thủ tục hồ sơ, hướng dẫn cấp giấy chứng nhận chưa thống nhất, gây phiền hà để Nhân dân phải đi lại nhiều lần; thu tiền các loại phí làm hồ sơ, trích đo thửa đất chưa rõ ràng. Từ đó đã đề nghị HĐND huyện làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; lộ trình, giải pháp tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới.

Song song với hoạt động giám sát chuyên đề, tại các kỳ họp, HĐND huyện thực hiện xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân và các ban HĐND huyện. Tại các kỳ họp, HĐND cấp xã thực hiện xem xét các báo cáo công tác của thường trực HĐND, UBND và các ban HĐND cùng cấp theo đúng quy định của pháp luật. Thường trực HĐND đã phân công các ban của HĐND thẩm tra và trình bày báo cáo thẩm tra, định hướng những vấn đề quan trọng làm cơ sở cho HĐND thảo luận. Thông qua thảo luận đã kịp thời bổ sung những kết quả đạt được, phát hiện những bất cập, hạn chế, đưa ra những kiến nghị, giải pháp để các cơ quan thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Để phát huy cao độ vai trò trách nhiệm của HĐND và từng đại biểu HĐND, năm 2023 Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND huyện sẽ chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND và chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là giám sát việc thực hiện lời hứa của lãnh đạo UBND và các phòng, ban, ngành chức năng của huyện về những vấn đề phản ánh, kiến nghị của cử tri đã đặt ra. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]