(Baothanhhoa.vn) - Ít hôm trước, vừa về nhà, hàng xóm đã sang thông báo: Dẹp rồi nhé, vừa thông tin trên ti vi xong. Tôi đã nói rồi mà, những cái hội nhóm phi pháp, bất nhân ấy trước sau gì chẳng phải dẹp. Chỉ có thế, rồi anh quay đi như là để còn thông báo với nhiều người khác. Nhìn thấy anh giải tỏa được sự ám ảnh trong đầu, tôi cũng mừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau khi đánh sập phải tiếp tục giám sát

Ít hôm trước, vừa về nhà, hàng xóm đã sang thông báo: Dẹp rồi nhé, vừa thông tin trên ti vi xong. Tôi đã nói rồi mà, những cái hội nhóm phi pháp, bất nhân ấy trước sau gì chẳng phải dẹp. Chỉ có thế, rồi anh quay đi như là để còn thông báo với nhiều người khác. Nhìn thấy anh giải tỏa được sự ám ảnh trong đầu, tôi cũng mừng.

Sau khi đánh sập phải tiếp tục giám sátẢnh minh họa.

Hàng xóm nhà tôi có con đang học đại học. Có lần con anh sử dụng mạng xã hội rồi quên thoát khỏi máy tính, nên anh tình cờ phát hiện cháu tham gia cùng lúc mấy hội nhóm bùng nợ trên mạng xã hội. Gặng hỏi nhiều lần, con anh chỉ nói rằng tham gia cho biết. Thấy nhiều người tham gia nên con anh cũng tham gia.

Dù có ý định bùng nợ thật hay chỉ tham gia để biết, thì cũng là mối lo. “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, không chỉ hàng xóm nhà tôi lo, mà có rất nhiều người lo. Vì quỵt nợ kể cả trong “tín dụng đen” đi chăng nữa cũng là phi pháp. Hệ lụy của việc này không chỉ làm mất nhân cách, còn có thể mất tiền đồ, cao hơn là mất tính mạng...

Việc vay nợ, quỵt nợ trên môi trường mạng lâu nay đã rất phức tạp, với cách thức vay nhanh chóng, ít sự ràng buộc, các ứng dụng cho vay tài chính trực tuyến đang là nơi nhiều lao động, nhất là thanh niên tìm đến vay tiền. Tuy nhiên, sau khi vay không phải ai cũng có khả năng trả nợ đúng theo quy định của từng đối tượng cho vay. Các nhóm hướng dẫn quỵt nợ ra đời với rất nhiều thành viên tham gia để giúp nhau giải quyết việc khó khăn đó. Các thành viên công khai bàn cách, chia sẻ mánh khóe, thậm chí rủ nhau bùng nợ.

Người trẻ là lực lượng tương lai của đất nước, họ cần được trau dồi các phẩm chất đạo đức, kỹ năng, ý thức, trách nhiệm sống. Sa đà vào những vấn đề phi pháp sẽ tạo ra một lớp thanh niên sa ngã, có hại cho xã hội trong tương lai. Tình trạng bất minh trong các giao dịch tài chính dân sự thời gian qua đã kìm hãm sự phát triển của xã hội. Trong khi các cơ quan chức năng nỗ lực lập lại trật tự trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, nhằm đảm bảo công bằng xã hội, thì nhiều người trẻ lại đang ảo tưởng, bất chấp nguy hiểm để đi ngược lại lợi ích chung đó. Họ cho thấy sự thiếu hiểu biết pháp luật, không nhìn ra những nguy hại tiềm tàng từ việc tham gia các hội nhóm này.

Tôi đồng tình với việc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đánh sập 47 hội, nhóm chuyên hướng dẫn bùng nợ trên Facebook, và mong rằng việc làm này phải thường xuyên, riết ráo hơn. Đặc biệt là phải có biện pháp giáo dục và giám sát thực thi pháp luật phù hợp, để người dân ý thức được sự nguy hại khi tham gia các hội nhóm này. Nếu không thì hội nhóm này bị vô hiệu hóa, thì hội nhóm kia lại được thành lập lôi kéo người tham gia.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]