(Baothanhhoa.vn) - Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS) có hiệu lực từ năm 2004. Năm 2023, chương trình mở rộng tiếp nhận hơn 12.000 chỉ tiêu. Tuy có yêu cầu khá khắt khe, người lao động phải thi đậu kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hàn do Hàn Quốc phối hợp với Việt Nam tổ chức; sau đó đăng ký dự tuyển và đợi doanh nghiệp phía Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng lao động, song thị trường này vẫn khá hấp dẫn, thu hút người lao động ngoài nước.

Thị trường hấp dẫn, “hút” người lao động

Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS) có hiệu lực từ năm 2004. Năm 2023, chương trình mở rộng tiếp nhận hơn 12.000 chỉ tiêu. Tuy có yêu cầu khá khắt khe, người lao động phải thi đậu kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hàn do Hàn Quốc phối hợp với Việt Nam tổ chức; sau đó đăng ký dự tuyển và đợi doanh nghiệp phía Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng lao động, song thị trường này vẫn khá hấp dẫn, thu hút người lao động ngoài nước.

Thị trường hấp dẫn, “hút” người lao độngNgười lao động tham gia học tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa. (Ảnh chụp tháng 9/2023).

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa Hoàng Duy Xuyên, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo chương trình này rất có hiệu quả bởi chi phí thấp, thu nhập cao (thu nhập bình quân của người lao động đạt 2,5 triệu won/tháng, tương đương 40 - 45 triệu VNĐ). Hơn nữa, người lao động nước ngoài luôn được bảo vệ và thụ hưởng đầy đủ các chế độ như lao động Hàn Quốc. Nhà nước ta lại có chính sách ưu đãi đối với lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo... và các chính sách liên quan khác. Từ những “ưu điểm” trên, Hàn Quốc đang được người lao động Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động lựa chọn làm điểm đến.

Nắm bắt nhu cầu của người lao động, nhiều cơ sở đào tạo đã mở các lớp đào tạo tiếng Hàn. Để tạo cơ hội cho người lao động cũng như tạo nguồn cho kỳ thi tiếng Hàn dự kiến vào trung tuần tháng 1/2024, góp phần đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động của tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Đồng thời, mở các lớp dạy tiếng Hàn, giáo dục định hướng và các kiến thức, kỹ năng khác cho người lao động. Hiện, trung tâm đang đào tạo 8 lớp tiếng Hàn theo Chương trình EPS với gần 300 học viên tham gia.

Anh Cầm Bá Hải ở huyện Thường Xuân trước đây làm nghề lái xe, chuyên chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội cho một nhà xe đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Do công việc vất vả, áp lực, luôn đối diện với hiểm nguy nên anh có ý định thay đổi việc làm. Qua tìm hiểu, anh được biết Hàn Quốc đang “mở rộng cửa” đón lao động ngoài nước làm việc theo Chương trình EPS, nên anh đã đăng ký học tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa để đi Hàn Quốc.

Cũng muốn “đổi đời” từ xuất khẩu lao động, anh Trương Văn Tài ở huyện Bá Thước đã chủ động đăng ký học tiếng Hàn tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh đóng trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước với mong muốn sớm được sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS. Anh Tài chia sẻ: “Trung tâm nơi em đang học đào tạo cũng bài bản, có uy tín, minh chứng là tỷ lệ người học thi đỗ tiếng Hàn cao. Học ở đây lại gần nhà, đỡ được một khoản chi phí”.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa Hoàng Duy Xuyên, yêu cầu của thị trường lao động này khá khắt khe, người lao động tham gia học tiếng Hàn cũng không ít, nhưng tỷ lệ thi đỗ tiếng Hàn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng giảng dạy, sự cố gắng của học viên và các yếu tố khác. Điều đáng nói là hiện nay có rất nhiều trung tâm tự phát, không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn tổ chức đào tạo ngoại ngữ. Do đó, người lao động cần chủ động tìm hiểu kỹ và tìm đến các cơ sở đào tạo có uy tín để học.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, 9 tháng năm 2023 ngành đã tổ chức, hướng dẫn 9.592 lao động hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc và đăng ký dự thi tiếng Hàn lần thứ nhất năm 2023 theo Chương trình EPS (1.343 lao động đã thi đạt tiếng Hàn Quốc lần 2 năm 2022; 8.249 lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn lần 1 năm 2023). Cũng trong 9 tháng, toàn tỉnh đưa được 10.021 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó thị trường Hàn Quốc là 1.236 người. Từ khi có chủ trương thực hiện đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, thì số lao động của tỉnh được đi làm việc ở Hàn Quốc tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Thu nhập của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc ngày càng tăng, hàng năm số tiền người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc gửi về tỉnh chiếm trên 35% tổng số tiền của lao động toàn tỉnh gửi về cho gia đình. Đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Chương trình EPS đã góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]