(Baothanhhoa.vn) - Bệnh không lây nhiễm (BKLN) đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Do đó để phòng, chống các BKLN, giảm biến chứng do nhóm bệnh này gây ra cho người dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã thực hiện nhiều biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị BKLN tại cộng đồng.

Quảng Xương quản lý bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (BKLN) đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Do đó để phòng, chống các BKLN, giảm biến chứng do nhóm bệnh này gây ra cho người dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã thực hiện nhiều biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị BKLN tại cộng đồng.

Quảng Xương quản lý bệnh không lây nhiễmKhám sàng lọc bệnh không lây nhiễm cho người dân xã Quảng Lưu.

Khoảng 3 năm nay ông Trần Đình Thắng, 68 tuổi ở xã Quảng Lưu đều đặn hằng tháng đến khám, lấy thuốc huyết áp tại Trạm Y tế xã. Ông Thắng cho biết, trong một lần đi khám sàng lọc tại trạm ông được các bác sĩ kết luận là mắc bệnh cao huyết áp. Cứ thế, tháng nào ông cũng đến trạm khám và theo dõi sức khỏe. Gần đây, xã thành lập câu lạc bộ (CLB) cho người mắc bệnh mãn tính không lây, ông đã đăng ký tham gia. Tham gia CLB được các y, bác sĩ tư vấn sức khỏe, cách uống thuốc, dinh dưỡng, thể dục thể thao, ngoài ra còn là nơi để người bệnh chia sẻ kinh nghiệm với nhau, tăng thêm niềm vui trong cuộc sống.

Trạm Y tế xã Quảng Lưu triển khai quản lý BKLN từ năm 2018. Các y, bác sĩ đã rà soát và nắm bắt số người mắc các bệnh huyết áp, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính... và các trường hợp nguy cơ cao. Khi có thuốc điều trị, y, bác sĩ đã triển khai khám, điều trị, cấp thuốc cho bệnh nhân. Nhờ đó, nhiều người bệnh được theo dõi sức khỏe thường xuyên mà không cần phải đi đến bệnh viện. Đồng thời, trạm phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về mối nguy hiểm của các BKLN, giáo dục chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Cùng với đó, quan tâm, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ nhân viên y tế trong công tác dự phòng, phát hiện sớm và quản lý các BKLN.

Bác sĩ Nguyễn Đình Chỉ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Lưu cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý BKLN và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tháng 3/2023 trạm đã phối hợp với Hội Người cao tuổi xã thành lập CLB cho người mắc bệnh mãn tính không lây. CLB thu hút 52 người tham gia sinh hoạt, 2 tháng/lần hội viên có mặt tại trạm sinh hoạt CLB, nghe các y, bác sĩ trao đổi, tư vấn cách sử dụng thuốc, chế độ ăn uống, tập thể dục. Đồng thời, trạm thường xuyên phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho những người trong CLB. Nhờ đó, người dân mắc BKLN được quản lý và điều trị ổn định, hạn chế biến chứng xảy ra.

Không chỉ Quảng Lưu, mà hiện nay 26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã triển khai thực hiện quản lý BKLN tại cộng đồng. Trong đó có 5 địa phương như: thị trấn Tân Phong, các xã Quảng Ngọc, Quảng Thái, Quảng Lưu, Quảng Long đã triển khai khám và điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp cho người dân; thành lập CLB cho người mắc bệnh mãn tính không lây. Đến nay toàn huyện đã phát hiện và quản lý 5.635 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó có 2.594 bệnh nhân được khám và cấp thuốc điều trị tại trạm y tế; 1.782 người mắc bệnh đái tháo đường, trong đó có 235 bệnh nhân được khám và cấp thuốc tại trạm y tế.

Để làm tốt công tác dự phòng và quản lý, điều trị BKLN tại cơ sở, hằng năm Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương xây dựng kế hoạch để các xã, thị trấn thực hiện. Chỉ đạo, đôn đốc các trạm y tế thực hiện dự phòng, giám sát, theo dõi và quản lý BKLN. Phát sổ theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe trong quá trình khám, điều trị. Thường xuyên củng cố mạng lưới quản lý BKLN tại cơ sở. Phân công cán bộ xuống xã giám sát các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc và quản lý BKLN và hỗ trợ kỹ thuật cho các trạm y tế trong chẩn đoán, điều trị, quản lý BKLN. Đồng thời chỉ đạo các trạm y tế tạo điều kiện và cử cán bộ y tế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật xét nghiệm, đo huyết áp, đo chiều cao, vòng eo tính chỉ số cơ thể, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác điều trị, quản lý BKLN.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách phòng, tránh và điều trị BKLN qua nhiều hình thức như: thông qua loa truyền thanh, tờ rơi, tài liệu, lồng ghép vào các hội nghị, buổi sinh hoạt thôn, tư vấn sức khỏe trực tiếp tại cộng đồng. Nội dung tuyên truyền chú trọng tư vấn sức khỏe, hướng dẫn người dân biết cách phát hiện, kiểm tra sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hợp lý; cách sống lành mạnh phòng, tránh BKLN... Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về các yếu tố nguy cơ gây bệnh, biểu hiện của bệnh, cách phòng, chống các BKLN; cách chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, hình thành lối sống, thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương Nguyễn Văn Chiến cho biết: Việc triển khai quản lý, điều trị bệnh nhân mắc BKLN tại các trạm y tế đã giúp người dân phát hiện được bệnh sớm, điều trị kịp thời, phòng ngừa được các biến chứng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị gần nhà, tiết kiệm được thời gian, kinh phí điều trị bệnh mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Để làm tốt công tác dự phòng và hạn chế biến chứng từ BKLN cho người dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý và điều trị BKLN như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền và nhận thức của người dân về phòng, chống BKLN; thường xuyên khám sức khỏe sàng lọc cho người dân, thực hiện hiệu quả công tác dự phòng đối với người dân, đặc biệt là những người thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu; chú trọng nâng cao năng lực chẩn đoán, quản lý và điều trị BKLN cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]