(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có 214.753 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm 66,9% tổng số CNVCLĐ trong tỉnh. Xác định vai trò quan trọng của nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo ban nữ công công đoàn các cấp làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ, đồng thời, phát động hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong nữ CNVCLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò sáng tạo của nữ công nhân, viên chức, lao động

Toàn tỉnh hiện có 214.753 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm 66,9% tổng số CNVCLĐ trong tỉnh. Xác định vai trò quan trọng của nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo ban nữ công công đoàn các cấp làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ, đồng thời, phát động hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong nữ CNVCLĐ.

Phát huy vai trò sáng tạo của nữ công nhân, viên chức, lao động

Nữ công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất. Ảnh: Tư liệu

Đồng chí Lê Thị Kim Liên, Trưởng Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Xác định vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác vận động, tập hợp lao động nữ, ban nữ công công đoàn các cấp đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, thực sự là chỗ dựa tin cậy, tạo động lực thúc đẩy phong trào nữ CNVCLĐ. Một trong các hoạt động nổi bật được ban nữ công công đoàn các cấp quan tâm và mang lại hiệu quả to lớn phải kể đến phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Để đưa phong trào thật sự đi vào đời sống của chị em, gắn liền với việc làm tại các cơ quan, đơn vị, Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức cho chị em đăng ký tham gia. Phong trào được lồng ghép, gắn kết với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Dựa vào công tác chuyên môn, nữ đoàn viên, CNVCLĐ đề ra kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể nên đã phát huy hiệu quả của phong trào, tạo động lực, giúp chị em nâng cao ý thức học tập, trình độ chuyên môn, phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu như: Chị Phạm Thị Nội, trưởng khoa xét nghiệm, trưởng ban nữ công công đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã tham mưu cho giám đốc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào công tác điều trị tại các khoa như mổ nội soi, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật sọ não lấy máu tụ... Chị Lê Thị An, trưởng ban nữ công công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giầy Annoza Việt Nam chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, giao lưu giữa những đơn vị có nhiều nam công nhân với đơn vị có nhiều nữ công nhân để người lao động có điều kiện tìm hiểu tiến tới xây dựng hạnh phúc gia đình; thành lập 4 câu lạc bộ nữ công, tổ chức sinh nhật cho người lao động; thành lập tổ “bà bầu” để tư vấn sức khỏe sinh sản... Chị Tống Thị Hương, trưởng ban nữ công công đoàn cơ sở xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc) phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các lớp ngày hội hạnh phúc, ngày chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động chị em đóng góp quỹ nữ công cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay; chỉ đạo thành lập được 7 câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo, gia đình hạnh phúc.

Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong những năm qua, ban nữ công công đoàn các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động gắn với chủ đề, chủ điểm như: “Phụ nữ với sự nghiệp và gia đình trong thời kỳ đổi mới”, “Nữ CNVCLĐ với kiến thức pháp luật – kiến thức gia đình”, “Nữ CNVCLĐ tài năng duyên dáng” tạo điều kiện giúp cho nữ CNVCLĐ được giao lưu, học hỏi, chia sẻ để có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thông qua các buổi sinh hoạt, các hội thi về tìm hiểu kiến thức pháp luật, kiến thức gia đình, văn hóa ứng xử trong công sở, nữ CNVCLĐ đã được tuyên truyền pháp luật lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, các chế độ, chính sách đối với lao động nữ... Đồng thời tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thành lập các câu lạc bộ nữ CNVCLĐ, đến nay đã có gần 400 câu lạc bộ của các cấp công đoàn ra đời và đi vào hoạt động có nền nếp. Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... được đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực tham gia và đạt nhiều kết quả. Bằng các nguồn quỹ như: Quỹ tương trợ, Quỹ “Vì nữ công nhân, lao động nghèo”, Quỹ “Mái ấm công đoàn” đã tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt chị em được vay vốn, góp phần giải quyết việc làm, giảm bớt khó khăn, tăng thu nhập, ổn định đời sống. Từ năm 2015 đến 2019, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây mới 648 nhà “Mái ấm công đoàn”, sửa chữa 111 nhà cho CNVCLĐ với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu con CNVCLĐ học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, các cháu bị nhiễm chất độc da cam, bị tật nguyền, các cháu có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng/năm.

Việc phát huy vai trò của nữ CNVCLÐ đã và đang góp phần khẳng định, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong công cuộc CNH, HĐH đất nước. Từ đó, góp phần phát huy tiềm năng, sức sáng tạo trong lao động, sản xuất của nữ CNVCLÐ; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]