(Baothanhhoa.vn) - Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/NU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) về vận động Nhân dân tham gia hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số 06) đã góp phần tích cực tạo nên diện mạo quê hương Thiệu Hợp thêm nhiều đổi mới.

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/NU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) về vận động Nhân dân tham gia hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số 06) đã góp phần tích cực tạo nên diện mạo quê hương Thiệu Hợp thêm nhiều đổi mới.

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mớiNhiều hộ dân ngõ 1, đường Ban, thôn Bắc Bằng (Thiệu Hợp) tự nguyện phá dỡ một phần công trình của gia đình cũng như hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Mặc dù đã về đích NTM nhưng hệ thống giao thông nông thôn tại xã Thiệu Hợp chưa được đầu tư đồng bộ. Nhiều trục đường chính ở các thôn nhỏ hẹp, thậm chí có những đoạn cua bị che khuất tầm nhìn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, nền đường, mặt đường không đáp ứng được tiêu chuẩn về chiều rộng theo tiêu chí NTM nâng cao, mặt đường bê tông rạn nứt, sụt lún, ứ đọng nước; trong các ngõ xóm bề mặt đường không đồng bộ về độ dốc, nhiều hộ gia đình xây bậc lên xuống lấn chiếm ra đường, cản trở việc đi lại và gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Trước thực trạng đó, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của Nhân dân ở nông thôn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết số 06. Để cụ thể hóa nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt tinh thần nghị quyết, đồng thời chỉ đạo các chi bộ triển khai học tập nghị quyết đến toàn thể đảng viên của chi bộ, chỉ đạo cho các đoàn thể tuyên truyền nội dung nghị quyết đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; ban hành quyết định thành lập ban vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. UBND xã ban hành đề án vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh trên địa bàn xã Thiệu Hợp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện về hỗ trợ XDNTM, HĐND xã Thiệu Hợp đã ban hành một số cơ chế hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí xã NTM nâng cao, như: hỗ trợ các thôn toàn bộ xi măng phục vụ cho xây dựng tường rào, rãnh thoát nước, đường giao thông...

Những ngày này tại thôn Bắc Bằng, nhiều hộ dân đang tự nguyện phá dỡ một phần công trình của gia đình cũng như hiến đất để mở rộng đường giao thông với tinh thần phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Cường, người dân trong thôn, cho biết: Trước đây tuyến đường chỉ rộng khoảng 3m nên việc đi lại nhiều bất tiện, vì vậy khi xã phát động phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông, bà con trong thôn ai ai cũng đồng tình ủng hộ. Các hộ đã tự họp và thống nhất lùi vào 1m và một phần công trình trên đất để mở rộng lòng đường, xây dựng rãnh thoát nước và làm tường rào mới mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi gì. Tuyến đường được mở rộng không chỉ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng mà còn góp phần nâng cao đời sống người dân.

Cuộc vận động hiến đất, cơ sở vật kiến trúc trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã Thiệu Hợp nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, có 212 hộ thuộc 6/6 thôn tham gia hiến đất với tổng diện tích đất đã hiến là gần 5.000m2; đóng góp nhiều tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng hoàn trả các công trình bị phá dỡ để hiến đất. Bên cạnh đó, người dân các thôn còn ủng hộ hàng nghìn ngày công để kiến thiết, xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Điển hình là các thôn: Quản Xá, Thắng Long, Bắc Bằng...

Từ nguồn hỗ trợ của địa phương và sự vào cuộc tích cực của người dân, đến nay toàn xã đã bê tông hóa được 4,5 km đường giao thông, thảm nhựa 1,8 km, nâng cấp và làm mới 3,4 km mương tiêu thoát nước trong khu dân cư và hoàn thiện các tấm đan đậy cống rãnh; xây mới 6.659m2 tường rào và trát áo lại cho các đoạn tường rào đã xuống cấp.

Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Hợp Nguyễn Quang Thọ cho biết: Để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân về phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, chính quyền địa phương cũng đã có cơ chế biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích xây dựng, hiến đất, đóng góp kinh phí, mở rộng đường giao thông nông thôn. Đồng thời nhắc nhở những cán bộ có biểu hiện thiếu tích cực, để sớm xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông, trên cơ sở đó để xây dựng thành thôn NTM kiểu mẫu.

Có thể nói, phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông ở xã Thiệu Hợp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở xã Thiệu Hợp.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]