(Baothanhhoa.vn) - Theo bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025, UBND xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã lựa chọn thôn 9, xã Minh Tân để xây dựng mô hình thôn thông minh trên địa bàn xã.

Xây dựng thôn thông minh ở xã Minh Tân

Theo bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025, UBND xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã lựa chọn thôn 9, xã Minh Tân để xây dựng mô hình thôn thông minh trên địa bàn xã.

Xây dựng thôn thông minh ở xã Minh TânMô hình ứng dụng CNC trong sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ ở thôn 9, xã Minh Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện mô hình, UBND xã đã thành lập tổ công tác phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chi bộ, ban công tác mặt trận, ban phát triển thôn, vừa khảo sát, vừa hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn tham gia tìm hiểu chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử...

Trước những lợi ích và tầm quan trọng của các nền tảng số và ứng dụng số với những tính năng tương tác tích cực của zalo và facebook, cán bộ thôn đã tạo lập các nhóm zalo: Ban công tác mặt trận thôn 9, nhóm cộng đồng dân cư thôn 9, trang facebook Làng Vực, thôn 9, xã Minh Tân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của thôn đến với người dân. Đây là kênh thông tin quan trọng được cán bộ và người dân trong thôn sử dụng rất phổ biến, mọi hoạt động của xã, thôn đều được truyền đạt đến hộ gia đình trong thôn, từ đó các hộ dân được tiếp cận với thông tin của xã, của thôn một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác, thuận tiện hơn trước và trên nền tảng này người dân tương tác chia sẻ, phản ánh tình hình trong thôn với cán bộ thôn để thôn kịp thời định hướng thông tin, tuyên truyền.

Bí thư chi bộ thôn 9 Nguyễn Xuân Văn chia sẻ: Khi nhận nhiệm vụ, chi ủy chi bộ, ban quản lý thôn không khỏi lo lắng bởi công việc xây dựng thôn thông minh chưa có tiền lệ. Việc áp dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số hay đăng ký xây dựng định danh cá nhân điện tử cũng cần phải có điện thoại thông minh. Tuy nhiên, ở làng quê, không phải ai cũng có điện thoại thông minh và biết sử dụng các phần mềm liên quan, đặc biệt là người cao tuổi. Bên cạnh đó, còn rất nhiều người chưa hiểu tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, xây dựng mô hình thôn thông minh... Vì thế, ban quản lý thôn thực hiện phương châm vừa tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong hội nghị của chi bộ và các đoàn thể, vừa tiến hành khảo sát, hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn tham gia chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử...

Nhờ cách làm này, đến nay, thôn 9 có 91,5% hộ dân sử dụng dịch vụ internet, 88% người dân sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu như sử dụng phần mềm khám bệnh, tư vấn sức khỏe từ xa qua ứng dụng VNPT Healh, tra cứu thông tin BHYT, BHXH qua phần mềm VssID, học trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting, tra cứu thông tin chính sách xã hội trên các trang mạng, tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VneID của thôn. 100% nhà ở trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số; 54% người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử.

Nhân dân trong thôn cũng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống. Hiện nay, trên địa bàn thôn đã thực hiện 2 mô hình: Ứng dụng CNC trong sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ với 195 máy CNC được lắp đặt ở tất cả 36 cơ sở sản xuất đá trên địa bàn thôn; mô hình camera an ninh trật tự đã lắp đặt 197 mắt camera, kết nối với màn hình theo dõi tại trụ sở công an xã và trên hệ thống điện thoại thông minh của người dân.

Trưởng Công an xã Minh Tân Nguyễn Thành Chung, cho biết: Mô hình camera an ninh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo đảm ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường, kịp thời nhắc nhở các hành vi, hiện tượng đổ rác sai quy định, tham gia giao thông không đội mũ; hạn chế các hành vi trộm cắp vặt, đánh nhau gây mất trật tự, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt. Dữ liệu camera cũng giúp cho các cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác xử lý về an ninh trật tự. Thông tin được chia sẻ minh bạch, người dân cùng tham gia vào việc giám sát nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân với chính quyền, công an xã, từ đó góp phần hỗ trợ cho lực lượng công an hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Với lợi ích thiết thực mà công nghệ số mang lại, mô hình thôn thông minh ở thôn 9, xã Minh Tân nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn. Trong đó, nhiều hộ gia đình, cơ sở đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, sử dụng thành thạo giao dịch điện tử, bán hàng online... nâng cao giá trị của sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]