(Baothanhhoa.vn) - Trong nửa nhiệm kỳ qua dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Như Xuân đã cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, triển khai các chương trình, nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trên tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển” sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Như Xuân đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo đà để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Như Xuân phấn đấu trở thành một trong những huyện dẫn đầu khu vực miền núi của tỉnh

Trong nửa nhiệm kỳ qua dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Như Xuân đã cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, triển khai các chương trình, nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trên tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển” sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Như Xuân đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo đà để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Như Xuân phấn đấu trở thành một trong những huyện dẫn đầu khu vực miền núi của tỉnh

Thị trấn Yên Cát ngày càng phát triển xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Như Xuân.

Nhằm đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Thường trực Huyện ủy, các ban xây dựng Đảng và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thường xuyên bám nắm cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền; sự đồng thuận của Nhân dân, nửa nhiệm kỳ qua với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và đạt được kết quả tích cực. Đã có 7/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 8,91%, đạt 55,6% chỉ tiêu nghị quyết, trong nhóm các huyện có mức tăng trưởng cao khu vực miền núi. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,12 triệu đồng, tăng 7,61 triệu đồng so với năm 2020, đạt 66,8% mục tiêu nghị quyết.

Sản xuất nông - lâm nghiệp đang tiếp tục được tái cơ cấu lại nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật. Tập trung chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn như cam, chè; quy hoạch, định hướng vùng sản xuất tập trung cây ăn quả, chè, gai xanh; toàn huyện đã có 1.323,5 ha cây ăn quả, trong đó có 5 vùng trồng cây ăn quả tập trung (quy mô liên vùng trên 10 ha); có 125 ha cây ăn quả sản xuất theo hướng VietGAP, 300 ha ứng dụng công nghệ tưới hiện đại. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại, có nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao được nhân ra diện rộng. Lâm nghiệp chuyển biến tích cực cả về trồng rừng, cả quản lý, khoanh nuôi, tái sinh rừng; tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định 70%, đạt mục tiêu nghị quyết.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) có nhiều cách làm sáng tạo, đạt kết quả tích cực; đến nay toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM, đạt 62,5% mục tiêu nghị quyết; 54 thôn đạt chuẩn NTM, đạt 81,8% nghị quyết; 2 thôn đạt NTM kiểu mẫu, đạt 100% nghị quyết; có 10 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, nâng tổng số lên 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP toàn huyện.

Công nghiệp - xây dựng đạt nhiều kết quả tích cực. Đã khởi công xây dựng 154 công trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng 108 công trình. Tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa đạt 78%, bằng 97,5% mục tiêu nghị quyết.

Việc triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá trên lĩnh vực kinh tế - xã hội đã tạo động lực cho sự phát triển trong việc tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, thúc đẩy nông nghiệp phát triển. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; công tác bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được quan tâm thực hiện. Giáo dục - đào tạo có sự chuyển biến; công tác giải quyết việc làm và an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt, đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo; tỷ lệ hộ nghèo trung bình hằng năm giai đoạn 2021-2022 giảm 3,1%, vượt 0,1% mục tiêu nghị quyết, là huyện đầu tiên của tỉnh và trong 8 huyện đầu tiên của cả nước thoát khỏi huyện nghèo diện 30a.

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, ngay từ đầu nhiệm kỳ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt. Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện với quyết tâm cao và đạt được nhiều kết quả tích cực; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiếp tục, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp 275 đảng viên mới, đạt 55% mục tiêu nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được chỉ đạo tập trung, quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, có nhiều đổi mới, có hiệu lực, hiệu quả.

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ qua, bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Như Xuân cũng nhận thấy còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục đó là: Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ còn hạn chế; tiến độ đầu tư một số dự án trên địa bàn huyện còn chậm; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhưng chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, đóng góp vào nguồn thu ngân sách trên địa bàn rất hạn chế...

Bí thư Huyện ủy Như Xuân Lương Thị Hoa cho biết: Với tinh thần nhận thức đúng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, gương mẫu trong Đảng bộ; tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trước mắt, tiếp tục khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, thực hiện cơ cấu lại kinh tế, nhất là các lĩnh vực, các ngành có lợi thế để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy phát triển nông - lâm nghiệp làm nền tảng. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, quy mô phù hợp, giá trị kinh tế cao, gắn với thị trường và xây dựng thương hiệu của địa phương. Tập trung phát triển vùng trồng cây ăn quả, đưa Như Xuân trở thành một trong những trung tâm trồng cây ăn quả lớn nhất của tỉnh; đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, phát triển vườn mẫu, xây dựng Như Xuân phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc”... gắn với việc truyền cảm hứng, khơi dậy ý thức khát vọng vươn lên của Nhân dân trong giảm nghèo và xây dựng NTM...

Song song với phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; đối với những mục tiêu đã hoàn thành, cần tập trung chỉ đạo để đạt kết quả cao hơn nữa, phấn đấu đến 2025 hoàn thành 100% chỉ tiêu nghị quyết, phấn đấu xây dựng Như Xuân trở thành một trong những huyện dẫn đầu khu vực miền núi của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]