(Baothanhhoa.vn) - Đến xã Lũng Cao (Bá Thước) hỏi thăm bà Hà Thị Tự, bí thư, trưởng thôn Cao Hoong, hầu như từ người già đến trẻ con ai cũng biết và luôn dành cho bà một sự tin yêu, kính trọng. Mặc dù đã 62 tuổi, nhưng hàng ngày bà Tự vẫn âm thầm, lặng lẽ đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống và được Nhân dân trong thôn tin tưởng, nghe và làm theo.

Nữ bí thư chi bộ, trưởng thôn năng động, đổi mới

Đến xã Lũng Cao (Bá Thước) hỏi thăm bà Hà Thị Tự, bí thư, trưởng thôn Cao Hoong, hầu như từ người già đến trẻ con ai cũng biết và luôn dành cho bà một sự tin yêu, kính trọng. Mặc dù đã 62 tuổi, nhưng hàng ngày bà Tự vẫn âm thầm, lặng lẽ đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống và được Nhân dân trong thôn tin tưởng, nghe và làm theo.

Nữ bí thư chi bộ, trưởng thôn năng động, đổi mới

Bà Hà Thị Tự, bí thư, trưởng thôn Cao Hoong, xã Lũng Cao (Bá Thước).

Thôn Cao Hoong có 24 hộ, với 106 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Được biết thôn Cao Hoong là thôn đặc biệt khó khăn của xã Lũng Cao. Năm 2008, bà Hà Thị Tự được Nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Cao Hoong. Trên cương vị này, bà Tự cùng với các tổ chức đoàn thể của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng; gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường; vận động các gia đình có con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp học tập và ăn bán trú.

Những năm trước đây, thôn Cao Hoong chưa có điện lưới quốc gia, cuộc sống của bà con trong thôn gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu nỗi vất vả của người dân, tháng 3-2015, bà Tự hăng hái tham gia khóa học lắp ráp thiết bị năng lượng mặt trời tại Ấn Độ, do Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (Dự án GREAT) tài trợ. Lần đầu được “xuất ngoại” nhưng không biết ngoại ngữ khiến bà bỡ ngỡ và lo lắng. Nhưng với sự quyết tâm đem ánh sáng về cho Nhân dân trong thôn, bà đã nỗ lực học tập. Sau 6 tháng hoàn thành khóa học trở về nước, bà đã tự lắp ráp hệ thống năng lượng mặt trời, đem ánh sáng cho nhiều hộ dân tại các thôn Pốn, Cao Hoong, Kịt của xã Lũng Cao.

Từ khi làm trưởng thôn Cao Hoong, điều khiến bà Tự trăn trở nhất đó là gần 5 ha đất trồng lúa của bà con vào mùa khô liên tục bị thiếu nước. Vì thiếu nước tưới, bà con chỉ cấy được 1 vụ/năm. Trước tình hình này, bà Tự họp bàn với cấp ủy, đảng viên trong chi bộ và tổ chức họp thôn thống nhất sử dụng nguồn kinh phí khoán bảo vệ rừng để sửa chữa đập tràn và xây dựng 200m mương dẫn nước. Nhận thấy việc làm này có ý nghĩa thiết thực, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng lòng ủng hộ. Từ khi sửa chữa đập tràn và xây dựng mương dẫn nước, 5 ha đất trồng lúa của thôn Cao Hoong đã sản xuất được 2 vụ/năm, bà con trong thôn rất phấn khởi.

Những đóng góp của bà Tự được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn ghi nhận và đánh giá cao. Vì vậy, năm 2019, bà Tự được đảng viên chi bộ thôn Cao Hoong tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, trưởng thôn. Từ năm 2019 đến nay, bà con trong thôn đã đóng góp hơn 100 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 3.000m2 đất làm đường giao thông, các công trình phúc lợi của thôn và hàng trăm ngày công lao động, qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn Cao Hoong.

“Đồng chí Hà Thị Tự là bí thư chi bộ, trưởng thôn gương mẫu, luôn hết mình vì công việc tập thể. Cá nhân đồng chí Tự luôn hoàn xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen. Gần đây, đồng chí đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ông Lương Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã Lũng Cao khẳng định.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]