(Baothanhhoa.vn) - Với nhiệm vụ vừa vận hành, vừa phụ trách lò hơi - một công đoạn quan trọng được xem như là “mạch máu” của cả dây chuyền sản xuất, nên để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo sự vận hành thông suốt, anh Lê Ngọc Ninh - tổ trưởng sản xuất Nhà máy Đường II (thuộc Công ty CP Mía đường Lam Sơn) đã không ngừng nghiên cứu cho ra những sáng kiến thiết thực. Anh vinh dự là 1 trong 7 công nhân, lao động của Thanh Hóa được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV - năm 2023.

Người giữ “mạch máu” cho Nhà máy Đường II Lam Sơn

Với nhiệm vụ vừa vận hành, vừa phụ trách lò hơi - một công đoạn quan trọng được xem như là “mạch máu” của cả dây chuyền sản xuất, nên để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo sự vận hành thông suốt, anh Lê Ngọc Ninh - tổ trưởng sản xuất Nhà máy Đường II (thuộc Công ty CP Mía đường Lam Sơn) đã không ngừng nghiên cứu cho ra những sáng kiến thiết thực. Anh vinh dự là 1 trong 7 công nhân, lao động của Thanh Hóa được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV - năm 2023.

Người giữ “mạch máu” cho Nhà máy Đường II Lam SơnAnh Lê Ngọc Ninh giới thiệu với phóng viên về bộ thu tro lò hơi từ trục vít đã được thay thế bằng hệ thống nước để cuốn tro đi.

Sáng giao mùa mưa lất phất, se lạnh, nhưng cũng chẳng thể át đi sức nóng từ các thiết bị đang hoạt động hết công suất và không khí làm việc tất bật của các công nhân tại Nhà máy Đường II. Đi sâu vào khu vực lò hơi, chúng tôi gặp anh Lê Ngọc Ninh đang kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống thải tro bằng nước - một trong 3 sáng kiến đã đem lại cho anh Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Lau vội những giọt mồ hôi, anh cho biết: “Trước đây, nguyên liệu bã mía sau khi cháy kiệt trong lò hơi sẽ còn lại tro và được đưa ra ngoài bằng hệ thống các vít tải tro nằm dưới gầm lò. Các vít tải tro được nhập khẩu từ Ấn Độ đồng bộ với lò hơi, mỗi vít có chiều dài 12m. Tuy nhiên, vì thời gian sử dụng đã lâu nên các vít tải tro thường xuyên hư hỏng dẫn đến việc sản xuất luôn có nguy cơ bị gián đoạn. Tôi đã nghiên cứu và cuối cùng nảy ra ý tưởng thay thế các vít tải tro bằng hệ thống thu gom ổn định như bây giờ”.

Cũng theo anh Ninh, hệ thống thu gom hiện nay thực chất là tận dụng lại vỏ vít tro để làm máng thải tro và bơm nước tuần hoàn trở lại máng giúp thu gom tro được dễ dàng, tiện lợi. Đây là cách ứng dụng khoa học vào thực tiễn mà không phải ai cũng nghĩ ra dù biết rằng nước có thể cuốn theo tro. Sáng kiến này không chỉ giúp cho nhà máy hoạt động liên tục, mà còn làm lợi cho công ty 176 triệu đồng/năm nhờ tiết kiệm các khoản chi phí như: điện, vật tư, nhân công...

Tiếp xúc với anh Lê Ngọc Ninh, chúng tôi nhận ra ở anh ngoài một tinh thần làm việc hăng say, còn có cả sự trăn trở, luôn muốn chia sẻ khó khăn với công ty, nhất là khi giá thành của các sản phẩm nông nghiệp nói chung và đường nói riêng đang chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Cùng với sáng kiến “Cải tạo hệ thống thải tro xỉ lò hơi bằng nước”, anh còn có hai sáng kiến khác cũng được đánh giá cao tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh vì đã làm lợi cho công ty gần 500 triệu đồng/năm. Đó là sáng kiến: “Phương án tiết kiệm vật tư khi thay ống bộ sấy không khí” và “Cải tạo hệ thống bơm chuyển đổi nước cấp lò”.

Người giữ “mạch máu” cho Nhà máy Đường II Lam Sơn

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết ngoài những sáng kiến được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần này, trước đó anh Lê Ngọc Ninh từng có những sáng kiến thiết thực khác nữa. Và quan trọng hơn, ở vị trí là tổ trưởng sản xuất, anh luôn biết cách khơi dậy sự đoàn kết, hội tụ sức mạnh của anh em công nhân trong quá trình làm việc để đem lại hiệu quả sản xuất cao nhất cho nhà máy.

Giám đốc Nhà máy Đường II Trịnh Việt Dũng cho biết: Anh Ninh là một công nhân kỹ thuật luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Từ chỗ vận hành phụ rồi đến vận hành chính và quản lý công đoạn lò hơi như hiện nay, gần như ở vị trí nào anh cũng có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp giải phóng sức lao động và làm lợi cho nhà máy”.

Với những nỗ lực và đóng góp to lớn ấy, anh Lê Ngọc Ninh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng lao động sáng tạo năm 2021. Ngoài ra, anh còn đạt danh hiệu công nhân giỏi xứ Thanh do Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng. Trong giai đoạn 2015-2020, anh luôn được Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Lam Sơn khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, với những sáng kiến giành giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV - năm 2023 về hợp lý hóa sản xuất ở công đoạn lò hơi, anh xứng đáng được gọi là người giữ “mạch máu” của Nhà máy Đường II Lam Sơn.

Bài và ảnh: Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]