(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) là một trong những điều kiện quan trọng giúp các cấp chính quyền cơ sở nhận rõ tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ chuyên môn. Thời gian qua, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL gắn với XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống pháp lý cho người dân.

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM

Xác định xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) là một trong những điều kiện quan trọng giúp các cấp chính quyền cơ sở nhận rõ tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ chuyên môn. Thời gian qua, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL gắn với XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống pháp lý cho người dân.

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTMSở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân ở cơ sở tại xã Minh Sơn.

Xác định thực hiện xây dựng xã đạt CTCPL là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, UBND xã Ngọc Sơn đã phân công cán bộ, công chức tham gia các đợt tập huấn thực hiện tiêu chí CTCPL, đồng thời cán bộ, công chức phụ trách theo dõi thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã đạt CTCPL theo quy định và chấm điểm từng tiêu chí với hồ sơ chặt chẽ. Việc thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị và giải quyết các thủ tục hành chính cũng được thực hiện đúng trình tự, nhanh gọn. Công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, hòa giải cơ sở được chú trọng gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức xã đã được tham gia tập huấn thực hiện tiêu chí CTCPL. Sau khi đánh giá kết quả, chấm điểm CTCPL năm 2023 của xã đã đạt 94.75/100 điểm.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn Bùi Thị Nhung cho biết: UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt đoàn, hội, đối thoại, hoạt động tiếp dân, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, trên cổng thông tin của xã, các nhóm zalo... Trong đó, tập trung tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số... Đồng thời, phát động xây dựng các phong trào như: “Đơn vị an toàn”, “Mô hình tiếng kẻng bình yên”, "Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy”, “Mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn”... Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, quy định về xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, hàng năm huyện Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn kịp thời các văn bản mới của Trung ương, của UBND tỉnh về đánh giá, công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL, đồng thời đẩy mạnh công tác TTPBGDPL, bố trí nguồn lực, cơ sở vật chất, kinh phí cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; hòa giải cơ sở và xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL nhằm nâng cao điều kiện TCPL của người dân.

Phòng Tư pháp huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy rõ lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội trong việc xây dựng xã đạt CTCPL. Phòng Tư pháp huyện cũng phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức hội nghị triển khai các nội dung về xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL và các hội nghị tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ xây dựng cấp xã đạt CTCPL cho cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn trên địa bàn; tổ chức cho cán bộ, công chức trên địa bàn huyện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng cấp xã đạt CTCPL do Sở Tư pháp và UBND tỉnh tổ chức.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 Phòng Tư pháp, Ủy ban MTTQ, Huyện đoàn, Hội LHPN, Hội Nông dân, LĐLĐ huyện đã tổ chức 180 hội nghị TTPBGDPL cho hơn 15.000 lượt người tham gia, UBND các xã tổ chức 127 hội nghị TTPBGDPL tại UBND xã, thị trấn và các thôn, làng, phố thu hút 14.789 lượt người. Cấp phát 6.812 cuốn tài liệu tuyên truyền cho các đại biểu tham dự hội nghị...

Công tác hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi đánh giá, chấm điểm, công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL được triển khai thực hiện nghiêm túc đảm bảo nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ và đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, hướng dẫn của phòng tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng xã đạt CTCPL. Sau khi đánh giá kết quả và xem xét đối với điểm chấm CTCPL của các xã, thị trấn, trong năm 2023 có 21/21 xã, thị trấn đã đạt CTCPL.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Ngọc Lặc Vũ Thị Hà cho biết: Phòng tư pháp thường xuyên theo dõi, đôn đốc để bảo đảm việc đánh giá cấp xã đạt CTCPL thực chất, kịp thời, phát huy ý nghĩa, vai trò và mục đích trong việc XDNTM. Do đó, các cấp ủy, chính quyền ở địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ đúng quy định. Các cấp ủy, chính quyền đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và nội dung đánh giá các tiêu chí CTCPL; bố trí phân công công chức kiêm nhiệm theo dõi thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt CTCPL, từng bước thực hiện tốt các tiêu chí, tạo điều kiện cho người dân ngày càng có cơ hội TCPL và vận dụng pháp luật vào thực tiễn đời sống để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]