(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng,... đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên”, huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên, nhất là gieo “hạt giống đỏ” cho Đảng là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Ngọc Lặc tạo nguồn “hạt giống đỏ” là người dân tộc thiểu số

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng,... đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên”, huyện Ngọc Lặc đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên, nhất là gieo “hạt giống đỏ” cho Đảng là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Ngọc Lặc tạo nguồn “hạt giống đỏ” là người dân tộc thiểu sốTừ các phong trào, hoạt động của Đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS của huyện Ngọc Lặc vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Minh Sơn xây dựng chỉ tiêu kết nạp từ 25 đảng viên mới trở lên. Giống với nhiều địa phương khác trong huyện Ngọc Lặc, Minh Sơn luôn gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, nhất là ở các chi bộ nông thôn. Nguyên nhân là những năm gần đây, lực lượng đoàn viên, thanh niên và quần chúng Nhân dân trong độ tuổi lao động của xã có xu hướng rời quê đi làm ăn xa, dẫn đến nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng cạn dần. Nhận thức rõ phát triển đảng viên mới có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính kế thừa, phát triển của các tổ chức đảng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát nguồn quần chúng ở cơ sở để xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp vào Đảng đến từng chi bộ. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng quần chúng là người DTTS tích cực trong các phong trào thi đua ở cơ sở và tha thiết với tổ chức. Cùng với đó, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị đối với công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Từ cách làm này, từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 26 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã trước 2 năm; trong đó có 16 đảng viên là người DTTS.

Là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa với dân số hơn 140.170 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 74,5%. Đảng bộ huyện Ngọc Lặc có 48 tổ chức đảng trực thuộc, với 7.082 đảng viên. Vì vậy, Đảng bộ huyện luôn xác định công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS là nhiệm vụ quan trọng của công tác tổ chức xây dựng. Do đó, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu kết nạp 800 đảng viên mới; bình quân mỗi năm toàn đảng bộ kết nạp 160 đảng viên. Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên và đạt chỉ tiêu đề ra, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành Đề án “Phát triển đảng viên huyện Ngọc Lặc đến năm 2025”. Thực hiện Kế hoạch số 91-KH/TU, ngày 5/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, BTV Huyện ủy đã điều chỉnh chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ 160 đảng viên/năm lên 240 đảng viên/năm.

Bắt tay thực hiện, BTV Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, nắm chắc nguồn ở địa phương để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở đó, chăm lo bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng, nhất là các đối tượng bí thư chi đoàn, trưởng các chi hội đoàn thể ở thôn, khu phố. Cùng với tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhằm kịp thời phát hiện những nhân tố nổi trội, có lý tưởng, hoài bão để tạo nguồn kết nạp vào Đảng. BTV Huyện ủy còn chỉ đạo chi bộ các trường THPT trên địa bàn mở rộng nguồn kết nạp Đảng là học sinh. Theo đó, hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác đoàn được tham gia học lớp nhận thức về Đảng và xét kết nạp vào Đảng khi đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Mặt khác, BTV Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, gắn với tăng cường kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, nhằm tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động địa phương, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Đây được xem là giải pháp quan trọng giữ quần chúng trong độ tuổi lao động, đoàn viên, thanh niên lập nghiệp trên quê hương và là nguồn cho công tác phát triển đảng viên.

Từ thực tế triển khai, tổ chức thực hiện, công tác phát triển đảng viên là người DTTS của huyện Ngọc Lặc không ngừng được nâng lên cả về số lượng, chất lượng. Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 565 đảng viên; trong đó có 330 đảng viên là người DTTS, chiếm 58,4%. Nhờ vậy đã nâng tổng số đảng viên là người DTTS trong toàn Đảng bộ huyện lên 4.048 đồng chí; trong đó, đảng viên mới đã tốt nghiệp THPT có 287 đảng viên, chiếm 87%; trình độ trung cấp, cao đẳng có 76 đảng viên, chiếm 23%; trình độ đại học có 118 đảng viên, chiếm 35,8%.

Với những giải pháp sát, đúng với tình hình thực tế, huyện Ngọc Lặc đã tạo được bước chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên. Điều này được thể hiện ở việc chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm của huyện đều vượt tỉnh giao. Trong đó, chất lượng đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS được nâng lên so với trước đây. Lực lượng đảng viên trẻ, mới được kết nạp Đảng của huyện Ngọc Lặc đều có trình độ học vấn, khát vọng cống hiến, đây sẽ là những “hạt nhân” trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh bền vững, XDNTM trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]