(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thọ Xuân - vùng đất “hai vua”, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng, miền trong tỉnh. Tiếp nối bước phát triển của nhiều thời kỳ trước đây, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân đang có thời cơ và vận hội lớn cùng với Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn trở thành một trong “Tứ Sơn” phát triển của tỉnh, phấn đấu trước năm 2030 trở thành thị xã.

Thọ Xuân phát triển không gian đô thị

Huyện Thọ Xuân - vùng đất “hai vua”, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng, miền trong tỉnh. Tiếp nối bước phát triển của nhiều thời kỳ trước đây, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân đang có thời cơ và vận hội lớn cùng với Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn trở thành một trong “Tứ Sơn” phát triển của tỉnh, phấn đấu trước năm 2030 trở thành thị xã.

Thọ Xuân phát triển không gian đô thị

Cơ sở hạ tầng thị trấn Thọ Xuân được đầu tư đồng bộ, tạo sức bật mới trong phát triển đô thị văn minh, hiện đại.

Đồng chí Lê Đình Hải, Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong hơn 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế để xây dựng, phát triển trở thành huyện NTM nâng cao trong năm 2024, đến năm 2025 trở thành 1 trong 3 huyện dẫn đầu của tỉnh. Để làm được điều đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện làm tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch và thực hiện có hiệu quả các quy hoạch; rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh, xây dựng mới các quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch xây dựng chi tiết, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, huyện đã tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đảm bảo đồng bộ, hiệu quả với tầm nhìn xa, khoa học và tính khả thi cao; đảm bảo tính liên thông, thống nhất giữa các quy hoạch và liên kết vùng. Từ đó nghiên cứu quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, đảm bảo định hướng lâu dài. Từ năm 2021 đến nay, nhiều tuyến đường trong đô thị trên địa bàn huyện Thọ Xuân được nâng cấp và mở rộng. Đến nay, huyện đã hoàn thành phê duyệt được 4 quy hoạch chung đô thị, 6 đồ án quy hoạch phân khu và hơn 100 quy hoạch chi tiết 1/500. Đây là cơ sở để huyện đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Hiện, trên địa bàn huyện đã hoàn thành 8 xã, thị trấn đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng phường.

Xác định khu vực Lam Sơn - Sao Vàng là trung tâm kinh tế động lực của huyện và của tỉnh dựa trên 3 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao và dịch vụ hàng không, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã chỉ đạo UBND huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đầu tư các dự án giao thông huyết mạch nhằm kết nối sự phát triển. Điển hình như Dự án "Tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn - Sao Vàng” đã và đang được triển khai đầu tư với chiều dài 5,2km. Đây là một trong những dự án quan trọng, không chỉ thực hiện mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông địa phương theo quy hoạch mà còn đẩy nhanh tốc độ xây dựng, phát triển và tăng cường kết nối giữa thị trấn Thọ Xuân với khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Trên cơ sở quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, Ban Thường vụ Huyện ủy đang tập trung phát triển đô thị Lam Sơn - Sao Vàng dựa trên hệ thống khung giao thông chủ yếu gồm: đường Hồ Chí Minh, đường nối Quốc lộ 47 với đường Hồ Chí Minh (ĐT 519B), đường nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với Khu Kinh tế Nghi Sơn (ĐT 506)...

Cùng với quan tâm phát triển hạ tầng đô thị, giao thông, với thế mạnh về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, huyện Thọ Xuân cũng đã tập trung triển khai các khu, cụm công nghiệp (CCN) để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, như: CCN Thọ Nguyên 20 ha, CCN Neo 20 ha, CCN Tứ Trụ 20 ha... Đồng thời, thu hút các dự án thương mại, như: Siêu thị Ngôi Sao, khu dịch vụ thương mại tổng hợp HACO, chợ đầu mối huyện... để tạo thành chuỗi sản xuất và cung ứng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, nâng cao đời sống tiệm cận với nếp sống văn minh đô thị.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tin tưởng rằng trong thời gian tới, với tinh thần đoàn kết thống nhất, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu đến trước năm 2030 Thọ Xuân trở thành thị xã.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]