(Baothanhhoa.vn) - Có thể khẳng định, nghị quyết là phương thức lãnh đạo của Đảng. Nếu nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tiễn sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Khi người dân đồng thuận đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Có thể khẳng định, nghị quyết là phương thức lãnh đạo của Đảng. Nếu nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tiễn sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Khi người dân đồng thuận đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sốngNhờ thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, xã Quang Chiểu (Mường Lát) đang thay đổi từng ngày.

Mường Lát là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Để Mường Lát phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vươn lên thoát nghèo bền vững, ngày 29/9/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về “Xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trọng tâm là phấn đấu đến năm 2030 đưa huyện Mường Lát thoát khỏi huyện nghèo. Đây là nghị quyết đặc thù, dành riêng cho Mường Lát, mở ra cơ hội mới để huyện Mường Lát bứt phá đi lên.

Ngay sau khi nghị quyết ban hành, huyện Mường Lát đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong tổ chức và triển khai thực hiện. Cùng với đó, huyện đã xây dựng chương trình hành động, tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như: Tăng cường khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển... Ngoài ra, căn cứ định hướng của Nghị quyết số 11-NQ/TU, huyện Mường Lát sẽ tiến hành phân chia 8 xã, thị trấn thành 4 khu vực phát triển kinh tế trong thời gian tới. Khu vực 1, gồm 3 xã Trung Lý, Mường Lý, Tam Chung tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản khu vực lòng hồ thủy điện Trung Sơn. Khu vực 2, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, lựa chọn các loại cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao tại 2 xã Quang Chiểu, Mường Chanh. Khu vực 3, gồm 2 xã Pù Nhi, Nhi Sơn phát triển vùng trồng cây ăn quả, cây dược liệu theo quy trình sản xuất sạch, an toàn, gắn với thị trường tiêu thụ. Khu vực 4 là thị trấn Mường Lát sẽ phát triển thương mại, dịch vụ, xây dựng thành trung tâm giao thương hàng hóa, đầu mối của các hoạt động dịch vụ, thương mại của huyện Mường Lát với các địa phương trong tỉnh...

Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát cho rằng: Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân sẽ giúp cho nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Do vậy, khi một nghị quyết được ban hành, huyện đều tổ chức quán triệt nghiêm túc, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân. Khi nghị quyết của Đảng được thấm sâu, lan tỏa sâu rộng trong toàn đảng bộ và Nhân dân thì sẽ tạo được sự đồng thuận và tin tưởng rằng nghị quyết sẽ được “đơm hoa, kết trái”.

Không chỉ huyện Mường Lát, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã huy động sức mạnh đoàn kết của người dân, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Điển hình như huyện Thạch Thành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/1/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đồng chí Trần Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, để các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, đưa Nghị quyết số 13 vào cuộc sống, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy những lợi ích của tích tụ, tập trung đất đai, đồng thời giới thiệu những mô hình hiệu quả để mọi người học tập. Cùng với đó là tạo cơ chế để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, cũng như tổng kết, rút kinh nghiệm để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn huyện...

Từ giải pháp cụ thể, thiết thực, đến nay đã tích tụ, tập trung được trên 1.200 ha đất sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, huyện Thạch Thành đã xây dựng được vùng trồng cam ứng dụng công nghệ cao với diện tích 150 ha, sản lượng đạt 20 đến 25 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu đồng/ha; vùng trồng bưởi 40 ha, sản lượng đạt 15 đến 20 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 250 đến 300 triệu đồng/ha; vùng trồng ổi 30 ha, sản lượng đạt 25 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 200 đến 250 triệu đồng/ha...

Còn tại huyện Như Xuân đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh cải tạo vườn tạp gắn với phát triển cây ăn quả giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, huyện tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì tốt phong trào cải tạo vườn tạp, gắn với chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, tạo cảnh quan sạch, đẹp, thúc đẩy phát triển kinh tế vườn hiệu quả. Hay như Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 31/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đến năm 2020, trong đó chú trọng phát triển chăn nuôi trâu, bò và một số con đặc sản khác, như: lợn cỏ, vịt bầu, gà thả vườn... đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân trên địa bàn.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh đã và đang nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Những kết quả đạt được cho thấy các nghị quyết đã mang lại những hiệu quả thiết thực, làm thay đổi diện mạo ở nhiều vùng quê xứ Thanh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Thanh Hóa sớm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]