(Baothanhhoa.vn) - Một trong hai khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII lựa chọn là “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông” để tập trung thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, bộ mặt nông thôn Hoằng Hóa đã thực sự khởi sắc với những tuyến giao thông được kết nối. Đó là thành quả bước đầu cho thấy chọn đúng khâu đột phá sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hoằng Hóa chọn đúng khâu đột phá góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (Bài 1): Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị

Một trong hai khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII lựa chọn là “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông” để tập trung thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, bộ mặt nông thôn Hoằng Hóa đã thực sự khởi sắc với những tuyến giao thông được kết nối. Đó là thành quả bước đầu cho thấy chọn đúng khâu đột phá sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hoằng Hóa chọn đúng khâu đột phá góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (Bài 1): Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thịThi công tuyến đường Thịnh - Đông, đoạn qua xã Hoằng Thịnh. Ảnh: V.H

Quyết liệt trong chỉ đạo

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông (giai đoạn 1) đi qua địa bàn xã Hoằng Thịnh với tổng chiều dài 2,8 km, 210 hộ dân có đất, tài sản trên đất chịu ảnh hưởng, trong đó có 76 hộ liên quan đến đất ở. Để thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là vô cùng khó khăn bởi có tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh Hoàng Văn Chung cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà xã xác định là phải làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để Nhân dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Xã đã thành lập tổ vận động GPMB dự án để cùng phối hợp với hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận nhận bồi thường, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Trong quá trình tổ chức thực hiện có những hộ dân tự nguyện ký giao đất ngay, nhưng cũng có những hộ đi lại rất nhiều lần, tìm mọi cách vận động, thuyết phục nhưng vẫn viện lý do để trì hoãn việc nhận bồi thường.

Để dự án không chậm tiến độ, xã và ban quản lý dự án đã tìm mọi giải pháp thuyết phục, nếu hộ dân không chấp thuận sẽ kiên quyết tổ chức cưỡng chế. Với những giải pháp quyết liệt, đến nay vướng mắc cuối cùng trong công tác GPMB tại đoạn tuyến này đã được tháo gỡ, 100% hộ đã nhận tiền bồi thường, địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công dự án. Đoạn đường này đang được nhà thầu gấp rút thi công để thông tuyến.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ xã Hoằng Thịnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mà những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII về khâu đột phá “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông”, có rất nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng theo tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đồng nghĩa với việc có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đến đất, tài sản trên đất. Nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, nhận bồi thường GPMB; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo địa phương thì khó tạo được sự đồng thuận trong dân để thực hiện các dự án.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa Lê Xuân Thu, chia sẻ: Huyện ủy Hoằng Hóa xác định “chìa khóa” để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của chương trình, công trình, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Riêng đối với khâu đột phá “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, các Phó Bí thư Huyện ủy làm Phó trưởng ban; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng các phòng, ban quản lý dự án của huyện là thành viên. Ban chỉ đạo đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các cụm kinh tế - xã hội, các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện các dự án. Có những tuyến đường các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB thì mới thành công.

“Quan điểm là vừa kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục, tránh gây bức xúc cho người dân có đất bị thu hồi, nhưng cũng cương quyết với những hành vi sai trái, cố tình chây ỳ, không phối hợp trong GPMB làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của huyện”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa Lê Xuân Thu nhấn mạnh.

Đơn cử như Dự án đường Thịnh - Đông nối Quốc lộ 1A với đường bộ ven biển và Khu du lịch biển Hải Tiến. Đây là dự án có tính kết nối vùng quan trọng, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào cụm công nghiệp Thái - Thắng và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy một số xã ven biển và các xã khu vực phía Đông Nam của huyện phát triển. Đây là một trong những dự án giao thông được quan tâm, tập trung các nguồn lực quyết liệt để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó công tác GPMB liên quan đến gần 1.000 hộ dân trên toàn tuyến ở cả 2 giai đoạn. Khối lượng công việc rất lớn, có thời điểm công tác GPMB bị “nghẽn” do một số vướng mắc liên quan đến đề xuất được nhận bồi thường bằng đất của các hộ dân có đất ở phải thu hồi, song đến nay giai đoạn 1 của tuyến đường với chiều dài 6,38 km đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị thông tuyến vào cuối tháng 9-2023. Huyện đang tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ GPMB cho giai đoạn 2 của dự án với chiều dài 2,62 km.

Phát triển giao thông kết nối

Trong những năm qua, đặc biệt là sau hơn 2 năm thực hiện khâu đột phá “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông”, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã thay đổi rất lớn. Nhiều tuyến giao thông kết nối vùng được đầu tư, đưa vào sử dụng. Nổi bật nhất là huyện đã hoàn thành đưa vào sử dụng 35,05 km đường giao thông có quy mô từ 4 làn xe cơ giới trở lên như: đường từ Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng (2,6 km); đường Quỳ - Xuyên (4 km); đường Thịnh - Đông giai đoạn 1 (6,38 km); đường Kim - Quỳ (4,9 km)... Hoàn thành nâng cấp, mở rộng 16,15 km các tuyến đường Goòng - Quăng đi cây xăng Ngọc Đỉnh; đường tỉnh 510B từ UBND xã Hoằng Đông đi xã Hoằng Phụ. Hàng loạt dự án giao thông khác có vai trò đặc biệt với sự phát triển của địa phương đã được khởi động hoặc sắp về đích như: đường Thịnh - Đông giai đoạn 2 (2,62 km); đường từ Quốc lộ 10 thị trấn Bút Sơn đi Khu du lịch Hải Tiến (5,2 km); Quốc lộ 1A đi Quốc lộ 45 (7,6 km); đường từ đền Tô Hiến Thành đi Hoằng Trường (3,3 km)...

Không chỉ ở các trục giao thông chính, phong trào nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường giao thông nông thôn trong toàn huyện từ khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được thực hiện một cách mạnh mẽ và hiệu quả. Trong gần 3 năm qua, Nhân dân huyện Hoằng Hóa đã hiến 199.035,1m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Toàn huyện đã xây mới, nâng cấp, cải tạo được 129 km đường có bề rộng trên 7,5m; 85 km đường rộng từ 4 - 7m; 106 km đường rộng dưới 4m. Nếu như trước thời điểm năm 2020, trên địa bàn huyện chỉ có hơn 7,9 km (không tính quốc lộ) đường giao thông được thảm bê tông nhựa, thì đến nay huyện, xã đã làm mới được 133,1 km đường được thảm bê tông nhựa.

Hoằng Lưu là một trong những xã có số hộ dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn nhiều nhất huyện. Chủ tịch UBND xã Lê Ngọc Hạnh chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hơn 10 năm qua xã đã có 538 hộ tham gia hiến 5.400m2 đất ở, 6.000m2 đất nông nghiệp với số tiền ước khoảng 17,8 tỷ đồng. Từ một địa phương có mạng lưới giao thông kém phát triển, giờ đây xã đã có 16 km đường giao thông nông thôn (98%) ở các thôn, xóm được mở rộng từ 4,5m trở lên. Các tuyến giao thông kết nối với nhau tạo ra diện mạo mới và là động lực to lớn thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển.

Có thể thấy, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoằng Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đã được triển khai sâu, rộng, dần đi vào cuộc sống. Qua đó, càng khẳng định khâu đột phá “Phát triển hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông” mà nghị quyết đại hội đề ra sát với tình hình thực tế, tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Đúng như Bí thư Huyện ủy Lê Xuân Thu đánh giá: “Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, tiền đề quan trọng để Hoằng Hóa tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh theo hướng đô thị”.

Giai đoạn 2020-2023 tổng kinh phí đầu tư thực hiện khâu đột phá hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Hoằng Hóa là 3.689 tỷ đồng, trong đó riêng kinh phí thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông là 2.462 tỷ đồng.

Tô Dung - Việt Hương

Bài 2: Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]