(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng, với nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện Nga Sơn.

Nga Sơn: Nhiều cách làm hay trong công tác “Dân vận khéo”

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng, với nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện Nga Sơn.

Nga Sơn: Nhiều cách làm hay trong công tác Dân vận khéoNhờ thực hiện tốt công tác dân vận, nhà văn hóa thôn Tây Sơn, xã Nga Hải được người dân đóng góp tiền, công lao động xây dựng khang trang theo chuẩn NTM.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, xã Nga Hải đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào đầu năm 2024. Để huy động sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, đảng bộ xã xác định nhiệm vụ đi đầu là tuyên truyền, vận động Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nga Hải Mai Thế Dân, xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là điều kiện tiên quyết trong XDNTM nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã Nga Hải đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các ngành, nghề... Từ sự định hướng đúng đắn và làm tốt công tác dân vận, bà con trong xã đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, thu nhập, đời sống đều cải thiện hơn trước rất nhiều. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 63 triệu đồng, xã đang hoàn thiện hồ sơ thẩm định xã NTM nâng cao.

Không chỉ ở xã Nga Hải, phương châm đó cũng được cấp ủy, chính quyền xã Nga Yên thực hiện xuyên suốt. Nhờ vậy, các dự án triển khai trên địa bàn luôn được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Điển hình như việc triển khai Dự án “Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn xã” với tổng chiều dài hơn 2km đầu năm 2023. Để có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, Đảng ủy, chính quyền xã Nga Yên đã xuống từng thôn tổ chức họp công khai, trao đổi để Nhân dân nắm rõ các thông tin về dự án cũng như lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhờ vậy mà 195 hộ dân dọc tuyến đường thuộc diện giải phóng mặt bằng đã đồng thuận, ủng hộ, nhanh chóng tháo dỡ các công trình kiến trúc trên đất để tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công theo kế hoạch. Ông Mai Văn Hà, người dân thôn Yên Lộc cho biết: "Khi xã triển khai lấy ý kiến Nhân dân về việc nâng cấp tuyến đường chúng tôi mừng lắm. Bản thân tôi cũng tham gia cùng với thôn vận động bà con nhanh chóng giải phóng mặt bằng để con đường sớm được mở rộng, đi lại thuận tiện".

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nga Sơn Vũ Văn Hùng, cho biết: Đề án số 07-ĐA/HU ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Nga Sơn giai đoạn 2021-2025” được xem là đề án “xương sống” trong công tác dân vận. Đề án đã xác định công tác dân vận chính quyền phải được triển khai bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và gắn tuyên truyền, vận động với việc chăm lo lợi ích thiết thực của Nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, là động lực thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn. Đặc biệt, trong phong trào XDNTM, với việc thực hiện quy chế dân chủ, phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, của cộng đồng... đã góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Trong năm 2023, toàn huyện đã xây dựng mới 569 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị. Nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, XDNTM, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, công tác dân vận cũng được phát huy vai trò làm cầu nối trong vận động, kêu gọi, triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Cùng với đó, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo phát huy vai trò chủ thể, quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cũng được chú trọng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nga Sơn Trần Ngọc Quyết, để phát huy vai trò công tác dân vận góp phần cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nga Sơn tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh một cách đồng bộ; tiếp tục cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để thực hiện. Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền theo tinh thần Đề án số 07; tăng cường hiệu quả phối hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác dân vận.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]