(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc đầu tư hệ thống xét nghiệm có vai trò quan trọng để kịp thời phát hiện sớm các bệnh, từ đó điều trị cho bệnh nhân, phòng chống dịch trong cộng đồng một cách hiệu quả. Bởi vậy, nhiều năm qua, ngành y tế luôn quan tâm nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm.

Nâng cao năng lực xét nghiệm của ngành y tế

Xác định việc đầu tư hệ thống xét nghiệm có vai trò quan trọng để kịp thời phát hiện sớm các bệnh, từ đó điều trị cho bệnh nhân, phòng chống dịch trong cộng đồng một cách hiệu quả. Bởi vậy, nhiều năm qua, ngành y tế luôn quan tâm nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm.

Nâng cao năng lực xét nghiệm của ngành y tế

Hệ thống xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được đầu tư đồng bộ.

Một trong những đơn vị được đầu tư mạnh mẽ các thiết bị, máy móc, công nghệ phục vụ công tác xét nghiệm phải kể đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Từ các nguồn lực đầu tư, bệnh viện đã triển khai Dự án phòng xét nghiệm thông minh, với các hệ thống tự động hóa thay cho các phương pháp thủ công. Có thể kể đến như: hệ thống Cobass IT 8000, định danh vi khuẩn nhanh, Rotem, Realtime PCR, hệ thống máy tách chiết các thành phần máu, hệ thống chuẩn bị ống mẫu tự động OTB, hệ thống vận chuyển ống mẫu bệnh phẩm tự động Telecom và Tempus, hệ thống xét nghiệm tự động Power Express...

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Lan Anh, Phó trưởng Khoa Hóa sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Với hệ thống có 4 làn băng chuyền vận chuyển linh hoạt, giúp loại bỏ tình trạng ùn tắc mẫu, cơ chế vận hành tự động hoàn toàn từ khâu trước - trong - sau xét nghiệm, hệ thống Power Express còn giúp loại bỏ các thao tác thủ công và các bước không cần thiết trong quy trình xét nghiệm. Tốc độ vận chuyển mẫu nhanh, công suất xử lý lớn, giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi và khắc phục tình trạng quá tải. Hệ thống Power Express cho phép kết nối trực tiếp với hệ thống vận chuyển mẫu chuyên biệt Tempus, bằng cách này mẫu sau khi vận chuyển lên phòng xét nghiệm sẽ ngay lập tức được tiến hành phân tích mà hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người. Cùng với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á đủ khả năng áp dụng giải pháp xét nghiệm liên hoàn này.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, các thiết bị, máy móc phục vụ công tác xét nghiệm cũng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng được những tiêu chuẩn của đơn vị dự phòng tuyến tỉnh theo quy định và nhu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn; triển khai được nhiều hoạt động dịch vụ phục vụ cho công tác an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm chất lượng nước, quan trắc môi trường lao động, khám bệnh nghề nghiệp... Trong đó, phải kể đến các kỹ thuật xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm (SARS-CoV-2, chân tay miệng, sốt xuất huyết, sởi, định lượng nồng độ một số loại vi-rút viêm gan B, viêm gan C, viêm não Nhật Bản, HIV...); xét nghiệm về nhóm vi sinh vật gây bệnh (tả, lỵ, thương hàn...); sinh hóa huyết học phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhiều đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh cũng được đầu tư hệ thống xét nghiệm bài bản. Phòng kiểm nghiệm Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Thanh Hóa được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17025, qua đó giúp cho việc kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc tại các cơ sở điều trị, cơ sở kinh doanh thuốc trong toàn tỉnh được tốt hơn. Hệ thống xét nghiệm tự động đồng bộ, hiện đại tại các bệnh viện đã giúp phát hiện sớm các bệnh có thể gây thành dịch; các bệnh mãn tính; các bệnh nguy hiểm..., qua đó, phục vụ hiệu quả cho công tác chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Ở các trung tâm y tế tuyến huyện cũng được trang bị hệ thống xét nghiệm tự động, phục vụ tốt cho xét nghiệm sinh hóa máu, huyết học, sinh hóa nước tiểu, miễn dịch, xét nghiệm một số bệnh có thể gây thành dịch... đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã được đầu tư hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2, giúp cho công tác sàng lọc, khoanh vùng dập dịch COVID-19 phát huy hiệu quả.

Kết quả xét nghiệm có vai trò quan trọng, giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán, đánh giá diễn biến bệnh, cũng như đưa ra chỉ định, phác đồ điều trị, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị cũng như kịp thời đáp ứng công tác phòng chống dịch. Để nâng cao năng lực xét nghiệm, cùng với việc quan tâm, đầu tư trang thiết bị, máy móc, nâng cao năng lực xét nghiệm cho các đơn vị y tế của ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh, các phòng xét nghiệm cần quan tâm các hoạt động đào tạo về quản lý chất lượng xét nghiệm, chuyên môn để tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng xét nghiệm, nhằm mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện hệ thống y tế theo hướng hiện đại, dự phòng tích cực, chủ động và hiệu quả; trên cơ sở lấy dự phòng là chính, căn bản, lấy nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là đột phá - đó là kim chỉ nam trong hành động để ngành y tế ngày càng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]