(Baothanhhoa.vn) - Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều biện pháp, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực cho công tác phòng, chống dịch ngay từ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Hoằng Hóa chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều biện pháp, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực cho công tác phòng, chống dịch ngay từ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Hoằng Hóa chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa chuẩn bị vật tư, thuốc men cho công tác phòng, chống dịch.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã thu dung và điều trị 1.427 ca cúm thường, 328 ca tiêu chảy, 110 ca thủy đậu, 3 ca sốt xuất huyết, 4 ca tay chân miệng... Các ca bệnh nằm rải rác tại các xã, thị trấn và đều được phát hiện, điều trị kịp thời. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, với quyết tâm không để dịch chồng dịch, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh để có biện pháp dự phòng tích cực. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Từ đó, có biện pháp xử lý thích hợp, khống chế không để lây lan thành dịch trong cộng đồng.

Riêng đối với các bệnh điển hình mùa hè như sốt xuất huyết và bệnh tay, chân, miệng, tiêu chảy, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã chủ động xây dựng các phương án cụ thể, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường theo dõi, giám sát những ổ dịch cũ, xử lý triệt để các ổ dịch mới. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất phòng, chống dịch chủ động tại các địa phương và tại các hộ gia đình, không để dịch phát sinh và bùng phát rộng ra cộng đồng. Củng cố các đội phòng, chống dịch cơ động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc điều tra, khống chế ổ dịch khi cần thiết; duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức giám sát, theo dõi sự biến động của véc-tơ vi-rút truyền bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao để có kế hoạch phòng, chống dịch kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh mùa hè nói riêng, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa triển khai công tác đào tạo và tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ về công tác phòng, chống dịch cho cán bộ tại trung tâm, cán bộ y tế các xã và thôn; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất và trang thiết bị cần thiết phục vụ khi có dịch xảy ra. Thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn các trạm y tế xã, trường học và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh để khám và phát hiện, điều trị kịp thời cho các trường hợp khi mắc dịch bệnh truyền nhiễm. Khi xảy ra dịch phải triển khai khẩn cấp các biện pháp chống dịch và thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin, báo cáo thường xuyên. Đặc biệt, ở các khu vực có các ca mắc sốt xuất huyết, trung tâm đã phân công cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên giám sát, hướng dẫn xử lý môi trường, làm thủy vực diệt bọ gậy tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân, không để lây lan thành dịch.

Bên cạnh đó, xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và hành động của người dân, xây dựng ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường an toàn. Trung tâm đã chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cách phát hiện các loại dịch bệnh và các biện pháp dự phòng tại cộng đồng; vai trò của tiêm vắc-xin cho trẻ em và người lớn... Đồng thời, vận động Nhân dân hàng tuần tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, bể chứa nước, thu dọn các dụng cụ phế thải, phát quang bụi rậm quanh nhà.

Ông Lê Trọng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cho biết: Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án xử lý khi có ca bệnh nên tất cả các ca bệnh liên quan đến dịch truyền nhiễm mùa hè đều được phát hiện, điều trị và xử lý kịp thời, không để bùng phát dịch. Cùng với đó, người dân đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em tương đối đầy đủ (98% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ mũi vắc-xin) góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục đạt hiệu quả cùng với sự vào cuộc của ngành y tế, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa khuyến cáo mỗi người dân cần tích cực thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cho con em, bản thân; thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế như ăn chín, uống sôi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng; hình thành thói quen vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy và vệ sinh môi trường xung quanh...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]