(Baothanhhoa.vn) - Xác định chất lượng dân số là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư nâng cao chất lượng dân số chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26-12):

Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững

Xác định chất lượng dân số là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư nâng cao chất lượng dân số chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vữngTuyên truyền công tác y tế - dân số cho người dân thị trấn Mường Lát. Ảnh: Tô Hà

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các ban, sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng của người dân trong việc tham gia thực hiện các chính sách dân số. Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh có chuyển biến rõ rệt; việc xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc được người dân đồng tình hưởng ứng. Dân số toàn tỉnh hiện có 3.751.500 người, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) của Thanh Hóa năm 2021 là 2,22 con, mức sinh giảm 0,1 đạt kế hoạch đề ra; có 62% số bà mẹ mang thai và 18,8% số trẻ em sinh ra được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp và điều trị một số bệnh thường mắc ở trẻ bị mắc các bệnh bẩm sinh; tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 67%. Tốc độ gia tăng dân số từng bước được khống chế; qui mô gia đình 2 con cơ bản được xã hội chấp nhận, chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang cơ cấu dân số vàng, chất lượng dân số từng bước được nâng lên, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh.

Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vữngCán bộ dân số tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh Trường Trung học phổ thông Hậu Lộc 2.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ còn một số hạn chế như tâm lý, tập quán muốn có đông con và phải có con trai để nối dõi tông đường còn rất nặng nề, đặc biệt là ở vùng biển, miền núi và vùng đồng bào công giáo; tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao; một số cấp ủy, chính quyền buông lỏng quản lý, chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, chưa nhận thức đầy đủ về công tác dân số và phát triển; ngân sách đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững”, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho ban chỉ đạo dân số và phát triển các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế. Lựa chọn các hình thức truyền thông thiết thực, lồng ghép hiệu quả với hoạt động truyền thông thường xuyên, trong đó đặc biệt chú trọng các nội dung về nâng cao chất lượng dân số; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam, kết quả công tác dân số trong thời gian qua, nhiệm vụ trong thời gian tới. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phản ánh các hoạt động từ tỉnh tới cơ sở, tạo cơ hội để Nhân dân được tiếp cận với thông tin, chính sách về dân số của Đảng, Nhà nước và địa phương; tăng cường triển khai các hội nghị cung cấp kiến thức, các lớp tập huấn chuyên môn về dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số cho các nhóm đối tượng tại địa bàn dân cư. Tiếp tục triển khai các loại hình cung cấp dịch vụ như chăm sóc sức khỏe sinh sản; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh, qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia; quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao hiệu quả, chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông; đẩy mạnh tuyên truyền qua băng rôn, pano, áp phích, tờ rơi với những hình ảnh sinh động, dễ nhớ... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Khẩu hiệu tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022:

- Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

- Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của chính bạn.

- Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số.

- Hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên.

- Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

- Không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.

- Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

- Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Chủ động thích ứng với già hóa dân số: gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

- Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]