(Baothanhhoa.vn) - Tôi thầm nghĩ giá như chủ sử dụng lao động nào cũng nhân văn trong việc sử dụng lao động như thế, thì đâu đến cảnh “vắt chanh bỏ vỏ”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dùng người!

Tôi thầm nghĩ giá như chủ sử dụng lao động nào cũng nhân văn trong việc sử dụng lao động như thế, thì đâu đến cảnh “vắt chanh bỏ vỏ”...

Dùng người!

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Bên bàn cà phê cuối tuần, chủ một doanh nghiệp trong nhóm chơi của chúng tôi cho biết vừa làm hồ sơ vay một gói tín dụng phục hồi doanh nghiệp trong năm 2023. Anh đang cố gắng thuyết phục ngân hàng giải ngân trước Tết Nguyên đán. Trong số kinh phí này anh sẽ dành một phần đáng kể để thưởng tết.

Một số người bất ngờ, bởi trước đó anh cho biết doanh nghiệp đang có nhiều khoản nợ, tiền vay lẽ ra phải được việc ưu tiên giải quyết những món nợ trước đã, sao anh lại nghĩ đến chuyện khác người đến thế.

Giải đáp thắc mắc, một lần nữa anh khẳng định đúng là doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng những lao động mà anh đang “nuôi không” ấy đều đáng được thưởng tết cả. Anh giữ họ lại suốt hai tháng qua và duy trì trả lương ở mức có thể, là để hy vọng sau khi thị trường ấm nóng trở lại, doanh nghiệp phục hồi, họ sẽ phát huy tác dụng. Họ đều là những người đã quen việc, hiểu biết thị trường. Thưởng tết là quyền lợi của người lao động, nếu biết ứng xử, thì giá trị tinh thần còn lớn hơn rất nhiều. Anh đi vay tiền để thưởng tết, vì anh tin sớm muộn gì những lao động ấy cũng sẽ đền đáp lại tấm lòng mà anh dành cho họ.

Cách dùng người của anh cho thấy hơi ấm nhân sinh, trái ngược với rất nhiều người sử dụng lao động mà chúng ta đã chứng kiến và nghe thấy từ dòng người rầu rĩ, mệt nhọc rời các khu nhà trọ công nhân để về quê trong mấy tháng qua. Trong số họ có cả những lao động có tay nghề cao. Họ mất việc bởi sự thực dụng trong cách sử dụng lao động của không ít chủ doanh nghiệp.

Đánh giá về triển vọng kinh tế thế giới năm 2023 không nhiều chuyên gia lạc quan. Nhưng trên hết, anh vẫn đặt niềm tin vào kế hoạch tái thiết của mình và tin tưởng vào những nhân lực mà anh đã “nuôi không” suốt thời gian qua và tiếp tục dự định sẽ thưởng tết hậu hĩnh từ khoản tiền đi vay sắp tới. Tôi không phải là doanh nhân nên không dám đặt cược vào “canh bạc lớn” như anh, nhưng tôi đồng cảm về triết lý dùng người của anh. Tôi thầm nghĩ giá như chủ sử dụng lao động nào cũng nhân văn trong việc sử dụng lao động như thế, thì đâu đến cảnh “vắt chanh bỏ vỏ” như nhiều người ám chỉ việc không ít chủ doanh nghiệp khi khai thác gần hết thời gian “lao động vàng” đã gây áp lực để sa thải hoặc vừa gặp khó khăn đã giảm tải công nhân khiến nhiều người thất nghiệp, mất niềm tin, xã hội phải gánh chịu hậu quả.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]