(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch đảm bảo ATTP, trọng tâm là công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua về ATTP; công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh đảm bảo ATTP. Từ đó, nhận thức của Nhân dân về công tác vệ sinh ATTP và ý thức trong việc tiêu dùng sản phẩm đảm bảo ATTP được nâng lên, hạn chế được nguy cơ sử dụng thực phẩm không an toàn.

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch đảm bảo ATTP, trọng tâm là công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua về ATTP; công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh đảm bảo ATTP. Từ đó, nhận thức của Nhân dân về công tác vệ sinh ATTP và ý thức trong việc tiêu dùng sản phẩm đảm bảo ATTP được nâng lên, hạn chế được nguy cơ sử dụng thực phẩm không an toàn.

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩmHội thảo Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2023 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức. Ảnh: Phan Nga

Hằng năm, MTTQ các cấp đã tập trung tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định điều kiện vệ sinh ATTP và kiến thức khoa học về ATTP, tác hại của thực phẩm không an toàn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, các cơ sở thức ăn đường phố, người tiêu dùng bằng nhiều hình thức như phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, in ấn, cấp phát các tài liệu, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích tuyên truyền về ATTP với nội dung dễ hiểu, phù hợp đến cộng đồng dân cư.

Trong công tác phối hợp tập huấn kiến thức pháp luật về ATTP, MTTQ các cấp đã tăng cường tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong công tác đảm bảo ATTP, đặc biệt chú trọng tập huấn kiến thức kỹ năng quản lý và giám sát về ATTP cho ban công tác mặt trận ở khu dân cư (KDC), ban quản lý mô hình “KDC tự quản về ATTP”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ năng quản lý, giám sát về ATTP cho hàng ngàn thành viên ban điều hành mô hình “KDC tự quản về ATTP”, ban công tác mặt trận ở KDC và các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATTP đối với mỗi cá nhân, hộ gia đình, người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng dân cư; phát huy vai trò giám sát của cộng đồng KDC trong việc kịp thời phát hiện các vi phạm ATTP, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình “KDC tự quản về ATTP” tại 70 KDC thuộc 10 huyện: Bá Thước, Ngọc Lặc, Như Thanh, Thạch Thành, Thiệu Hóa, Yên Định, Thọ Xuân, Hà Trung, Nông Cống, Nga Sơn; triển khai xây dựng 5 mô hình KDC “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Công tác phối hợp xây dựng một số mô hình, phong trào về ATTP cũng được các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia.

Thực hiện chương trình giám sát công tác đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, bảo quản và kinh doanh thực phẩm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Sở Y tế; Văn phòng Điều phối ATTP tỉnh; Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy, sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức giám sát công tác đảm bảo ATTP tại các huyện: Như Thanh, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc. Qua giám sát đã phát hiện nhiều hạn chế trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ATTP. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kiến nghị chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Minh Khoa cho biết: Việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội được triển khai thường xuyên, hiệu quả đã góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp tuyên truyền tốt các nội dung đảm bảo vệ sinh ATTP gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện những nội dung của Luật ATTP. Phối hợp với các các ban, ngành, cơ quan liên quan tăng cường giám sát công tác đảm bảo ATTP nhằm phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đặc biệt chú trọng giám sát trong các đợt cao điểm như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các lễ hội truyền thống... Phối hợp vận động các thành viên thường xuyên giám sát, phát hiện các vụ vi phạm ATTP, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các hộ gia đình và trên địa bàn dân cư; tuyên truyền, vận động Nhân dân phát giác, tố giác các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về ATTP. Tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình tự quản tại KDC như: mô hình “KDC tự quản về ATTP”, mô hình “KDC sáng – xanh – sạch – đẹp”; đồng thời thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn đánh giá hoạt động của các mô hình.

Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm sạch

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Thời gian qua, Nhà nước và các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao vệ sinh ATTP, cũng như tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ATTP vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn cả về mặt con người lẫn phương tiện giám định đồng bộ thực phẩm.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát vệ sinh ATTP thì phải không ngừng tăng cường tuyên truyền cho mọi tầng lớp Nhân dân. Về phía quản lý Nhà nước, cần khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu lực quản lý Nhà nước về các văn bản pháp luật liên quan đến ATTP. Hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ, kịp thời giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển đúng định hướng, tuân thủ nghiêm quy trình và các quy định về VSATTP khi đi vào hoạt động. Đồng thời, tăng cường, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP, nhất là ở cấp huyện, xã; xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, có như vậy mới sàng lọc, giúp những cơ sở thực sự có chất lượng tồn tại và phát triển, những cơ sở thiếu ý thức, điều kiện cần thiết buộc phải dừng hoạt động.

Hoàng Văn Long

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung

Đảm bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Để công tác đảm bảo ATTP được thực hiện tốt, đồng bộ và xuyên suốt, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân cần hành động đúng trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ của mình từ khâu nuôi, trồng cho đến bàn ăn. Bên cạnh đó, các cấp, ngành luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người sản xuất, kinh doanh thực phẩm thấy rõ ý thức, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng; phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân và cộng đồng về tầm quan trọng của ATTP đối với đời sống xã hội, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song song với tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thì việc lên án, phê phán những hành vi sai trái trong thực hiện các quy định về ATTP là rất cần thiết. Cùng với tuyên truyền, việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát là nhiệm vụ quan trọng quyết định mức độ ảnh hưởng của ATTP tới sức khỏe con người và cũng chính là giải pháp đảm bảo ATTP trong tình hình hiện nay.

Phạm Thị Nhung

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Sơn

Tăng cường quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Việc quản lý Nhà nước về vệ sinh ATTP ở cơ sở (nhất là cấp xã) hiện nay chưa thật sự hiệu quả, còn nhiều bất cập. Nguyên nhân chính là đội ngũ cán bộ cơ sở không đủ để thực hiện thường xuyên công tác quản lý về vệ sinh ATTP. Công tác phối hợp kiểm tra liên ngành chưa chặt chẽ, chủ yếu tập trung vào những đợt cao điểm, tháng hành động, các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó ý thức tự giác, trách nhiệm đối với cộng đồng của mỗi người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm còn hạn chế, ít quan tâm đầu tư cơ sở để đảm bảo vệ sinh ATTP theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về vệ sinh ATTP, theo tôi, đòi hỏi người đứng đầu các địa phương cần quan tâm hơn nữa, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Mặt trận và các đoàn thể tích cực tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm, chế biến thức ăn; tổ chức phát động để người dân tham gia đăng ký, cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Dương Văn Vân

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy

Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Trên thị trường hiện nay, nhiều mặt hàng thật giả lẫn lộn thì việc lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là các loại thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, trước thực trạng thực phẩm “bẩn” vẫn trà trộn trên thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng thì việc phân biệt thực phẩm sạch với thực phẩm bẩn, độc hại là điều rất khó. Vì thế, theo tôi, cách tốt nhất để lựa chọn thực phẩm an toàn, ngoài việc chọn mua từ người quen, mùa nào thức ấy thì người tiêu dùng nên mua ở những địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng; sản phẩm có tem nhãn, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Lực lượng quản lý thị trường, cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống hàng giả, hàng không đảm bảo ATTP cần tăng cường vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hơn ai hết, chúng ta hãy là những người thông thái trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn để không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình mà còn góp phần khuyến khích sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch, an toàn...

Mai Thị Thấy

Trưởng Ban công tác mặt trận KDC Hải Bình, xã Nga Hải, huyện Nga Sơn

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]