(Baothanhhoa.vn) - Vào cuối thế kỉ XV, trong lúc “con đường xưa lối cũ” bị ách tắc, các nhà phát kiến đã tìm ra những vùng đất mới, để rồi chủ nghĩa tư bản nhanh chóng chiếm đoạt và biến nơi đây thành thuộc địa béo bở. Khoảng 500 năm sau, trên sân bóng chỉ dài hơn 100m, có một ông thầy cũng đã nghiền ngẫm để đi tìm "vùng đất mới" cho cậu học trò của mình khai phá, đó là Jurgen Klopp với trường hợp của hậu vệ Alexander - Arnold.

Klopp thực hiện cuộc “phát kiến địa lí”, Alexander-Arnold đi chinh phục "vùng đất mới"

Vào cuối thế kỉ XV, trong lúc “con đường xưa lối cũ” bị ách tắc, các nhà phát kiến đã tìm ra những vùng đất mới, để rồi chủ nghĩa tư bản nhanh chóng chiếm đoạt và biến nơi đây thành thuộc địa béo bở. Khoảng 500 năm sau, trên sân bóng chỉ dài hơn 100m, có một ông thầy cũng đã nghiền ngẫm để đi tìm “vùng đất mới” cho cậu học trò của mình khai phá, đó là Jurgen Klopp với trường hợp của hậu vệ Alexander - Arnold.

Klopp thực hiện cuộc “phát kiến địa lí”, Alexander-Arnold đi chinh phục “vùng đất mới”

Klopp phát kiến vị trí mới để Alexander-Arnold chinh phục.

Hậu vệ không biết phòng ngự

Một hậu vệ chơi bóng cho câu lạc bộ hàng đầu thế giới mà lại không thích phòng ngự và không biết phòng ngự. Tưởng là nói vui nhưng đó là sự thật, với trường hợp của Alexander-Arnold, khi lĩnh xướng khu vực phòng ngự hành lang cánh phải của Liverpool.

Klopp thực hiện cuộc “phát kiến địa lí”, Alexander-Arnold đi chinh phục “vùng đất mới”

Hậu vệ người Anh bị mỉa mai là “thảm họa” phòng ngự.

Nhìn Arnold thi đấu, người xem có cảm giác cầu thủ này “sợ” phòng ngự, anh sợ những cầu thủ tốc độ, anh sợ những cầu thủ đá lắt léo, anh sợ những cầu thủ tinh quái,… Vinicius, Mitoma hay Jack Grealish đã “hành hạ” Arnold “lên bờ xuống rộng”, để phơi bày rất rõ yếu điểm phòng ngự của hậu vệ người Anh.

Các đội bóng khi đối đầu với Liverpool cũng có chiêu bài đơn giản nhưng đầy hiệu quả, đó là nhồi bóng vào khu vực của Arnold. Cũng chính cầu thủ sinh năm 1998 là người “góp công nâng tầm” Mitoma thành ngôi sao giải Ngoại hạng.

Thực ra, vấn đề của Arnold đã tồn tại từ lâu, ngay cả lúc Liverpool đang huy hoàng. Chẳng qua, trước đó cầu thủ người Anh được sự bóc lót và hỗ trợ tuyệt vời của hàng tiền vệ, mà đặc biệt là đội trưởng Henderson. Mùa này, tất cả đều xuống phong độ, Arnold liên tục bị hành hạ. Và cũng chính vì thế, trong lúc Liverpool bết bát, “cừu đen” bị réo tên như một vật tế thần.

Phát kiến… để chinh phục

Ngôi sao người Anh đúng chất “kẻ hai mặt”, anh xuất sắc bao nhiêu ở khoản tấn công thì tệ hại bấy nhiêu ở khâu phòng ngự. Và khi Liverpool tan nát, anh phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề của truyền thông, thậm chí các Liverpudlians còn yêu cầu Klopp đẩy cầu thủ sinh năm 1998 lên băng ghế dự bị. Bí bách và bế tắc, Klopp phải thực làm một điều gì đó đặc biệt để cứu lấy đội bóng, cũng như cứu lấy cậu học trò và ông thầy người Đức đã làm một việc đầy táo bạo.

Trent Alexander-Arnold ở hai trận gần nhất, được đẩy lên chơi ở vị trí “Right Midfield Back” (tiền vệ phải), và cũng chỉ cần dịch chuyển phạm vi hoạt động lên phía trước khoảng 25-30m thôi, đã tạo nên một bước chuyển to lớn. Ngôi sao người Anh rực sáng khi tạo ra tới 6 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội và cũng có riêng cho mình 3 kiến tạo, để giúp anh gia nhập câu lạc bộ 50+ kiến tạo tại giải Ngoại hạng Anh, khi mới 25 tuổi. Nhưng điều quan trọng nhất, người ta không thấy sai lầm trong khâu phòng ngự của Arnold nữa, bởi đơn giản, ngôi sao người Anh không phải làm nhiệm vụ này, mà thay vào đó là một Konate đầy chắc chắn.

Klopp thực hiện cuộc “phát kiến địa lí”, Alexander-Arnold đi chinh phục “vùng đất mới”

Arnold có trận đấu tuyệt hay trước Leeds khi “chạy trốn” khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Nhìn Arnold thăng hoa, giới mộ điệu mới sinh ra lý lẽ, tại sao không đẩy anh lên đá tiền vệ sớm hơn và nếu thế thì

chưa chắc Liverpool đã tan nát như bây giờ. Nhưng nên nhớ, chúng ta biết vấn đề, thì Klopp cũng hiểu rất rõ vấn đề. Ông muốn sử dụng ngôi sao người Anh ở vị trí hậu vệ phải như bước đột phá trong khâu chuyển đổi trạng thái, nhờ khả năng chuyền dài của cầu thủ này (đây chính là điểm đáng sợ nhất trong lối chơi của Liverpool), và nếu dịch chuyển vị trí của Arnold, hệ thống chiến thuật cùng dàn nhân sự của đội bóng thành phố cảng cũng phải luân chuyển theo, một điều không dễ dàng với những con người mà Klopp đang có.

Như đã nói, Klopp hiểu rất rõ học trò của mình, ông thầy người Đức đẩy Arnold lên chơi ở vị trí tiền vệ đơn giản là do cách phòng ngự của anh không thể chấp nhận nổi. Trong cái bí bách, quyết định của Klopp mang đến sự thăng hoa cho Arnold và cho cả Liverpool.

Bây giờ, vấn đề người hâm mộ đặt ra, thuyền trưởng của “Lữ đoàn đỏ” đã sẵn sàng để cầu thủ người Anh chơi ở vị trí tiền vệ cánh phải hay đây chỉ là một giải pháp tình thế, trước khi ông chiêu mộ những tân binh mới về sân Anfield. Chúng ta sẽ chờ thời gian để kiếm chứng sự liều lĩnh, táo bạo của Klopp.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Liverpool FC, Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]