(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị y tế trong tỉnh về việc chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 tại gia đình.

Kiểm soát, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 tại gia đình

Ngày 9-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị y tế trong tỉnh về việc chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 tại gia đình.

Kiểm soát, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 tại gia đình

Công văn nêu rõ: Trong thực tiễn công tác phòng, chống dịch thời gian qua, có nhiều địa phương đã tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát chặt chẽ từ xa, từ sớm các đối tượng nguy cơ. Tuy nhiên, bên cạnh đó công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thanh Hóa vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế; nhiều địa phương thiếu chủ động, lúng túng, chưa thực hiện đúng, đầy đủ, quyết liệt, triệt để các quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh về giám sát và đáp ứng phòng, chống dịch; ở một số địa phương nhiều trường hợp bệnh nhân tái dương tính và các trường hợp khác có thể kiểm soát được nhưng vẫn để xảy ra tình trạng phát sinh nhiều F1, F2 không đáng có, gây khó khăn, tốn kém trong công tác phòng chống dịch.

Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện phòng, chống dịch từ xa, từ sớm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang vừa phòng ngự vừa tấn công dịch mạnh mẽ, có hiệu quả cao, tiết kiệm nhân lực, chi phí; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của Nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch COVID-19 tại gia đình.

Cụ thể: Tiếp tục tăng cường rà soát, thống kê, lập danh sách tất cả những người địa phương đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân... ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài theo mẫu thống kê và hướng dẫn tại Công văn số 1971/CV-BCĐ, ngày 23-5-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về việc triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chủ động, tích cực vận động các gia đình động viên người thân đang ở các tỉnh, thành phố khác chưa trở về địa phương khi không thật sự cần thiết. Tổ chức ký cam kết với các gia đình có người thân đang ở các tỉnh, thành phố khác để tăng cường trách nhiệm của các gia đình trong giám sát dịch tễ, theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly y tế tại nhà các đối tượng có nguy cơ.

Trường hợp gia đình có người từ các tỉnh, thành phố khác cần thiết phải trở về địa phương: Gia đình phải báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã để được hướng dẫn và thông báo trước cho người thân các biện pháp khai báo, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế cần phải thực hiện; đồng thời phối hợp tổ chức đón người thân bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm COVID-19, như: Thực hiện khai báo y tế tại nơi lưu trú trước khi trở về địa phương, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong quá trình di chuyển về địa phương bao gồm thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong suốt hành trình (tốt nhất là sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển về địa phương). Gia đình và Tổ giám sát cộng đồng thôn, bản, tổ dân phố chủ động bố trí đón người thân về khai báo y tế và thực hiện theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly y tế theo chỉ định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã; quá trình đón cần có phương án hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với những người khác; trường hợp có chỉ định cách ly tại nhà thì bố trí tối đa 1 người trong gia đình đi đón và tổ chức cách ly người trở về và người nhà đi đón.

Trường hợp người trở về từ các tỉnh, thành phố khác có chỉ định cách ly tại nhà: Cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ giám sát cộng đồng cấp xã, cấp thôn, bản phối hợp với gia đình chủ động, có sự chuẩn bị từ trước các điều kiện cần thiết cho việc cách ly tại nhà; động viên, hướng dẫn gia đình có người cách ly chủ động sắp xếp, di chuyển người trong gia đình đến chỗ ở tạm thời khác, hoặc bố trí ở nơi phù hợp để có chỗ ở riêng cho người cách ly; đảm bảo người được cách ly tại nhà thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong quá trình cách ly.

Việc cách ly tại nhà phải đặt dưới sự quản lý, kiểm tra, giám sát liên tục của Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Tổ giám sát cộng đồng cấp xã, cấp thôn, bản. Yêu cầu người cách ly không được ra khỏi nhà trong thời gian cách ly (trừ trường hợp khám chữa bệnh, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế); đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần thiết phải tiếp xúc, tuyệt đối không ăn cùng mâm, ở cùng phòng với người trong gia đình.

UBND các xã, phường, thị trấn phải có quyết định cách ly, kèm theo bản cam kết của gia đình và người được cách ly; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Yêu cầu các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng test nhanh kháng nguyên để chủ động xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2; Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố qua hệ thống các trạm y tế phải có danh sách dự kiến người trở về địa phương hàng ngày để chủ động chỉ đạo, hỗ trợ các trạm y tế trong thực hiện các biện pháp giám sát dịch tễ, xét nghiệm và phòng chống dịch.

Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng người từ tỉnh, thành phố khác trở về bị nhiễm SARS-CoV-2 (đối tượng F0) trong thời gian cách ly mà phát sinh thêm F1 thì địa phương đó được đánh giá là phòng, chống dịch kém hiệu quả.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]