(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở, đồng thời chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn, các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Quyết định 218 ở Lang Chánh

Thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở, đồng thời chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn, các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Quyết định 218 ở Lang ChánhLãnh đạo xã Tân Phúc thường xuyên xuống cơ sở, tiếp thu, nắm bắt được nhiều ý kiến đóng góp từ phía Nhân dân.

Sâu sát cơ sở, chủ động, sáng tạo trong cách làm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh. Thông qua nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư, qua các hội nghị, các buổi tọa đàm, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân huyện Lang Chánh đã tham gia góp ý nhiều vấn đề quan trọng như: việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên với Nhân dân; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; việc quản lý đất đai, bảo vệ môi trường... Nổi bật và hiệu quả nhất là việc góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị đại hội đảng các cấp. Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức được 6 cuộc với 282 lượt người tham gia, đóng góp 37 ý kiến có chất lượng; ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức 42 cuộc với 1.730 người tham gia, đóng góp 163 ý kiến. Ở các khu dân cư cũng tổ chức 390 cuộc với 31.200 người tham gia, đóng góp 792 ý kiến. Ngoài lấy ý kiến đóng góp, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tổng hợp ý kiến của cử tri và Nhân dân gửi đến người đứng đầu cấp ủy; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với Nhân dân. Qua đó, giúp cho cấp ủy các cấp nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề vướng mắc hay bức xúc trong Nhân dân để chỉ đạo chấn chỉnh, giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đảng mạnh từ mỗi đảng viên, vì thế không chỉ góp ý với tổ chức đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Lang Chánh còn tham gia góp ý đối với đảng viên qua hội nghị kiểm điểm đảng viên cuối năm; qua các hoạt động phối hợp trên nhiều lĩnh vực; qua trực tiếp tại hội nghị hay qua việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét của Nhân dân nơi cư trú vào dịp cuối năm. Các ý kiến tập trung nhận xét đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đưa ra những định hướng khắc phục đối với từng cá nhân. Từ đó, kết quả đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm của huyện đều đạt trên 95%.

Công tác góp ý xây dựng chính quyền cũng được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện. Để góp ý đúng, trúng, hiệu quả, công tác tuyên truyền về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và những vấn đề quan trọng của huyện được đẩy mạnh. Từ đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đã phát huy trí tuệ, tham gia nhiều ý kiến về thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, về cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo... Đặc biệt, xác định đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, ngoài đối thoại theo định kỳ 1 lần/năm, nhiều buổi đối thoại đột xuất theo sự việc phát sinh cũng được tổ chức để giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. 10 năm qua, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức 238 buổi với 36.940 lượt người tham gia đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và các phòng ban liên quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ, những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, về công tác giảm nghèo, thực hiện chế độ, chính sách, công tác quản lý đất đai... Qua đối thoại, 100% các ý kiến được chính quyền huyện trả lời trực tiếp tại hội nghị, không có ý kiến tồn đọng kéo dài. Đối với cấp xã, thị trấn, có 72 ý kiến được chuyển đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để trả lời bằng văn bản, tạo sự tin tưởng, hài lòng từ phía Nhân dân.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt, vì vậy từ những kết quả đạt được trong thực hiện Quyết định 218 đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]