(Baothanhhoa.vn) - Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các bệnh liên quan đến phổi. Thế nhưng, hiện nay ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá của một bộ phận người dân chưa cao, gây khó khăn, thách thức cho cơ quan quản lý và các cấp chính quyền địa phương.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2023

Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các bệnh liên quan đến phổi. Thế nhưng, hiện nay ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá của một bộ phận người dân chưa cao, gây khó khăn, thách thức cho cơ quan quản lý và các cấp chính quyền địa phương.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2023

Bệnh nhân mắc bệnh phổi do hút thuốc lá đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính, nan y, dù có thể phòng tránh được. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên.

Bên cạnh các tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, và tổn thất do cháy nổ vì hút thuốc lá.

Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5). Qua đó, kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm...

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2023

Tại Thanh Hóa, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), trong những năm qua, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về tác hại của thuốc lá; xây dựng các mô hình không khói thuốc ở cơ quan, đơn vị, trường học. Do vậy, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá được nâng lên, các quy định cơ bản của Luật PCTHTL từng bước đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTHTL cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như sự xuất hiện của các sản phẩm mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa…) nhằm vào thanh thiếu niên; thuốc lá rẻ, được bày bán khắp nơi, ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về PCTHTL của một bộ phận người dân còn chưa cao. Nếu chúng ta không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ và kịp thời ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá mới thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá sẽ gia tăng, đặc biệt là trong nhóm tuổi trẻ…

Để tiếp tục tăng cường công tác PCTHTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền về Luật PCTHTL trên địa bàn, tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Kịp thời ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá như: treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành và các hình thức truyền thông phù hợp khác...

Hơn hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật PCTHTL để bảo vệ chính bản thân cũng như cộng đồng, xây dựng môi trường sống văn minh, lành mạnh.

Các khẩu hiệu tuyên truyền

- Sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân gây ra đói nghèo

- Hãy dùng tiền mua thuốc lá để mua thực phẩm cho con bạn

- Hãy chọn thực phẩm, đừng chọn thuốc lá

- Hút thuốc lá làm bạn tốn tiền và phải trả giá bằng sức khoẻ

- Hút thuốc thụ động dù ít hay nhiều đều có hại cho sức khoẻ

- Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa chất gây ung thư và chất Nicotine gây nghiện.

- Đừng để mình thành nạn nhân của việc nghiện chất nicotine trong thuốc lá điện tử

- Bỏ thuốc lá để phục hồi lá phổi của bạn

- Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng

- Không hút thuốc lá trong nhà, nơi tập trung đông người

- Hãy nhắc người khác không hút thuốc lá gần bạn và mọi người

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]