(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, với việc đa dạng nội dung, đổi mới hình thức, công tác nhân đạo đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, từ đó lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng dân cư.

Hướng đến những mảnh đời khó khăn

Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Thiệu Hóa đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, với việc đa dạng nội dung, đổi mới hình thức, công tác nhân đạo đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, từ đó lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng dân cư.

Hướng đến những mảnh đời khó khănCác em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Thiệu Phú được nhận quà “Tết nhân ái” của Hội CTĐ.

Với phương châm “chung sức vì nhân đạo”, mỗi cán bộ, hội viên CTĐ luôn hướng về những mảnh đời yếu thế, kém may mắn trong cộng đồng. Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hội và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa nội dung hoạt động nhân đạo, từ thiện vào chương trình công tác, nhiệm vụ năm để chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng. Nhờ đó, hoạt động nhân đạo khi triển khai luôn nhận được sự tham gia tích cực của người dân.

Một trong những hoạt động được Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa thực hiện có hiệu quả là phong trào “Tết nhân ái”. Những năm gần đây, phong trào đã được triển khai sâu rộng và thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân tham gia. Có được kết quả đó là nhờ các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào và hoạt động nhân đạo. Nhờ đó, không chỉ những người nghèo và nạn nhân da cam được nhận hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán mà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện cũng được nhận hỗ trợ. Ví như phong trào "Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023, các cấp hội CTĐ trong huyện đã thăm hỏi, tặng quà cho 2.450 lượt đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo vượt khó, với tổng trị giá 750 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các đơn vị lập hồ sơ khảo sát các địa chỉ nhân đạo. Các địa chỉ nhân đạo được xác định trên các yêu cầu: đúng người, đúng đối tượng, đúng nhu cầu. Từ đó, xây dựng địa chỉ nhân đạo làm cơ sở kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đăng ký giúp đỡ. Ngoài ra, các chương trình “Ngân hàng bò”, hỗ trợ xây nhà CTĐ cũng được các cấp hội quan tâm huy động nguồn lực để hỗ trợ.

Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” của Hội CTĐ Việt Nam trong thực hiện công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai. Trong năm 2023, cùng với lãnh đạo huyện, phòng, ban, ngành cấp huyện, thị và chính quyền địa phương, các cấp hội CTĐ trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp 5 gia đình và đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, bị đuối nước, bị tai nạn rủi ro đột xuất, tai nạn giao thông.

Công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng được các cấp hội quan tâm, chú trọng. Hằng năm, Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa đã phối hợp trung tâm y tế huyện, trạm y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp với trung tâm y tế huyện, bệnh viện đa khoa huyện, các hội, đoàn thể và nhà tài trợ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật. Năm 2023, có 3.000 đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Hoạt động này đã giúp những người không có điều kiện đi khám bệnh thường xuyên được khám, phát hiện bệnh kịp thời.

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện cũng được Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa tổ chức thường niên và nhiều năm liên tục vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tổ chức các chương trình hiến máu và vận động người dân tham gia. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên có hơn 1.300 người tham gia đăng ký hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tiếp nhận được 1.096 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Ông Lê Duy Quang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa, cho biết: Có được kết quả trên là do các cấp hội CTĐ trong huyện đã rà soát, nắm chắc đối tượng khó khăn để hỗ trợ, động viên kịp thời. Đồng thời, đổi mới nội dung, cách thức vận động, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được hỗ trợ. Qua đó tạo niềm tin với các nhà tài trợ, cấp ủy, chính quyền và đông đảo Nhân dân; góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội CTĐ huyện Thiệu Hóa tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả, nâng cao khả năng thích ứng và năng lực tham mưu, vận động nhân đạo của cán bộ hội. Đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mô hình nhân đạo, từ thiện do hội vận động, thành lập; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực chăm lo sự nghiệp nhân đạo ngày càng lan tỏa, sâu rộng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]