(Baothanhhoa.vn) - Là xã miền núi cao của huyện Thường Xuân, dân cư sống không tập trung nên việc kéo điện lưới quốc gia về các khu, điểm dân cư vùng sâu, vùng xa ở xã Yên Nhân còn gặp nhiều khó khăn. Bà con Nhân dân nơi đây vẫn ngày ngày “ngóng” điện lưới về làng.

Khu dân cư vùng cao xã Yên Nhân vẫn “ngóng” điện lưới

Là xã miền núi cao của huyện Thường Xuân, dân cư sống không tập trung nên việc kéo điện lưới quốc gia về các khu, điểm dân cư vùng sâu, vùng xa ở xã Yên Nhân còn gặp nhiều khó khăn. Bà con Nhân dân nơi đây vẫn ngày ngày “ngóng” điện lưới về làng.

Khu dân cư vùng cao xã Yên Nhân vẫn “ngóng” điện lướiChưa có điện lưới, cuộc sống của bà con Khu Ó, thôn Na Nghịu còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tiến Đông

Năm 2012, từ khi điện lưới quốc gia được kéo về các khu trung tâm xã, bà con Nhân dân trong xã phấn khởi bởi những kỳ vọng về sự đổi thay từ ánh điện văn minh. Những thôn vùng sâu, vùng xa của xã cũng “nuôi” hy vọng một ngày không xa điện lưới sẽ tiếp tục được đấu nối đến tất cả các khu dân cư trong thôn để ánh điện thắp sáng bản làng xa xôi. Song, niềm hy vọng chờ đợi ấy đã kéo dài hơn 10 năm. Niềm mong mỏi của người dân ở khu Ó, thôn Na Nghịu là một trong số đó.

Anh Lê Văn Long, một người dân sống ở khu Ó, chia sẻ: “Cả khu Ó chưa có điện lưới, bà con phải tận dụng sức nước khe suối chạy tua bin để lấy điện thắp sáng nhưng chập chờn. Khi dùng các tua bin, vào mùa mưa thì một ngày không biết bao nhiêu lần phải ra chỉnh lại máy. Dòng nước ít quá không phát được điện mà nhiều quá cũng không xong, mạnh quá thì máy trôi mất... Ở đây, nhà nào có điều kiện kinh tế khấm khá hơn thì mua thêm bình ắc quy dự trữ điện, nhưng cũng phải mang bình đi nơi khác để sạc. Chưa có điện lưới, cuộc sống còn vất vả lắm".

Đang gùi bì lúa trên lưng ì ạch đi qua con dốc xuống đập tràn khu Ó, bà Quách Thị Thu cũng xen vào tiếng thở dài, nói: "Chưa có điện nên đi xát gạo phải gùi lúa ra tận trung tâm thôn mới xay xát được. Ở đó đủ điện mới có máy xát"...

Khu Ó nằm cách trung tâm xã hơn 5 km và cách trung tâm thôn hơn 3 km. Trong thôn hiện có hơn 85 hộ dân với gần 400 nhân khẩu sinh sống, đa số là hộ nghèo, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Một điều lạ là ở khu dân cư này đã có các cột viễn thông, song lại chưa có điện lưới. Muốn có điện dùng, nhà nào có điều kiện thì mua bình ắc quy, còn đa số phải sắm máy tua bin đặt dưới khe suối Ó. “Một tua bin điện mỗi gia đình phải mua với giá một vài triệu đồng nhưng chỉ dùng để thắp sáng. Đó là chưa kể khi mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về, tua bin cũng bị cuốn trôi, người dân lại phải mất thêm tiền mua cái mới... Dân làng Ó thấy điện lưới thì thèm lắm, nhưng chỉ ước ao. Năm nay, Nhà nước đã đầu tư cho làng Ó con đường bê tông đẹp lắm rồi, chỉ mong có thêm điện lưới để cuộc sống bớt tối tăm, chật vật", bà Vi Thị Lan phàn nàn.

Thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân là thôn đặc biệt khó khăn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Thường Xuân. Trong thôn có 252 hộ dân, thì có tới 137 hộ dân sinh sống ở khu Ó và Na Lếch vẫn chưa có điện lưới. Điều đáng nói, 99% hộ dân sống ở 2 khu này đều là hộ nghèo. Thiếu điện là một trong những nguyên nhân khiến cái nghèo cứ thế đeo bám bà con. Ông Vi Văn Tấn, Trưởng thôn Na Nghịu chia sẻ: “Chưa có điện lưới để sử dụng, bà con rất thiệt thòi. Tội nhất là học sinh phải học bài dưới ánh điện tù mù, rồi bà con muốn xem ti vi cũng khó”...

Theo thống kê của UBND xã Yên Nhân, trong xã có 6 thôn: Chiềng, Mỵ, Khong, Lửa, Mỏ, Na Nghịu, trong số đó còn 5 khu dân cư “vùng sâu, vùng xa” ở các thôn vẫn chưa có điện lưới, gồm: Khu Ó và Na Lếch (thôn Na Nghịu); khu Na Mến và khu Hón Húc (thôn Khong); khu Băng Giao (thôn Mỏ).

Chủ tịch UBND xã Yên Nhân Hà Thanh Hắng cho biết, mong muốn của người dân nơi đây là các cơ quan có thẩm quyền sớm quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư đường điện để kéo điện lưới về các khu vùng sâu, vùng xa của xã.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]