(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Làm vườn và Trang trại (LV&TT) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, người dân thay đổi nhận thức trong sản xuất nông nghiệp; tiếp cận và ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa những giống cây, con mới vào sản xuất, phát triển nông nghiệp công nghệ cao... góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên.

Hội Làm vườn và Trang trại hỗ trợ hội viên ứng dụng khoa học - kỹ thuật

Với mục tiêu hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Làm vườn và Trang trại (LV&TT) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, người dân thay đổi nhận thức trong sản xuất nông nghiệp; tiếp cận và ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa những giống cây, con mới vào sản xuất, phát triển nông nghiệp công nghệ cao... góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên.

Hội Làm vườn và Trang trại hỗ trợ hội viên ứng dụng khoa học - kỹ thuậtMô hình trồng lúa Thảo Cầm 9 tại xã Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn).

Thời gian qua, Hội LV&TT tỉnh đã khuyến khích, hỗ trợ hội viên thuộc các chi hội LV&TT trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế VAC gắn với xây dựng nông thôn mới. Hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng các quy trình sản xuất theo công nghệ mới, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; mở lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi để hội viên thay đổi tư duy trong sản xuất, mạnh dạn đưa các giống cây, con có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào nuôi trồng. Theo thống kê của Hội LV&TT tỉnh, 6 tháng năm 2022, hội đã triển khai tới 27 hội cấp huyện và phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức được 106 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản, với khoảng 1.227 lượt hội viên tham gia. Bên cạnh đó, để hội viên có thêm kinh nghiệm trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hội đã tổ chức các buổi tham quan chia sẻ, học tập kinh nghiệm tại các trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, như khu công nghệ cao – Queen Farm (Quảng Xương), mô hình nuôi bò 3b (Đông Sơn), chăn nuôi tập trung, các trang trại tổng hợp quy mô lớn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các lớp tập huấn, Tỉnh hội đã chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả; ghép cải tạo cây ăn quả; cải tạo vườn tạp; sử dụng các chế phẩm sinh học, đệm lót sinh học để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi... Từ đó, nhiều hộ hội viên đã tích cực đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt; sản xuất theo quy trình VietGAP. Đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất mới, như trồng nho sữa, trồng bưởi hoàng, trồng hoa mẫu đơn, ghép đào gốc và đào lâu năm... Để hướng đến phát triển nông nghiệp sạch, an toàn, hội phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp cung cấp nguồn chế phẩm sinh học hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, không chất thải ứng phó với biến đổi khí hậu, từ đó các phế phẩm, phụ phẩm của quá trình sản xuất làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất khác để tạo ra các sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường.

Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ khuyến nông, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường, năm 2022, Hội LV&TT tỉnh đã và đang triển khai có hiệu quả một số mô hình trọng điểm, như sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, không chất thải, gieo cấy giống lúa Thảo Cầm 9, trồng ớt chỉ thiên bằng chế phẩm sinh học, nuôi ốc nhồi thương phẩm... Đi đôi với đó, chỉ đạo, hỗ trợ các huyện hội Yên Định, Thọ Xuân, Quảng Xương... xây dựng một số mô hình nông nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao như nuôi ốc nhồi, chăn nuôi gia cầm tập trung, nuôi cá lóc, nuôi ong mật...

Thời gian tới, Hội LV&TT tỉnh sẽ tiếp tục chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các hội viên để nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra những sản phẩm an toàn, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; chăn nuôi tập trung; sử dụng chế phẩm sinh học; khảo nghiệm, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]