(Baothanhhoa.vn) - Cơ sở vật chất văn hóa, thể thao (VHTT) là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Nhận thức rõ điều đó, huyện Hoằng Hóa đã huy động mọi nguồn lực, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất VHTT, tạo sân chơi bổ ích cho người dân.

Hoằng Hóa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, thể thao

Cơ sở vật chất văn hóa, thể thao (VHTT) là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Nhận thức rõ điều đó, huyện Hoằng Hóa đã huy động mọi nguồn lực, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất VHTT, tạo sân chơi bổ ích cho người dân.

Hoằng Hóa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, thể thaoNhà văn hóa, khu thể thao thôn Bắc Đoan Vỹ, xã Hoằng Thịnh được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể thao của người dân.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa, hiện hệ thống cơ sở vật chất VHTT từ huyện đến cơ sở đã và đang được hoàn thiện, nâng cấp. Huyện có Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện với diện tích 12.000 m2, gồm có 1 nhà luyện tập, 1 nhà thi đấu, 2 sân quần vợt, 1 nhà trưng bày truyền thống, 1 trung tâm hội nghị với 450 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, ánh sáng. Sân vận động huyện có tổng diện tích 20.000 m2, gồm 3 sân bóng chuyền, các hoạt động thể thao đơn giản, khu vui chơi giải trí, nhà thi đấu, 3 khán đài khoảng 750 chỗ ngồi, trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động thể dục - thể thao của người dân. Sân bóng đá với diện tích 7.000 m2 đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu cho các vận động viên và Nhân dân địa phương. Thư viện huyện được quan tâm đầu tư, đến nay đã có hơn 7.400 bản sách, báo và hệ thống máy tính kết nối internet cơ bản đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin, học tập, nghiên cứu của người dân.

Hệ thống cơ sở vật chất VHTT cấp xã, thôn cũng được hoàn thiện đồng bộ. Toàn huyện có 20/37 trung tâm VHTT, hội trường nhà văn hóa đa năng đạt chuẩn theo quy định. Có 37 sân vận động, khu thể thao có diện tích từ 7.000 m2 trở lên đảm bảo tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao cho Nhân dân. Trong đó, có 28/37 sân vận động xã đạt diện tích trên 10.000 m2. Có 195/243 nhà văn hóa, khu thể thao thôn đạt chuẩn, được trang bị đầy đủ thiết bị, tăng âm, loa đài, dụng cụ thể dục - thể thao.

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa Nguyễn Cao Thiên cho biết: Hệ thống cơ sở vật chất VHTT trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu tổ chức các hoạt động VHTT. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần; xây dựng lối sống lành mạnh và tạo sự phát triển toàn diện cho người dân.

Để có được kết quả đó, Phòng Văn hóa - Thông tin đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành các quyết định, kế hoạch liên quan đến công tác quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở vật chất VHTT trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện đã kết hợp và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để triển khai thực hiện xây dựng hệ thống cơ sở vật chất VHTT. Các địa phương đã chú trọng huy động nguồn vốn từ xã hội hóa; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc huy động Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng các thiết chế VHTT.

Tiêu biểu như xã Hoằng Thịnh có 1 hội trường văn hóa đa năng, rộng 500 m2; phòng thể thao đơn giản, phòng thư viện; sân vận động được quy hoạch hơn 1,14 ha; 6/6 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất VHTT cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Chung cho biết: Để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất VHTT từ xã đến thôn, xã Hoằng Thịnh đã bám sát các quy định về xây dựng cơ sở vật chất VHTT và quy hoạch của huyện, từ đó huy động các nguồn lực để hoàn thiện. Xã đã dành hơn 5,5 tỷ đồng để xây dựng hội trường đa năng, sân vận động; huy động vốn đối ứng trong Nhân dân và xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao thôn với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng/nhà văn hóa, khu thể thao thôn.

Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 149 mô hình và 16 câu lạc bộ VHTT. Hệ thống cơ sở vật chất VHTT được chính quyền các cấp và Nhân dân quan tâm bảo vệ, khai thác sử dụng hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Toàn huyện có 83,1% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 97,1% thôn được công nhận khu dân cư văn hóa.

Có thể thấy, việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất VHTT đã tạo tiền đề cho các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và XDNTM trên địa bàn huyện Hoằng Hóa ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Trong thời gian tới, huyện xác định sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất VHTT cơ sở. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; đẩy mạnh huy động xã hội hóa trong xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động VHTT...

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]