(Baothanhhoa.vn) - Chất lượng dân số tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân và sự phát triển của xã hội. Nhận thức được điều này, huyện Hoằng Hóa xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả công tác dân số tại huyện Hoằng Hóa

Chất lượng dân số tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân và sự phát triển của xã hội. Nhận thức được điều này, huyện Hoằng Hóa xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả công tác dân số tại huyện Hoằng HóaNhân viên y tế tại Trạm Y tế xã Hoằng Lộc tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Hằng năm, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số theo từng giai đoạn, từng nội dung. Các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ được đưa vào mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ huyện đến cơ sở. Các cơ quan, đơn vị đưa chỉ tiêu dân số làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Các thôn, khu phố đã gắn các quy định về việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước, từ đó làm cơ sở đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư.

Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cũng đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình nâng cao chất lượng dân số. Cụ thể, đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc lựa chọn giới tính khi sinh và hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện đề án, trong 9 tháng năm 2023, huyện đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn và sinh con theo đúng quy định pháp luật cho phụ nữ ở 21 xã. Thành lập và duy trì hoạt động 21 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, thu hút hàng nghìn người tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, buổi nói chuyện chuyên đề người dân được chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, chăm sóc ông bà, bố mẹ cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Đối với đề án xã hội hóa phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS), Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã phối hợp với Ban Quản lý Đề án 818, thường xuyên tổ chức các hội nghị tư vấn, cung cấp thông tin về hàng hóa dịch vụ KHHGĐ/SKSS, phòng, chống ung thư cho phụ nữ 15 đến 49 tuổi. Các xã, thị trấn phối hợp với đài truyền thanh xã phát bài tuyên truyền về SKSS, sức khỏe tình dục trên loa truyền thanh.

Thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, các đối tượng, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức chiến dịch tăng cường tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS cho các vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn. Khám và điều trị SKSS cho hơn 1.600 phụ nữ. Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh được triển khai sâu rộng. Trong đó, hoạt động hỗ trợ sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai tại 37 xã, thị trấn; hoạt động tư vấn tiền hôn nhân được triển khai tại 20/37 xã, thị trấn. Thành lập 20 câu lạc bộ sức khỏe trước hôn nhân tại các xã, thị trấn thu hút 1.000 người tham gia. Trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã tiếp nhận 200 mẫu máu và chuyển cho các bệnh viện để thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cũng đã triển khai chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ; chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; các hoạt động tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên, học sinh tại 31 trường học trên địa bàn huyện; đề án kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh cho 16 xã...

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi cho người dân, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền trực quan: băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi; các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông tại cộng đồng, tư vấn trực tiếp. Nội dung tuyên truyền chú trọng về các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; vai trò của việc nâng cao chất lượng dân số; lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tác hại của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ông Lê Trọng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa, cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà chất lượng dân số trên địa bàn huyện Hoằng Hóa ngày càng được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,7%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm trên 20%; tỷ số giới tính khi sinh là 117 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 65%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 25%... Để tiếp tục đạt mục tiêu đề ra trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác DS-KHHGĐ vào hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình dân số.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]