Môi trường ngày càng ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da như sạm da, viêm da, mụn... Cũng chính vì vậy mà quan tâm về sức khỏe làn da ngày càng được chú trọng. Bài viết sau giúp bạn hiểu về tình trạng da của mình cần nên đến phòng khám da liễu tin cậy để điều trị hiệu quả cho làn da khoẻ đẹp của bạn nhé.

Các vấn đề về da cần đến phòng khám da liễu

Môi trường ngày càng ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da như sạm da, viêm da, mụn... Cũng chính vì vậy mà quan tâm về sức khỏe làn da ngày càng được chú trọng. Bài viết sau giúp bạn hiểu về tình trạng da của mình cần nên đến phòng khám da liễu tin cậy để điều trị hiệu quả cho làn da khoẻ đẹp của bạn nhé.

Da mụn

Chắc hẳn ai cũng từng trải qua giai đoạn “dậy thì" và gặp rắc rối với mụn. Về cơ bản mụn có 2 loại là mụn viêm và mụn không viêm.

+ Mụn viêm: Là loại mụn được hình thành do nhiều nguyên nhân như rối loạn hormone, lỗ chân lông tắc nghẽn, vi khuẩn, khói bụi, ô nhiễm. Khi dầu thừa, tế bào da chết tắc nghẽn ở lỗ chân lông sẽ gây viêm và hình thành mụn trứng cá hay còn được gọi là mụn viêm. Giai đoạn dễ xuất hiện mụn trứng cá như tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, trong giai đoạn thai kỳ, hoặc thời kỳ mãn kinh.

+ Mụn không viêm: Đây là loại mụn ít nguy hiểm hơn, tuy nhiên chúng cũng gây ảnh hưởng nặng nề về mặt thẩm mỹ. Mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở những vùng da có lỗ chân lông to và khu vực có nhiều dầu thừa như vùng mũi, 2 bên má, vùng trán. Chúng xuất hiện đốm đen là kết quả của việc sợi bã nhờn tiếp xúc với không khí bị oxy hóa dẫn đến việc màu sắc bị thay đổi. Còn đối với mụn đầu trắng thì sợi bã nhờn bị “mắc kẹt" bên trong lỗ chân lông và hình thành.

Vì thế mà khám mụn tại các phòng khám da liễu cũng được quan tâm hơn nhờ những dịch vụ điều trị mụn chuẩn y khoa. Việc tự ý nặn mụn, điều trị mụn hoặc đến các cơ sở spa không có chuyên môn y khoa sẽ làm tình trạng mụn của bạn sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Các vấn đề về da cần đến phòng khám da liễu

Viêm da

Viêm da là bệnh da liễu rất phổ biến ở vùng khí hậu ẩm, nóng như Việt Nam. Viêm da có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, mọi giới tính. Bệnh viêm da thường gây ngứa, mẩn đỏ, khô da, sưng, viêm một số trường hợp có kèm mụn nước. Viêm da thường có 2 loại là mạn tính và cấp tính, đối với các trường hợp cấp tính thì các triệu chứng xảy ra trong thời gian ngắn và biến mất còn với các trường hợp mãn tính thì tình trạng viêm da có thể tái đi tái lại nhiều lần.

Một số loại viêm da thường gặp mà bạn cần lưu ý:

+ Viêm da cơ địa: hay còn được gọi là chàm cơ địa, thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, và tái phát nhiều lần ở độ tuổi trưởng thành. Biểu hiện thường gặp của viêm da cơ địa là ngứa, mẩn đỏ, mụn nước, da khô, bong tróc. Vị trí thường xuất hiện là 2 bên má, trán, cằm, cổ, tay miệng...

+ Viêm da tiếp xúc: Đây là loại viêm da xuất hiện khi da tiếp xúc với một số hoá chất như xi măng, thuốc tẩy, thuốc nhuộm tóc... Các chất này gây dị ứng cho những làn da mẫn cảm khiến da ửng đỏ, gây ngứa ngáy dữ dội, chủ yếu tại vùng da tiếp xúc với hóa chất.

+ Viêm da tiết bã: Triệu chứng điển hình của viêm da tiết bã là những mảng ban màu đỏ, tróc vảy, tập trung nhiều ở những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động hiệu nhiều.

+ Viêm nang lông: Đặc trưng của bệnh này là các nang nằm dưới chân lông bị viêm đỏ, gây đau ngứa. Nguyên nhân do vi khuẩn tụ cầu vàng gây nên. Thông thường, những bệnh nhân thường xuyên triệt lông, cạo lông gây nên, ngoài ra bệnh nhân tiểu đường, sức đề kháng suy giảm, rối loạn chức năng gan thận cũng có thể mắc viêm nang lông.

+ Viêm da do nấm: triệu chứng của nấm da có thể thay đổi tùy thuộc vào loại nấm và vị trí mà nó ảnh hưởng như ngứa, da đỏ, bong tróc hoặc đổi màu da. Nguyên nhân nhiễm nấm có thể do di truyền, môi trường ẩm ướt, lây từ người/đồ vật/quần áo bị nhiễm nấm...

Khi đến bác sĩ da liễu sẽ trực tiếp kiểm tra tình trạng viêm da của bạn từ đó xác định nguyên nhân và lên phác đồ điều trị hiệu quả, dứt điểm tình trạng viêm da.

Các vấn đề về da cần đến phòng khám da liễuĐiều trị viêm da chuẩn y khoa với các bác sĩ da liễu chuyên môn cao.

Nám, sạm da

Nám và sạm da là hai vấn đề phổ biến liên quan đến sắc tố da và thường xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

+ Tác động của ánh nắng mặt trời: Tia tử ngoại (UV) từ ánh sáng mặt trời có thể kích thích sự sản xuất melanin, gây ra việc tăng sắc tố melanin trên da, dẫn đến nám và sạm da.

+ Yếu tố di truyền: Có những người có gen di truyền làm cho da dễ bị nám và sạm hơn.

+ Thay đổi hormone: Hormone có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của nám và sạm da, đặc biệt là trong những giai đoạn như thai kỳ hoặc khi sử dụng các phương pháp điều trị hormone.

+ Tuổi tác: Lão hóa là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra nám và sạm da. Khi da già, quá trình tái tạo da chậm lại và sắc tố melanin được phân phối không đồng đều, dẫn đến nám và sạm.

+ Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Một số sản phẩm mỹ phẩm chứa các hợp chất hoặc chất gây kích ứng có thể làm tăng nguy cơ nám và sạm da.

+ Bệnh lý da: Một số bệnh lý da như viêm da cơ địa, mụn trứng cá, eczema có thể gây ra nám và sạm da do việc làm tổn thương da.

+ Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Hút thuốc, uống rượu, thiếu ngủ, căng thẳng có thể góp phần vào việc xuất hiện nám và sạm da.

Để để tránh nám và sạm da trở nên trầm trọng hơn cũng như điều trị hiệu quả thì cần thiết phải xác định đúng được tình trạng và nguyên nhân gây sạm, nám. Do vậy, bạn cần đi khám da liễu với sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

LN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]