(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn, câu chuyện các doanh nghiệp huy động vốn với lãi suất cao “ngất ngưởng” đã được các cơ quan chức năng cảnh báo đến người dân cần hết sức cảnh giác. Tuy nhiên, vì ham lãi cao, nhiều người tiếp tục “sa lưới” và nhận những bài học đắt giá.

Ham lãi cao, nhiều “nhà đầu tư” tiếp tục nhận bài học đắt giá

Trong bối cảnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn, câu chuyện các doanh nghiệp huy động vốn với lãi suất cao “ngất ngưởng” đã được các cơ quan chức năng cảnh báo đến người dân cần hết sức cảnh giác. Tuy nhiên, vì ham lãi cao, nhiều người tiếp tục “sa lưới” và nhận những bài học đắt giá.

Ham lãi cao, nhiều “nhà đầu tư” tiếp tục nhận bài học đắt giáBuổi thuyết trình, sự kiện có hàng nghìn người tham gia để quảng bá hình ảnh nhằm huy động vốn của nhà đầu tư cùng kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Bank Land.

Mới đây, thêm một vụ việc doanh nghiệp huy động vốn “bội tín” đã bị nhà đầu tư tố giác. Nhiều người dân trên địa bàn các huyện Cẩm Thủy, Nông Cống... đã trót đầu tư số tiền hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng với lời hứa hẹn nhận lãi cao với Công ty TNHH Orsted Việt Nam. Tuy nhiên, đầu tháng 11 vừa qua, hệ thống này đã ngừng trả lãi và không truy cập được.

Theo các “nhà đầu tư”, khoảng tháng 7/2023, họ được một số đối tượng mời tham gia hội thảo giới thiệu về dự án điện gió ngoài khơi do Công ty TNHH Orsted Việt Nam làm chủ đầu tư và đang huy động vốn ở nhiều nước trên thế giới. Khi tham gia các gói đầu tư tương ứng từ 500 nghìn đồng, 10 triệu, 20 triệu, 100 triệu, 200 triệu... và có gói cao lên đến 2 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ được nhận lãi suất “khủng” tương ứng theo ngày, theo tuần, hoặc theo tháng. Tại Thanh Hóa, đã có người bỏ số vốn vào dự án này lên tới 500 triệu đồng, tuy nhiên, mới nhận lãi được số ít ngày, thậm chí có người chưa đến kỳ thời hạn trả lãi thì hệ thống đã bị sập.

Cũng theo các “nhà đầu tư”, thủ tục thực hiện tham gia đầu tư rất đơn giản, chỉ cần chụp căn cước công dân mặt trước và số điện thoại liên lạc để lập tài khoản. Đặc biệt, để tăng niềm tin, lôi kéo người tham gia, các đối tượng đã “trưng” ra hợp đồng bảo hiểm do công ty đã mua cho toàn bộ các khoản đầu tư tại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (AIA Việt Nam). Nếu đầu tư không hiệu quả hoặc bị thiệt hại, bên bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đền lại số tiền tham gia đầu tư... Tuy nhiên trong thông báo mới phát đi của AIA Việt Nam, doanh nghiệp này đã khẳng định “không có bất kỳ sự hợp tác hay mối quan hệ nào với Công ty TNHH Orsted Việt Nam, cũng như không tham gia bảo lãnh cho bất kỳ hợp đồng đầu tư nào của tổ chức này”.

Ít ngày lại đây, các “nhà đầu tư” của Công ty CP Tâm Lộc Phát cũng đã bắt đầu tập hợp nhóm, gửi đơn tới cơ quan công an tố cáo công ty này ngưng hoàn trả lãi, gốc theo cam kết. Cũng với chiêu trò huy động trả lãi cao, lên tới 5 - 6%/tháng kèm theo các khoản thưởng, công ty này đã huy động nhiều người dân “dốc hầu bao” tham gia, trong đó, có nhiều người dân tại Thanh Hóa.

Trước đó, nhận thấy dấu hiệu lừa đảo của công ty này khi hoạt động kinh doanh không phát sinh doanh thu nhưng trả lãi cao, nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đã lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên, vì ham lợi nhuận, nhiều người vẫn mù quáng “đổ tiền” vào hệ thống này. Ngoài Công ty CP Tâm Lộc Phát, Công ty TNHH Orsted Việt Nam còn có Công ty CP Bất động sản Nhật Nam, Công ty CP Tập đoàn Bank Land... đều có thủ đoạn huy động vốn tương tự nhau nhưng người dân vẫn liên tục “dính bẫy”.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh, trong vài năm gần đây, lực lượng công an đã triệt phá một số hệ thống, đường dây huy động tài chính đa cấp, bắt một số đối tượng cầm đầu. Tuy nhiên, hoạt động này được đánh giá là “thiên biến vạn hóa” với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, biến tướng liên tục nên người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, người dân cần cảnh giác hơn với các mô hình huy động vốn trả lãi suất cao bất thường.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, báo chí liên tục phanh phui, phát giác những bất thường và cảnh báo các chiêu thức lừa đảo theo hình thức này, nhưng số lượng người tham gia các loại hình này vẫn không ngừng gia tăng. Quy mô các vụ việc bị phát giác vụ sau cao hơn rất nhiều lần các vụ việc trước và thủ đoạn thì ngày càng tinh vi hơn. Hậu quả của những sự việc này là tiền của người dân bị chiếm đoạt, tình hình trật tự, an ninh xã hội bị ảnh hưởng và hoạt động huy động vốn thông qua các kênh được pháp luật thừa nhận, cho phép cũng bị ảnh hưởng theo.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]