(Baothanhhoa.vn) - Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân. Vì thế, huyện Thiệu Hóa tích cực thực hiện nhiều giải pháp đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai đi vào nền nếp.

Thiệu Hóa đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếp

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân. Vì thế, huyện Thiệu Hóa tích cực thực hiện nhiều giải pháp đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai đi vào nền nếp.

Thiệu Hóa đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếpThi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Tây Bắc giai đoạn 2, thị trấn Thiệu Hóa.

Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực đất đai nhằm tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ về đất đai tại cấp huyện, cấp xã; thực hiện tốt các quy định về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai.

Trong năm 2023, riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường đã có 5.426 văn bản được ban hành, trong đó tập trung chính vào lĩnh vực đất đai với công tác thu hồi đất, GPMB các dự án, đấu giá QSDĐ, cấp GCNQSDĐ. Huyện đã lập, trình phê duyệt và triển khai công bố, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Thiệu Hóa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2576/QĐ-UBND, ngày 19/7/2023. Hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2022, triển khai các nội dung thống kê đất đai năm 2023. Nghiệm thu, đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ địa chính 8 xã, thị trấn (Thiệu Long, Minh Tâm, Thiệu Viên, Thiệu Giang, Thiệu Quang, Thiệu Vận, Thiệu Hợp và Tân Châu), tạo thuận lợi cho việc quản lý, lưu trữ, tra cứu thông tin đất đai.

Đối với công tác GPMB, Thiệu Hóa nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh. Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, công tác GPMB đạt tỷ lệ cao với 56 dự án được triển khai, trong đó đã GPMB xong với diện tích 135,86 ha, bằng 151,2% so với kế hoạch tỉnh giao và bằng 191,2% so với năm 2022. Đặc biệt, trong năm, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào phải tiến hành quy trình cưỡng chế thu hồi đất. Điều này thể hiện trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền MTTQ và các ngành đoàn thể từ huyện đến thôn, phố trong việc tuyên truyền, vận động để công tác GPMB thuận lợi, hiệu quả.

Trong công tác cấp GCNQSDĐ, trong năm, có hơn 1.000 trường hợp được xem xét, giải quyết, trong đó có 460 trường hợp cấp GCNQSDĐ lần đầu; 163 trường hợp xác định lại hạn mức đất ở, công nhận diện tích tăng; 209 trường hợp thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ, 283 trường hợp đính chính; 10 trường hợp miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công; 61 trường hợp cấp GCNQSDĐ nông nghiệp; 190 trường hợp cấp GCNQSDĐ ở cho các trường hợp tái định cư, trúng đấu giá QSDĐ... Nổi bật nhất, huyện đã giải quyết cấp GCNQSDĐ ở lần đầu cho 350 trường hợp, vượt chỉ tiêu đề ra, bảo đảm tiến độ giải quyết tồn đọng và cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện đến năm 2025 theo kế hoạch của huyện. Công tác đấu giá QSDĐ đạt kết quả khả quan khi tổ chức đấu giá thành 399 lô đất, tổng số tiền trúng đấu giá là 300 tỷ đồng, góp phần lớn vào tổng thu ngân sách toàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Luân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thiệu Hóa cho biết: Trong năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu với UBND huyện kiểm tra, đánh giá tổng thể thực trạng và tình hình vi phạm pháp luật đất đai đối với các dự án do UBND huyện giao, cho thuê; phối hợp với các sở, ngành kiểm tra các dự án do UBND tỉnh cho thuê đất. Thông qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai của các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình, cá nhân. Tiếp nhận, tham mưu xử lý 147 đơn, thư liên quan đến đất đai, trong đó có 56 đơn chuyển chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xác minh, báo cáo. Chỉ đạo, tháo dỡ và cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhiều trường hợp khiếu nại, kiến nghị kéo dài trong nhiều năm như: Các hộ thôn 6, xã Thiệu Giang, các hộ mặt bằng xã Thiệu Nguyên, Thiệu Tiến. Phối hợp với tòa án, cơ quan thi hành án các cấp giải quyết 36 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, khởi kiện cấp GCNQSDĐ, phân chia di sản thừa kế là QSDĐ.

Với những nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có nhiều chuyển biến tích cực. “Huyện Thiệu Hóa đang khẩn trương xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2024 theo chỉ tiêu được UBND tỉnh phân bổ; hoàn thành nghiệm thu, đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ địa chính 8 xã tiếp theo, đồng thời triển khai thực hiện tiếp nối các xã còn lại. Tập trung chỉ đạo công tác GPMB các dự án; tổ chức đấu giá các mặt bằng đã đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt danh mục sau khi được ủy quyền phê duyệt phương án đấu giá. Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết tồn đọng đất đai và cấp GCNQSDĐ ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn, nhất là những đơn vị có nhiều trường hợp tồn đọng” - ông Nguyễn Văn Luân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chia sẻ.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]