(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, các thế hệ thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động và đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh

Nhiều năm qua, các thế hệ thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động và đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang ChánhMột giờ học của thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh.

Một trong những phong trào được nhà trường đặc biệt quan tâm và phát động sâu rộng đến các tổ chức đoàn thể, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đó là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Mục tiêu hướng tới của phong trào này là khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên và học sinh; tổ chức lớp học, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học. Phong trào cũng là căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Chiến, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh cho biết: Từ mục tiêu, ý nghĩa trên, để phát huy hiệu quả phong trào, trong những năm gần đây nhà trường đã tích cực tham mưu và luôn nhận được sự quan tâm từ phía cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục trong đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường sư phạm. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động nhiều đợt thi đua với các nội dung, như: nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hoạt động dạy học lấy học sinh làm trung tâm; áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài giảng. Hưởng ứng phong trào thi đua, mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, giúp học sinh tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất. Mỗi học sinh luôn nêu cao ý thức, hình thành cho mình thói quen tự giác trong học tập và rèn luyện.

Cũng theo thầy Chiến, là trường chuyên biệt với 100% học sinh đều ở lại trường, vì vậy, ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh luôn chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn, lành mạnh. Nhiệm vụ này có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo viên có vai trò quan trọng, không chỉ giảng dạy về kiến thức mà còn là người truyền lửa đam mê học tập, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái, tính trung thực, đoàn kết; có tinh thần vượt khó vươn lên, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi học sinh khi đến lớp phải bảo đảm trang phục gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi; biết tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc có hành vi khác trái với thuần phong mỹ tục. Đặc biệt, ngoài các giờ học chính khóa nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh hoạt nội trú và các hoạt động khác giúp học sinh có được tinh thần thoải mái sau mỗi giờ lên lớp.

Từ công tác chỉ đạo đúng đắn, sát với yêu cầu thực tiễn cùng sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh từng bước được nâng lên. Qua đánh giá, hằng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và thi đỗ vào lớp 10 THPT luôn đạt 100%. Hằng năm có từ 20 - 25 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh; Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc... Điểm lại thành tích trong 3 năm học gần đây cho thấy, năm học 2021-2022, học sinh nhà trường đoạt được 48 giải trong các kỳ thi văn hóa, khoa học - kỹ thuật, thể dục - thể thao cấp huyện; đoạt 3 giải các kỳ thi cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, học sinh nhà trường đoạt 68 giải trong các kỳ thi cấp huyện và 11 giải trong các kỳ thi cấp tỉnh. Kết thúc học kỳ I, năm học 2023-2024, học sinh nhà trường đoạt được 112 giải cấp huyện và 10 giải trong các kỳ thi cấp tỉnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, nhiệm vụ được thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh xác định trong những năm học tới là tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]