(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả từ ngành giáo dục cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh các đơn vị trường, chất lượng giáo dục của huyện Quảng Xương không ngừng được nâng lên qua từng năm học, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Ngành giáo dục Quảng Xương với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả từ ngành giáo dục cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh các đơn vị trường, chất lượng giáo dục của huyện Quảng Xương không ngừng được nâng lên qua từng năm học, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Ngành giáo dục Quảng Xương với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọnĐại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT và huyện Quảng Xương trao thưởng cho học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quảng Xương cho biết: Cùng với giáo dục đại trà, việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục huyện trong nhiều năm qua. Đây cũng là nhiệm vụ, giải pháp chính trong Đề án “Xây dựng Trường THCS Nguyễn Du thành trường trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030”. Để đạt được mục tiêu, quan điểm, chủ trương đã đề ra, phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện, đồng thời chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực như, thực thi các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các nhà trường, giáo viên, học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Thường xuyên tổ chức giao lưu chọn học sinh giỏi cấp huyện làm cơ sở để phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ở nhiệm vụ này nhiều đơn vị trường được đánh giá là đơn vị tiêu biểu như các trường THCS: Nguyễn Du, Quảng Nham, Quảng Hải, Quảng Ngọc, Quảng Văn, Tân Phong 2, Quảng Hòa... Đối với khối THPT, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được tổ chức sớm hơn so với khối THCS. Các trường đều tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngay từ khi học sinh bước vào lớp 10.

Cùng với nhiệm vụ trên, ngành giáo dục Quảng Xương xác định công tác lựa chọn giáo viên phụ trách, dìu dắt đội tuyển đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, phòng GD&ĐT huyện luôn trăn trở, cân nhắc, đánh giá sát, đúng và thực hiện quyết liệt đối với nhiệm vụ này. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương Nguyễn Thị Thu, qua đánh giá từ thực tiễn, nhiều thầy, cô đã được các nhà trường, ngành “chọn mặt gửi vàng” như thầy giáo Cao Thế Anh, Trường THCS Quảng Định; các thầy giáo Lê Văn Giáo, Trần Minh Đức, Vũ Văn Cường; các cô giáo Đỗ Thị Thơm, Trịnh Thị Hà... Trường THCS Nguyễn Du. Đối với khối THPT có các thầy giáo Ngô Văn Sơn, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Chinh, Trường THPT Quảng Xương I; các cô giáo Lê Thị Lan, Bùi Thị Xinh, Trường THPT Quảng Xương II; thầy giáo Lê Duy Lực; các cô giáo Hà Thị Hiền, Phạm Thị Hải Lý, Trường THPT Quảng Xương IV...

Cô giáo Trịnh Thị Hà, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, phụ trách đội tuyển dự thi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân chia sẻ: “Mỗi giáo viên khi được ngành giáo dục, các cấp lãnh đạo lựa chọn phụ trách bồi dưỡng đội tuyển đều cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi cũng như các thầy, cô giáo khác xác định rõ vai trò, trách nhiệm là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Do đó, trong suốt quá trình ôn luyện cho các em học sinh, chúng tôi luôn đoàn kết, nhiệt huyết và say mê chuyên môn, không quản ngày đêm, mưa, nắng quyết tâm phấn đấu đưa đội tuyển đạt chỉ tiêu đã đề ra”.

Thực tế, khi nhắc đến chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Quảng Xương không thể không nhắc đến Trường THCS Nguyễn Du. Đây là ngôi trường “hạt nhân” trong bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục huyện. Cô giáo Lê Thị Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cho biết: Nhiều năm qua, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn phấn đấu, nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Trong đó mỗi thầy, cô luôn biết cách khơi dậy ngọn lửa, tình yêu khoa học trong mỗi học sinh; mang đến cho các em niềm say mê học tập, khát khao vươn tới chân trời mới của tri thức với một niềm tin mãnh liệt. Mỗi em học sinh luôn ý thức được trách nhiệm của mình và không ngừng cố gắng, vươn lên trong học tập. Cùng với đó là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh... Tất cả đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường qua từng năm học. 5 năm gần đây, nhà trường có tới 160 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của toàn ngành giáo dục huyện nhà.

Đơn cử như, năm học 2023-2024 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự linh hoạt, sáng tạo cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy, cô giáo, các em học sinh, ngành giáo dục huyện Quảng Xương đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa khối THPT, THCS. Trong đó, khối THCS tăng 4 bậc so với năm học trước và vươn lên xếp thứ 2 toàn tỉnh. Cụ thể, toàn huyện có 84/100 học sinh thuộc 10 môn tham gia dự thi đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh khối THCS năm học 2023-2024, đạt tỷ lệ 84%, tăng 7% so với năm học trước. Đặc biệt, trong năm học này, có đến 21/28 trường có học sinh đoạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh. Trong đó điển hình là Trường THCS Nguyễn Du có 41/47 học sinh đoạt giải; THCS Quảng Nham có 5/6 học sinh đoạt giải; THCS Quảng Hải có 4/5 học sinh đoạt giải; THCS Quảng Hòa có 4/4 học sinh đoạt giải... Khối THPT có 200 học sinh đăng ký dự thi, đoạt 132 giải. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên có 15 học sinh tham gia dự thi đoạt 12 giải, xếp thứ 5 toàn tỉnh trong khối giáo dục thường xuyên...

Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào và cũng là nền tảng, động lực quan trọng để mỗi nhà trường, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đóng góp công sức, trí tuệ nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện nhà trong những năm học tới.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]