(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết, vai trò, ích lợi của học tập thường xuyên, học tập suốt đời (HTSĐ) và những điều kiện cần và đủ cho mục tiêu xây dựng xã hội học tập (XHHT), Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030”. Phong trào thi đua này đã, đang được triển khai rộng khắp và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết, vai trò, ích lợi của học tập thường xuyên, học tập suốt đời (HTSĐ) và những điều kiện cần và đủ cho mục tiêu xây dựng xã hội học tập (XHHT), Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030”. Phong trào thi đua này đã, đang được triển khai rộng khắp và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tậpĐại diện HKH huyện Thọ Xuân và HKH thị trấn Sao Vàng trao đổi thống nhất nội dung chương trình phát động phong trào thi đua xây dựng XHHT trên địa bàn thị trấn Sao Vàng.

Ngay sau khi Quyết định số 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030” được ban hành, ngày 10/1/2024 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-HKH, ngày 11/1/2024, triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030” trong các cấp HKH trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn toàn tỉnh về ý nghĩa, nội dung phong trào, từ đó, chủ động, tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm cụ thể thực hiện tốt nội dung thi đua; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp HKH, nhất là người đứng đầu HKH các cấp trong chỉ đạo, triển khai phong trào. Đồng thời, tổ chức phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, HTSĐ, xây dựng XHHT ở mỗi địa phương, đơn vị. Theo đại diện HKH tỉnh, yêu cầu đặt ra là phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng trong các cấp hội, trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo nên cuộc vận động “Người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập, cả tỉnh học tập”.

Trên cơ sở nội dung các quyết định, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và HKH tỉnh, cấp ủy, chính quyền, HKH từ huyện xuống cơ sở đã nhanh chóng triển khai đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Ông Đỗ Đình Thanh, Chủ tịch HKH huyện Thọ Xuân cho biết: “HKH huyện đã phối hợp với ngành giáo dục, các đơn vị có liên quan; MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức hội chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tập trung củng cố và phát triển tổ chức HKH ở cộng đồng dân cư làm nòng cốt phối hợp trong thúc đẩy việc tự học, học tập thường xuyên, HTSĐ, thực hiện tốt các mô hình học tập trong đó xác định mô hình công dân học tập là cốt lõi. Ngoài ra, HKH huyện cũng đã chỉ đạo hội cơ sở động viên cán bộ, hội viên và Nhân dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về HTSĐ, nâng cao năng lực tự học, thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua đã đề ra”.

Để phong trào sớm đi vào chiều sâu, tại Chương trình “Tết khuyến học” xứ Thanh Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra tối ngày 14/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã có bài phát biểu nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030”. Đồng thời đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đã được Thủ tướng Chính phủ phát động. Phát động phong trào thi đua trong cả tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh không ngừng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mỗi người dân trở thành “Công dân học tập” góp phần xây dựng tỉnh ta trở thành tỉnh học tập.

Thực tế, nhiều năm qua, cùng với việc củng cố và mở rộng hệ thống giáo dục chính quy, tỉnh ta đã đưa ra nhiều chủ trương, quyết sách cho mục tiêu thúc đẩy học tập thường xuyên, HTSĐ trong mỗi người dân. Từ năm 2001, UBND tỉnh đã ban hành “Đề án xây dựng XHHT và phát triển trung tâm học tập cộng đồng ở Thanh Hóa giai đoạn 2001-2010”. Ngày 23/8/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2012-2020”; UBND tỉnh ban hành Quyết định 1666/2012/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án xây dựng XHHT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Tháng 6/2022, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg, ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 123/KH-KHVN, ngày 14/4/2022 của HKH Việt Nam thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”... Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với phong trào học tập của Nhân dân. Đây cũng chính là tiền đề, là động lực để các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023-2030”.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]