(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ của Đảng và Nhà nước, công tác PCGD trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Duy trì kết quả phổ cập giáo dục

Sau nhiều năm thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ của Đảng và Nhà nước, công tác PCGD trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Duy trì kết quả phổ cập giáo dụcMột giờ học của cô, trò Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh II (Lang Chánh).

Ngay sau khi có chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh và ngành giáo dục về thực hiện PCGD mầm non (MN) cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục huyện Lang Chánh đã tiến hành tổng điều tra, rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn và đánh giá thực trạng so với tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; tham mưu cho UBND huyện phê duyệt kế hoạch thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện. Từ sự chỉ đạo, định hướng của huyện, của phòng giáo dục, chủ trương PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng và quyết tâm cao của các cấp chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và được triển khai đồng bộ, quyết liệt trong các nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh, cho biết: Để bảo đảm các điều kiện, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường tích cực tham mưu, huy động các nguồn đầu tư, phối hợp, lồng ghép và sử dụng các nguồn kinh phí một cách hiệu quả để xây dựng, hoàn thiện các phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị giáo dục. Các nhà trường cũng nhận được sự quan tâm ủng hộ của các tập thể, cá nhân và phụ huynh học sinh để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học, giúp các em được học tập, vui chơi và được chăm sóc tốt. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chủ trương PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã “về đích” sớm so với mục tiêu đề ra. Tiêu biểu như các trường MN: thị trấn Lang Chánh, Quang Hiến (nay là MN thị trấn Lang Chánh II), Đồng Lương, Tân Phúc, Trí Nang... Cùng với đó, công tác PCGD tiểu học, THCS trên địa bàn huyện cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Qua rà soát, thống kê, hết năm 2023 tỷ lệ đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi trong toàn huyện đạt 97%; PCGD THCS đạt 92%.

Tại thị xã Nghi Sơn, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ban, ngành, địa phương và người dân trong huy động và duy trì trẻ đi học đúng độ tuổi; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia... từ năm 2017, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã đạt PCGD tiểu học mức 3. Năm học 2022-2023 vừa qua, tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 trong toàn thị xã đạt 100%; trẻ từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 100%... Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn, có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tốt của các ban, ngành, đoàn thể trong sự nghiệp giáo dục là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh toàn thị xã. Cùng với đó là nhận thức của người dân trong việc cho con đến trường, vị trí, tầm quan trọng của công tác PCGD được nâng lên. Đặc biệt, phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND huyện xây dựng hệ thống trường lớp, cải thiện cơ sở vật chất theo hướng kiên cố và hiện đại hóa; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm về số lượng, cơ cấu, có trình độ chuyên môn cao, tận tụy, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, không riêng huyện miền núi Lang Chánh hay thị xã Nghi Sơn, công tác PCGD ở các cấp học, bậc học ở các địa phương trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn được duy trì, giữ vững. Trong đó 100% các xã, phường, thị trấn thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố đã đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. PCGD tiểu học đã đạt mức độ 3 và là tỉnh thứ 15 của cả nước đạt mức độ 3 - mức độ cao nhất hiện nay. Đối với công tác PCGD THCS, từ trước năm 2012 Thanh Hóa đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn PCGD THCS. Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực đến nay toàn tỉnh đã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và là tỉnh thứ 12 trong cả nước đạt chuẩn mức độ 2.

Việc duy trì và nâng cao kết quả PCGD là cơ sở quan trọng để các huyện, thị xã, thành phố, các nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng GD&ĐT cũng như đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]