(Baothanhhoa.vn) - Sở hữu hệ thống giao thông thuận tiện, nhiều cơ sở lưu trú hạng sang, đa dạng sản phẩm du lịch hấp dẫn... Thế nhưng, cho đến nay, các tour khám phá TP Thanh Hóa (city tour) vẫn chưa thể thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nhạt nhòa city tour khám phá TP Thanh Hóa

Sở hữu hệ thống giao thông thuận tiện, nhiều cơ sở lưu trú hạng sang, đa dạng sản phẩm du lịch hấp dẫn... Thế nhưng, cho đến nay, các tour khám phá TP Thanh Hóa (city tour) vẫn chưa thể thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nhạt nhòa city tour khám phá TP Thanh HóaBảo tàng tỉnh - Điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá city tour TP Thanh Hóa.

Chưa hút khách

Nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, tọa lạc trên vùng đất cổ của văn hóa Núi Đọ và Đông Sơn, TP Thanh Hóa trải dọc hai bên bờ sông Mã. Với vị trí địa lý ấy, TP Thanh Hóa không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của xứ Thanh mà còn là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử - văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng. TP Thanh Hóa được xác định là điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình về với xứ Thanh.

Với mục tiêu mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, nhiều đơn vị lữ hành đã triển khai xây dựng các chương trình city tour khám phá TP Thanh Hóa, đồng thời kết nối city tour với các điểm đến trên địa bàn tỉnh. Đầu năm 2022, Công ty VNPlus Travel (TP Thanh Hóa) đã chính thức cho ra mắt bộ sản phẩm City tour Thanh Hóa, với tên gọi “Âm vang xứ Thanh”. Cùng với các tour khám phá TP Thanh Hóa, một số chương trình còn kết nối với các điểm đến hấp dẫn trong tỉnh, như: Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn); du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước); bản Mạ (Thường Xuân); Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh)... nhằm tạo sức hút đối với khách du lịch.

Bà Nguyễn Hà Phương, Công ty VNPlus Travel cho biết: “City tour là sản phẩm được chúng tôi nghiên cứu và đưa ra thị trường với nhiều điểm ưu Việt, mang đến nhiều lựa chọn về các loại hình du lịch như: du lịch tham quan, mua sắm, trải nghiệm, văn hóa lịch sử - tâm linh... Đặc biệt, city tour được lựa chọn là gói chương trình tour độc quyền phân phối bởi các cơ sở lưu trú cao cấp trong tỉnh như: Meliá Vinpearl; Mường Thanh; Central; Phượng Hoàng... nhằm mang đến cho du khách chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, sau gần 2 năm đưa vào khai thác, lượng khách quan tâm đến city tour khá hạn chế...”.

Được biết, trong những năm gần đây, cùng với các doanh nghiệp lữ hành, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng thiết kế city tour lồng ghép vào gói dịch vụ nhằm tăng giá trị cộng thêm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Lộ trình tour cũng rất đa dạng, thậm chí kết nối với các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Song rất ít khách du lịch quan tâm, mặc dù vậy đến nay một số cơ sở lưu trú vẫn chào bán, quảng bá city tour trong gói dịch vụ.

Nhìn từ các trọng điểm trong nước

City tour đã, đang được các trọng điểm du lịch trong nước xây dựng trở thành sản phẩm du lịch chủ đạo. Đây được xem là sự lựa chọn phù hợp, bởi du khách sẽ được cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành, bộ mặt đô thị, giao thông công cộng, các di tích, điểm tham quan, chơi gì, ăn ở đâu... City tour sẽ lưu lại ấn tượng, mang đến cho du khách những góc nhìn đa chiều về điểm đến năng động, hấp dẫn.

Mới đây, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã có chuyến khảo sát, trải nghiệm city tour TP Hồ Chí Minh. Trong hành trình khảo sát city tour TP Hồ Chí Minh, đoàn đã đi qua một số điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như: Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Nhà hát thành phố, đường hoa Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Pasteur, chợ Bến Thành, cầu Thủ Thiêm, tòa nhà Bitexco, bến Bạch Đằng, sông Sài Gòn, khách sạn Majestic (một địa danh mang phong cách thời thuộc địa có từ năm 1920), Thảo Cầm Viên, tòa nhà Land mark 81 (tòa nhà cao nhất Việt Nam và trong tốp 20 tòa nhà cao nhất thế giới),... City tour TP Hồ Chí Minh được xem là sản phẩm tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc, gắn liền sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống sôi động, hiện đại ngày nay.

Với tour này, du khách được phục vụ bằng phương tiện xe buýt 2 tầng, có thể dừng và xuống trạm bất kỳ, không bắt buộc phải đi hết tour. Trên xe có đầy đủ các tiện nghi như: Tivi, wifi, tai nghe để khách có thể giải trí, chế độ thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ khác nhau dành cho du khách nước ngoài. Cùng với đó, tầng 2 là không gian mở, giúp du khách có thể bắt trọn vẻ đẹp của TP Hồ Chí Minh một cách chủ động. Một số thành viên trong đoàn công tác cho rằng, city tour TP Hồ Chí Minh không chỉ hấp dẫn bởi chính giá trị của điểm đến mà còn bởi cách tiếp cận khách hàng, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế và cả chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Cùng với TP Hồ Chí Minh, city tour Hà Nội về cơ bản cũng được thiết lập theo mô hình hoạt động trên. Các điểm tham quan đặc trưng, các di tích lịch sử, văn hóa, được chọn sẵn dành cho du khách với nhiều thông tin thuyết minh hấp dẫn. Với những du khách lần đầu đến thủ đô sẽ không mất nhiều thời gian tìm hiểu điểm đến, tìm phương tiện di chuyển và hướng dẫn viên. Đặc biệt, du khách được tùy thích ở lại một điểm tham quan mà không bị ràng buộc về thời gian và sau đó chủ động đón chuyến xe kế tiếp để tiếp tục hành trình của mình.

Có thể nói, city tour đã, đang là một dịch vụ đầy triển vọng khi đảm bảo được mối liên kết giữa khách du lịch, đơn vị lữ hành và điểm đến. Trong khi đó, tiềm năng để phát triển city tour TP Thanh Hóa trở thành sản phẩm hấp dẫn là rất lớn. Theo phân tích của một số doanh nghiệp lữ hành, city tour TP Thanh Hóa đến nay vẫn còn “mờ nhạt” bởi chưa được xây dựng, khai thác một cách bài bản, hợp lý. Mặt khác, nguồn khách chính của TP Thanh Hóa hiện nay là khách công vụ, khách nội tỉnh và một phần khách nội địa. Trong khi đó, muốn phát triển city tour đòi hỏi đa dạng nguồn khách, đặc biệt là khách quốc tế, khách thiên về tìm hiểu văn hóa kết hợp tham quan, mua sắm những ngày trong tuần.

Để phát triển city tour TP Thanh Hóa, các chuyên gia du lịch cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền thành phố cần phát huy vai trò “nhạc trưởng”, xây dựng một số chương trình city tour có tính hấp dẫn, đặc trưng để phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, kêu gọi đầu tư phương tiện vận chuyển khách tham quan du lịch trong thành phố nhằm tăng sự mới lạ, hấp dẫn; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn famtrip trải nghiệm sản phẩm city tour để vừa tăng hiệu quả quảng bá vừa để hoàn thiện hơn các sản phẩm du lịch.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]