(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Thọ Xuân chung tay thực hiện, góp phần để mọi người, mọi nhà đón một cái tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, đủ đầy hơn.

Thọ Xuân chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Thọ Xuân chung tay thực hiện, góp phần để mọi người, mọi nhà đón một cái tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, đủ đầy hơn.

Thọ Xuân chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèoThăm, tặng quà các gia đình chính sách xã Xuân Giang.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Nam, thôn Bích Phương, xã Xuân Sinh là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, bản thân ông bà hay ốm đau, bệnh tật, cuộc sống rất khó khăn. Tháng 10/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thọ Xuân hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng (do Tập đoàn Miền Trung hỗ trợ thông qua Quỹ vì người nghèo tỉnh) giúp gia đình ông Nam xây dựng nhà mới. Sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà cấp bốn rộng 75m2, với tổng số tiền xây dựng 195 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, ấm áp nghĩa tình.

Những ngày cuối năm, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang được diễn ra rộng khắp. Từ tháng 12/2023, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt, cán bộ, chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Theo đó, ngoài các suất quà của Trung ương, tỉnh, huyện Thọ Xuân đã dành tặng trên 3.400 suất quà (mỗi suất quà trị giá từ 500 - 1 triệu đồng, bao gồm tiền và hiện vật) với tổng kinh phí thực hiện trên 1,9 tỷ đồng; trong đó, trích từ nguồn ngân sách huyện 124 triệu đồng, nguồn vận động trên 1,7 tỷ đồng (huyện vận động trên 1 tỷ đồng, xã vận động 682,5 triệu đồng)... Cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương cũng dành sự quan tâm, động viên hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Với vai trò của mình, MTTQ huyện đã phối hợp với các phòng, ban, xã, thị trấn kiểm tra nắm chắc tình hình đời sống của Nhân dân nhất là đồng bào sinh sống tại các xã khó khăn, vùng bị thiên tai bão lũ, những người hưởng chính sách xã hội, các hộ gia đình đặc biệt khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Phối hợp cùng với chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đi thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, chức sắc các tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số, các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên công đoàn, công nhân, các hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ, thân nhân các liệt sĩ; cán bộ, chiến sĩ đang công tác, làm nhiệm vụ tại nơi biên giới, hải đảo. Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch và công văn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chăm lo hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết... Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của cộng đồng xã hội cùng các chính sách được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả đã góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Cùng với MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát động sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân và phối hợp với các tổ chức cùng chung tay ủng hộ, triển khai phong trào “Tết nhân ái”, dành tặng hàng trăm suất quà đến tay các đối tượng hộ nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người neo đơn... Không chỉ đơn giản là những món quà có giá trị về vật chất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội mà các hoạt động nhân văn này còn là những “ngọn lửa ấm” trong những ngày cuối năm, đem đến cho mọi người, mọi nhà một cái tết đầm ấm, hạnh phúc.

Ngoài hoạt động thăm hỏi nhân dịp tết, trong năm 2023, huyện Thọ Xuân thực hiện tốt chính sách người có công, chi trả trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho trên 5.400 đối tượng, với số tiền trên 168 tỷ đồng. Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 700 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện; tổ chức tốt các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Chi trả kịp thời chế độ hằng tháng cho trên 12.600 đối tượng bảo trợ xã hội, với số tiền trên 98 tỷ đồng và hỗ trợ khẩn cấp cho các trường hợp gặp rủi do trong an toàn lao động và tai nạn giao thông; hỗ trợ chế độ khuyến khích hỏa táng theo quy định.

Tết Nguyên đán đang cận kề, những phần quà tết được gói cẩn thận, trao đến tận tay từng người thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”. Hơn cả là sự chung tay, góp sức, đùm bọc của cả cộng đồng đã khẳng định truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc cùng tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]