(Baothanhhoa.vn) - Nhờ thực hiện tốt việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân cũng như góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Nhiều tiện ích khi liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Nhờ thực hiện tốt việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân cũng như góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Nhiều tiện ích khi liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xeNgười dân thực hiện khám sức khỏe để làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa.

Thực hiện Công văn số 7586/BYT-KCB ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế về việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, sau một thời gian chuẩn bị, tháng 3/2023 Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương chính thức thực hiện việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe.

Việc khám sức khỏe lái xe được thực hiện theo đúng quy trình: người dân đăng ký thông tin khám; làm các xét nghiệm cận lâm sàng; khám chuyên khoa mắt, tai - mũi- họng; khám nội, tổng quát (đo chỉ số cơ thể, hỏi bệnh sử, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, tâm thần, thần kinh, cơ xương khớp...); kết luận và liên thông giấy khám sức khỏe để phục vụ việc cấp đổi trực tuyến.

Tính đến tháng 12/2023, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương đã thực hiện khám và liên thông giấy khám sức khỏe lái xe cho 298 trường hợp khách hàng, đạt 100% tỷ lệ liên thông thành công kết quả lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Bác sĩ Nguyễn Danh Hội, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương, cho biết: Để đảm bảo việc vận hành quy trình liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, cùng với việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đường truyền, máy móc, trang thiết bị... đơn vị đã được tập huấn về cách thức triển khai, thực hiện. Đến nay, mọi quy trình liên thông đã được thực hiện thuận lợi, mang lại nhiều tiện ích cho người dân...

Tại Bệnh viên Đa khoa TP Thanh Hóa, từ tháng 3/2023 đã triển khai liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Việc khám sức khỏe cho lái xe được thực hiện theo một quy trình khoa học, từ khám lâm sàng tới các xét nghiệm chuyên sâu. Sau khi hoàn tất quy trình khám, giấy khám sức khỏe điện tử sẽ được bệnh viện liên thông lên cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Bác sĩ Trần Ngọc Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, cho biết: Bệnh viện hiện có đầy đủ các chuyên khoa, máy móc, trang thiết bị để khám sức khỏe lái xe, cũng như khám chuyên sâu, tổng thể như máy đo nồng độ cồn, test xét nghiệm, máy đo khúc xạ... Đối với những trường hợp không đủ điều kiện, bệnh viện sẽ không chứng nhận đủ sức khỏe lái xe.

Anh Nguyễn Văn Hưng (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) cho biết: “Trước đây, tôi phải đến cơ sở y tế khám sức khỏe rồi sau đó nhận kết quả và trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để cấp đổi bằng lái xe, thì nay chỉ cần đến cơ sở y tế khám sức khỏe là sẽ được hướng dẫn để cấp đổi trực tuyến, giảm được rất nhiều thời gian, công sức đi lại”.

Mặc dù vẫn còn gặp phải một số vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Khi cùng một người cần đổi 2 bằng lái xe A1 và B2 cùng lúc thì khi đẩy dữ liệu lên hệ thống, hệ thống sẽ không chấp nhận, buộc phải có 2 bộ hồ sơ khác nhau cho cùng 1 người, gây mất thời gian, lãng phí tiền của người dân. Do đó, người dân kiến nghị Bộ Công an nên thay đổi quy định này để tránh lãng phí cho người dân.

Thực hiện liên thông giấy khám sức khỏe lái xe ngoài giảm bớt công sức, thời gian và chi phí cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn góp phần hạn chế việc người dân phải đến tận nơi, thực hiện giao dịch hành chính trực tiếp, qua đó giảm tải rất lớn cho cơ quan chức năng.

Theo tổng hợp của Sở Y tế Thanh Hóa, từ khi triển khai đến nay toàn tỉnh đã có 40 cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đủ điều kiện triển khai việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe. Tính đến tháng 12/2023, toàn tỉnh đã có trên 30.000 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của BHXH Việt Nam để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]