(Baothanhhoa.vn) - Sau những ngày tạm buông neo để nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày đầu xuân mới tại các cảng cá trong tỉnh ngư dân đã bắt đầu chuẩn bị khởi hành cho phiên biển đầu năm.

Ngư dân đón lộc đầu xuân

Sau những ngày tạm buông neo để nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày đầu xuân mới tại các cảng cá trong tỉnh ngư dân đã bắt đầu chuẩn bị khởi hành cho phiên biển đầu năm.

Ngư dân đón lộc đầu xuânNgư dân chuẩn bị nhiên liệu, đá lạnh, ngư cụ và lương thực, thực phẩm cho phiên biển đầu năm.

Theo những ngư dân có kinh nghiệm cho biết, mùng 5 tết năm nay là ngày tốt cho việc xuất hành ra khơi nên nhiều phương tiện tại các xã ven biển như Ngư Lộc (Hậu Lộc), Hoằng Trường (Hoằng Hóa), Hải Bình (Nghi Sơn), Quảng Nham (Quảng Xương)... đã chọn ngày này làm lễ mở biển, tiến hành những thủ tục xuất bến tượng trưng lấy ngày may mắn đầu năm. Các phương tiện đều đồng loạt nổ máy mở màn mùa biển mới với ước mong mở đầu một mùa đánh bắt bội thu.

Tại cảng cá xã Quảng Nham (Quảng Xương) những ngày đầu năm nhiều phương tiện đi nghề lộng như mành, lưới đã bắt đầu phiên mở biển từ mùng 5 tết. Các phương tiện đang cập bến đều đã chuẩn bị đầy đủ ngư lưới cụ, hàng hóa, đá lạnh, xăng dầu... cho một chuyến ra khơi đầu năm thuận buồm, xuôi gió.

Đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến đi biển đầu xuân mới, ngư dân Trần Văn Long (thôn Thuận, xã Quảng Nham) cùng với 8 thuyền viên trên chiếc tàu cá đang chuẩn bị nhổ neo ra khơi, chia sẻ: "Năm ngoái, việc đánh bắt hải sản của bà con ngư dân có nhiều thuận lợi. Do vậy, chuyến đi biển mở hàng đầu năm chúng tôi hy vọng tôm cá lúc nào cũng đầy khoang, thuận lợi hơn năm trước. Theo quan niệm của người dân vùng biển, đầu năm mua được những con cá của phiên mở biển thì sẽ có một năm gặp nhiều may mắn".

Phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) là địa phương có truyền thống khai thác và phát triển đa dạng các hình thức đánh bắt như nghề vây bút chì, câu mực, lưới rê hỗn hợp và nghề lộng ven biển. Những ngày đầu xuân này, hơn 100 phương tiện của phường cập bến tại Cảng Hới đã chuẩn bị lực lượng sẵn sàng cho phiên biển đầu năm. Ngư dân Lê Văn Xuân cho biết: "Đầu năm thời tiết đẹp, sóng biển êm nên hội nghề cá cùng các ngư dân cũng đã tiến hành làm lễ cầu may đầu năm từ ngày mùng 2 tết. Một số phương tiện nghề lộng ven biển đã mở những phiên biển đầu năm, các phương tiện khai thác ở các ngư trường lớn cũng đang chuẩn bị xuất bến vươn khơi".

Để tàu chuẩn bị vươn khơi thuận lợi trong ngày đầu năm mới, ngay từ cuối tháng Chạp hàng trăm tàu cá đã sửa chữa, tiếp thêm nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, sửa sang ngư cụ. Bên cạnh đó, những lá cờ Tổ quốc mới cũng được kéo lên trên nóc tàu để cờ tung bay trên các vùng biển đảo quê hương tạo thêm niềm tin và sức mạnh để ngư dân bám biển.

Trong năm 2023, dù chịu ảnh hưởng từ thời tiết, nhưng với sự nỗ lực, bám biển tìm kiếm ngư trường tiềm năng, sản lượng khai thác của ngư dân vẫn được duy trì. Xuân mới đem đến một mùa biển mới, với sự can trường, lòng quyết tâm bám giữ ngư trường cùng sự chuẩn bị chu đáo cho phiên biển đầu năm, hứa hẹn sẽ mang đến cho ngư dân một mùa biển thắng lợi.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]